Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Mang Yang nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục vùng khó

Cập nhật 09/10/2022, 09:10:50

Để nâng cao chất lượng dạy và học, đặc biệt ở những vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Mang Yang tập trung đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp dạy học, làm tốt công tác huy động học sinh đến lớp. Qua đó, chất lượng dạy và học chuyển biến tích cực, từng bước rút ngắn khoảng cách giáo dục giữa các vùng miền trong huyện.

Ở một ngôi trường có trên 95% học sinh là người dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế của người dân địa phương còn khó khăn, nhiều năm nay công tác xã hội hóa để triển khai dạy học 2 buổi/ngày đối với học sinh bậc tiểu học ở Trường TH & THCS Đăk Trôi không thực hiện được. Thế nhưng, ngày 2 buổi đều đặn, những giáo viên tận tâm vẫn bám trường, bám lớp để đưa con chữ lại gần hơn với những đứa trẻ vùng khó nơi đây. Ở Trường TH & THCS Đăk Trôi, nhiều thầy cô không chỉ là người lái đò mà còn đóng vai trò là những phụ huynh chăm lo từng chiếc áo, đôi dép và dụng cụ học tập, sách vở khi đến lớp cho học sinh. Đặc biệt, những ngày tháng vận động học sinh ra lớp đã trở nên quá quen thuộc đối với mỗi giáo viên.

Cô giáo Trần Thị Thu Hoài – Trường TH & THCS Đak Trôi, huyện Mang Yang bày tỏ: “Ở đây đa số học sinh là dân tộc thiểu số thì đa số kinh tế của các em còn nhiều khó khăn. Khi tôi được nhà trường cho phân công cho dạy lớp 1 thì tôi xuống từng nhà các em để tìm hiểu. Ví dụ như xuống từng nhà các em để tìm hiểu hoàn cảnh của các em là như thế nào. Khi các em lên lớp thì nhiều nhà không có điều kiện để mua sách vở, bút cho các em thì tôi đã phải mua bút, mua vở, phát cho các em viết, trong quá trình học nếu các em gặp khó khăn thì tôi xuống nhà đã chỉ từng con chữ, từng nét bút để giúp học sinh tiến bộ hơn.”

Sự tận tâm của mỗi giáo viên tại những vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã mang đến nguồn ánh sáng diệu kỳ cho mỗi học sinh. Các em cảm nhận được tình cảm ấm áp, sự động viên tinh thần lớn lao để tiếp tục trau dồi kiến thức. Hơn thế nữa, phụ huynh cũng dần thay đổi suy nghĩ, nhận thức để đồng hành với nhà trường trong việc dạy bảo con cái. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp các đơn vị trường học, nhất là những trường ở vùng sâu vùng xa trên địa bàn huyện Mang Yang ngày càng nâng cao chất lượng dạy học cũng như tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh.

Thầy giáo Nguyễn Văn Long – Hiệu Trưởng Trường TH & THCS Đăk Trôi, huyện Mang Yang nói: “Cha mẹ của các em đã có ý thức đưa con em đến trường, thực hiện các luật pháp khác ví dụ như Luật ATGT, nạn hủ tục như tảo hôn. Về các mặt giáo dục và ý thức của học sinh qua các năm thì đã dần tiến bộ/ tác phong các em có ý thức rất tốt. Chất lượng giáo dục 2 mặt của học sinh về năm 2021-2022 tăng so với những năm trước đây.”

Với quyết tâm từng bước rút ngắn khoảng cách giáo dục giữa các vùng miền, thời gian qua, cùng với việc chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Mang Yang đã có các biện pháp thực hiện cụ thể đối với từng bậc học. Trong đó mô hình bán trú dân nuôi và bán trú mang cơm trưa đối với học sinh dân tộc thiểu số đã phát huy tác dụng, ngày càng thu hút học sinh đến trường. Bên cạnh đó những năm gần đây, cơ sở vật chất, trang thiếu bị phục vụ tốt công tác dạy học trên địa bàn huyện Mang Yang ngày càng được đầu tư xây dựng. Huyện Mang Yang có 39 trường học. Đến thời điểm này có 1 trường đạt  chuẩn quốc gia mức độ 2, 20 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Những phòng học khang trang, sạch sẽ có đầy đủ trang thiết bị ở những vùng sâu vùng xa góp phần nối dài hành trình tri thức của học sinh nơi đây.

Thầy giáo Nguyễn Văn Thuật – Hiệu trưởng Trường TH & THCS Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang nói: “Nhà trường đã kết hợp với xã xin đầu tư những cơ sở vật chất hạ tầng chẳng hạn như nhà văn hóa thi đấu, phòng thực hành 6 phòng và phòng tin cho khối tiểu học để phục vụ công tác dạy học.”

Em Sưn – Lớp 4, Trường TH & THCS Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang bày tỏ: Em học ở đây rất vui ạ.”

Chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa tại huyện Mang Yang ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, công tác này còn không ít những thách thức đối với 1 địa phướng có trên 60% học sinh dân tộc thiểu số, trình độ dân trí chưa đồng đều, điều kiện cơ sở vật chất vẫn còn khó khăn. Phát huy những thành tựu đã đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế, tin rằng với sự quyết tâm, nỗ lực toàn ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Mang Yang sẽ tiếp tục gặt hái nhiều kết quả tích cực hơn nữa./

Thanh Vui – Minh Trung

Trả lời