Trường học vùng khó thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới

Cập nhật 22/9/2022, 15:09:11

Triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới đối với lớp 3 và lớp 7 trong điều kiện còn khá nhiều khó khăn khi thiếu cả nguồn nhân lực và cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, nhưng các cơ sở giáo dục tại xã Hà Đông, huyện Đak Đoa vẫn đang nỗ lực khắc phục để thực hiện Chương trình theo kế hoạch năm học đã đề ra.

Tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Trung học cơ sở Trần Kiên thuộc xã Hà Đông, một xã vùng 3 của huyện Đak Đoa, phần lớn học sinh dân tộc thiểu số đều thuộc hộ nghèo, cận nghèo nên các em đều được hỗ trợ sách, vở và một phần chi phí học tập. Năm đầu tiên triển khai chương trình mới đối với lớp 7, dù phải học sách điện tử do nguồn sách hỗ trợ dùng chung của UBND huyện Đak Đoa dành cho 118 học sinh lớp 7 của trường chưa về kịp, nhưng với sự nhiệt tình của các giáo viên bộ môn, các em học sinh hứng khởi trong mỗi bài học.

Em N’Hoàng, Lớp 7/1, Trường PTDT Bán trú THCS Trần Kiên, xã Hà Đông, huyện Đak Đoa cho biết: “Con thích nhất môn Hóa vì cô của con hay kèm theo những trò chơi trong bài học và cô dạy cũng dễ hiểu nữa”.

Thầy giáo Mai Văn Huy, Giáo viên Trường PTDT Bán trú THCS Trần Kiên, xã Hà Đông, huyện Đak Đoa cho biết:  “Nhà trường chọn bộ sách Chân trời sáng tạo. Thì nó có ưu điểm là phát huy được sự chủ động của học sinh. Học sinh rất là hứng thú với chương trình mới này. Nội dung của bài học khá phong phú nên đã tạo sự hứng thú với học sinh”.

Còn đối với lớp 3, đây cũng là năm học đầu tiên triển khai chương trình mới. Những khó khăn là điều khó tránh khỏi đối với một trường vùng khó như Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Hà Đông. Đặc biệt là thiếu thốn cơ sở vật chất, trang thiết bị để triển khai dạy môn Tin học bắt buộc. Trong lúc chờ các cấp, ngành giải quyết, trước mắt nhà trường đã đề ra những giải pháp hết sức phù hợp nhằm gỡ khó cho môn học này.

Thầy giáo Tống Văn Thu, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường PTDT Bán trú Tiểu học Hà Đông, huyện Đak Đoa cho biết: “Đối với học kỳ I thì nhà trường cho các em học 2 tiết/ tuần với môn Công nghệ và sang học kỳ II thì nhà trường đã đáp ứng được phòng máy và giáo viên thì nhà trường sẽ cho các em học môn Tin học để đánh giá và hoàn thành môn học trong năm học này”.

Khó khăn về cơ sở vật chất với môn Tin học bắt buộc rồi sẽ được tháo gỡ nhờ sự đầu tư của các cấp, ngành. Tuy nhiên, với những môn học khác, các giáo viên của trường sẽ phải nỗ lực rất nhiều để tìm ra phương pháp truyền đạt kiến thức cho học sinh sao cho thực sự hiệu quả theo yêu cầu của các bài học.

Cô giáo Lê Thị Thanh Tâm, Giáo viên Trường PTDT Bán trú Tiểu học Hà Đông, huyện Đak Đoa nói: “Về môn tiếng Việt thì trong này vùng núi xa xôi cũng thiếu thốn về cơ sở vật chất nên chỗ góc sáng tạo hay góc thư viện cũng khó về đồ dùng học tập cũng như sách, truyện báo cho học sinh”.

Để khắc phục những khó khăn tại địa bàn vùng khó như xã Hà Đông, ngoài những biện pháp căn cơ, kế hoạch lâu dài từ các cấp, ngành thì sự nỗ lực, sáng tạo của mỗi giáo viên trong truyền đạt kiến thức cho học sinh là yếu tố quan trọng nhằm từng bước cụ thể hóa mục tiêu đổi mới toàn diện giáo dục theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đề ra./.

Quốc Linh, R’Piên

Trả lời