Sản phẩm cà phê – Tiềm năng phát triển du lịch thành phố Pleiku

Cập nhật 20/7/2022, 10:07:32

Với diện tích cà phê lớn, thời gian qua, tỉnh Gia Lai nói chung và thành phố Pleiku nói riêng đã không ngừng nỗ lực phát huy lợi thế, đưa sản phẩm cà phê đến gần hơn với người dân cũng như du khách, từ đó góp phần không nhỏ phát triển du lịch địa phương.

Theo xu thế phát triển của xã hội, nhu cầu về thưởng thức cà phê dần trở thành thói quen mỗi ngày của không ít người dân. Để phục vụ nhu cầu của khách hàng, hoạt động kinh doanh cà phê ở thành phố Pleiku ngày càng phát triển.

Anh Phạm Ngọc Ân – Chủ tiệm kinh doanh cà phê – TP. Pleiku chia sẻ: “Mình đã đi nhiều quán cà phê tại Gia Lai và thưởng thức nhiều loại cà phê với các mô hình tại Gia Lai, mình cũng là người yêu thiên nhiên, thích sự mộc mạc nên đã kết hợp giữa tường đá, ngói âm dương và nhà gỗ nhằm tạo ra một không gian mộc mạc. Quán mình nằm ở view thoáng đẹp, không ồn ào bởi mình muốn mang lại một cảm giác yên bình cho người dân cũng như khách du lịch. Hi vọng thì sẽ có thêm nhiều mô hình ở Gia Lai nhằm phát triển du lịch”.

Chị Đỗ Thị Hoàng Uyên – Phường IaKring, TP. Pleiku cho biết: “Mình thấy một số quán cà phê ở Pleiku có không gian rất là rộng, thoải mái và có nhiều chỗ để tụi mình check in. Mình đã thử đi rất nhiều nơi và thưởng thức rất nhiều loại cà phê nhưng mà khi quay về đây thưởng thức cà phê thì thấy là cà phê ở phố núi mình vẫn có một nét đặc trưng rất là riêng mà không một nơi nào có được”.

Cà phê là một trong những sản phẩm dịch vụ quan trọng trong phát triển du lịch của Pleiku, người dân cũng như du khách luôn có xu hướng tìm kiếm những thương hiệu nổi tiếng, đảm bảo an toàn thực phẩm. Vì vậy, bên cạnh việc mở rộng quy mô và đầu tư đối với các quán cà phê trên địa bàn, nhiều doanh nghiệp địa phương luôn nâng cao chất lượng dịch vụ, chủ động xây dựng thương hiệu cà phê ra các tỉnh thành khác trong cả nước và vươn xa ra quốc tế.

Anh Trương Quang Vũ Triết – Chủ quán cà phê Gu – TP. Pleiku nói: “Với mục đích của mình là phục vụ cho khách hàng những tách cà phê mang hương vị nguyên bản và không sao tẩm hóa chất độc hại nào cả. Những năm gần đây mình thấy rằng Gia Lai đang đẩy mạnh du lịch, vì vậy cũng có nhiều khách từ nhiều nơi họ đến đây du lịch và tìm đến Gu, thưởng thức cà phê, thấy hài lòng và họ mua về làm quà. Mình nghĩ đó là một đóng góp nhỏ vào sự phát triển du lịch của địa phương”.

Nhằm phát triển du lịch địa phương, thành phố Pleiku cũng quan tâm phát triển các mô hình trồng và chăm sóc cà phê theo tiêu chuẩn 4C, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Thành phố đầu tư trên 22,5 tỷ đồng thực hiện Dự án chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ cà phê tại xã Trà Đa, xã Gào, xã Diên Phú với Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, Công ty TNHH TM-XNK Tín Đức, Công ty cổ phần Tín Thành Đạt, Công ty TNHH MTV Anh Thu trên tổng diện tích 362,8 ha với 256 hộ tham gia. Bên cạnh đó, thành phố khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp, địa phương tham gia chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” nhằm nâng cao chất lượng và đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương. Đến nay, toàn thành phố có 09 sản phẩm cà phê của 01 hợp tác xã và 03 doanh nghiệp được công nhận là sản phẩm OCOP đạt 3 sao, 4 sao cấp tỉnh.

Bà Phan Thị Thu Trang – Phó trưởng Phòng Kinh tế TP . Pleiku cũng cho biết: “Cà phê là đặc sản của tỉnh Gia Lai nói chung, thành phố Pleiku nói riêng với diện tích khoảng 3.480ha. Đây cũng là ngành hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh. Tuy nhiên chất lượng cà phê, giá trị thương hiệu còn thấp nên giá trị thu về chưa cao. Trong thời gian tới, để góp phần nâng cao giá trị cà phê Pleiku, Phòng Kinh tế phối hợp với Trung tâm dịch vụ nông nghiệp tham mưu, đề xuất UBND thành phố xây dựng mô hình sản xuất cà phê hữu cơ theo liên kết chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất – chế biến – tiêu thụ sản phẩm; Hỗ trợ xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, phát triển thị trường tiêu thụ đối với sản phẩm cà phê OCOP đạt từ 3 sao trở lên”.

Song song với công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc trưng của người dân bản địa như: ẩm thực của người Jrai như cơm lam gà nướng, không gian văn hóa cồng chiêng hay danh lam thắng cảnh…thì việc phát triển các mô hình và thương hiệu cà phê đã góp phần đa dạng các điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, tạo thêm ấn tượng đối với du khách khi đến phố núi Pleiku./.

CTV Khánh Phượng – Bá Bính (TP Pleiku)

Trả lời