Tiếp tục chương trình làm việc của Kỳ họp thứ Tư, Quốc hội khóa XV; hôm nay (26/5), Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật Cảnh sát cơ động và thảo luận ở tổ về Dự án Luật Thanh tra (sửa đổi) và Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).
Thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật Cảnh sát cơ động trong phiên làm việc sáng nay dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương; nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ sự quan tâm đến quyền hạn của cảnh sát cơ động được quy định trong điều 10 của dự thảo Luật. Theo đó, quy định tại điều 10 của dự thảo Luật, cảnh sát cơ động có thẩm quyền ngăn chặn vô hiệu hóa tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ trực tiếp tấn công, đe dọa tấn công hoặc xâm phạm mục tiêu bảo vệ của cảnh sát cơ động trong phạm vi khu vực cấm bay, khu vực hạn chế bay theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Nhiều ý kiến cũng cho rằng cần quy định rõ, tránh chồng chéo nhiệm vụ và quyền hạn của lực lượng cảnh sát cơ động với lực lượng phòng không.
Đối với nội dung này, Bộ Công An lý giải là nếu không trao quyền ngăn chặn cho lực lượng trực tiếp bảo vệ mà chờ lực lượng khác đến xử lý thì sẽ gây ra hậu quả về nhiều mặt, nhất là các mục tiêu quan trọng về chính trị, ngoại giao.
Thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự án Luật Cảnh sát cơ động; một số đại biểu đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục sửa đổi, bổ sung, làm rõ tính đặc thù của cảnh sát cơ động, trong đó cân nhắc bổ sung chức năng đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật của cảnh sát cơ động cho phù hợp với Luật Công an nhân dân và thực tiễn thực hiện nhiệm vụ; làm rõ vai trò chủ trì, phối hợp của cảnh sát cơ động với các lực lượng khác trong thực hiện nhiệm vụ.
Thảo luận ở tổ về Dự án Luật Thanh tra (sửa đổi) trong chiều nay, một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm đó là mô hình tổ chức thanh tra huyện. Theo Dự án Luật Thanh tra (sửa đổi) thì mô hình tổ chức Thanh tra huyện còn 2 loại ý kiến khác nhau là tán thành giữ nguyên và không tổ chức cơ quan thanh tra cấp huyện. Nhiều ý kiến cho rằng, huyện là một cấp chính quyền quan trọng, cơ quan thanh tra hiện nay không chỉ thực hiện chức năng thanh tra mà còn có trách nhiệm giúp UBND thực hiện quản lý nhà nước về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Ngoài ra, nếu không tổ chức Thanh tra huyện thì Thanh tra tỉnh cũng phải tăng thêm biên chế và tổ chức thêm các phòng chuyên môn phụ trách thanh tra địa bàn các huyện khi có yêu cầu, nên thực tế việc tinh giản bộ máy cũng không đáng kể.
Cũng trong chiều nay, Quốc hội đã thảo luận ở tổ về Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Ý kiến của các đại biểu cho rằng Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) cần phải giải quyết được những vướng mắc, bất cập, những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn sau hơn 11 năm triển khai thi hành Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2009; hướng tới mục tiêu là xây dựng luật sửa đổi nhằm cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước, khắc phục những hạn chế, bất cập, giải quyết những vấn đề mới phát sinh để phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cho người dân theo định hướng công bằng, chất lượng, hiệu quả./.
BT: Mỹ Tiến, Trần Thi