Chiều nay (13/5), Sở Giáo dục và Đào tạo Gia Lai đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và phương án đảm bảo chất lượng dạy và học lớp 10 năm học 2022-2023.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bắt đầu triển khai từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1, năm học 2021-2022 đối với lớp 2, lớp 6 và tiếp tục triển khai ở lớp 3, lớp 7, lớp 10 vào năm học 2022-2023. Trong 2 năm học vừa qua, Ngành Giáo dục – Đào tạo tỉnh đã có những bước đi quan trọng trong công tác triển khai chương trình và tiếp tục tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cho năm học tới. Khó khăn nhất của tỉnh hiện nay trong việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là vấn đề cơ sở vật chất còn thiếu, đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng được đầy đủ các môn học, đặc biệt là các môn học tích hợp ở cấp THCS, các môn Mĩ thuật, Âm nhạc ở cấp THPT.
Năm 2022 là năm đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp THPT, trong tình hình còn nhiều khó khăn về các điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực, tại Hội nghị các đơn vị đã tập trung thảo luận, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc và đưa ra các giải pháp, xây dựng các phương án tiếp tục triển khai chương trình trong năm học 2022-2023. Theo thống kê, năm học tới toàn tỉnh sẽ có trên 17.700 học sinh lớp 10 với 395 lớp, tổng số các tổ hợp môn học lựa chọn và cụm chuyên đề học tập gồm 52 tổ hợp. Để chủ động các điều kiện đảm bảo chất lượng dạy và học lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường THPT đã tập trung xây dựng các phương án tổ chức lớp 10 dựa trên điều kiện thực tế, đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất của nhà trường. Các đơn vị dự kiến tổ chức lớp học đa dạng các tổ hợp môn học lựa chọn làm căn cứ xây dựng kế hoạch tuyển sinh và hỗ trợ tốt nhất nhu cầu của người học. Mặc dù một số đơn vị cấp THPT chưa có giáo viên nghệ thuật nhưng cũng cố gắng xây dựng các phương án tổ chức lớp học có định hướng nghệ thuật cho các em học sinh có nhu cầu. Đối với các Phòng Giáo dục – Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học tổ chức các hoạt động lồng ghép công tác giáo dục định hướng nghề nghiệp đối với học sinh lớp 9, khảo sát nhu cầu học tập các môn học lựa chọn và cụm chuyên đề học tập của học sinh để chuẩn bị cho việc lựa chọn tổ hợp môn học ở lớp 10./.
Kim Châu, Minh Trung