Sáng nay (14/4), tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông Quý I, triển khai nhiệm vụ Quý II năm 2022. Đồng chí Nguyễn Văn Thể – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị tại điểm cầu truyền hình tỉnh Gia Lai có đồng chí Đỗ Tiến Đông – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.
Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ: Quý I năm 2022 (tính từ ngày 15/12/2021 đến 14/3/2022), toàn quốc xảy ra 2.762 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.676 người, bị thương 1.741 người. Trong đó có có 09 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường bộ, làm chết 30 người, bị thương 23 người. Đường thủy xảy ra 01 vụ đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Quảng Nam, làm chết 17 người. So với cùng kỳ năm 2021, số vụ tai nạn giao thông giảm 662 vụ ( giảm 19,33%), số người chết giảm 67 người ( giảm 3,84%), số người bị thương giảm 739 người ( giảm 29,8%).
Phát biểu tham luận tại điểm cầu truyền hình tỉnh Gia Lai, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đỗ Tiến Đông cho biết: Quý I.2022, tỉnh Gia Lai xảy ra 94 vụ tai nạn giao thông, làm 72 người chết, 77 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2021, tai nạn giao thông tăng 09 vụ ( tăng 10,59%), tăng 07 người chết ( tăng 10,77%) và tăng 19 người bị thương (tăng 32,76%). Trong đó, tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng gia tăng liên quan đến người dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô mà chưa có giấy phép lái xe và thanh thiếu niên vi phạm nồng độ cồn. Sau khi nhận diện một số nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đỗ Tiến Đông nhấn mạnh: Thời gian tới, ngoài việc huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc; đổi mới phương thức và đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến tận cơ sở; rà soát, lên danh sách, gọi hỏi răn đe cá biệt đối với các thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm trật tự an toàn giao thông thì tỉnh Gia Lai sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như: nồng độ cồn, người chưa đủ tuổi mà điều khiển phương tiện tham gia giao thông và không có giấy phép lái xe.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: Quý I năm 2022, mặc dù cả nước kéo giảm cả 3 chỉ số về tai nạn giao thông, song chỉ số về số người chết do tai nạn giao thông chưa đáp ứng được yêu cầu khi mới chỉ kéo giảm được 3,84%; trong khi Nghị quyết Chính phủ đề ra phải kéo giảm từ 5 đến 10% so với cùng kỳ năm 2021. Cùng với đó, số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm chết nhiều người trên đường bộ và đường thủy tiếp tục có những diễn biến hết sức phức tạp. Để kéo giảm sâu cả 3 chỉ số về tai nạn giao thông Quý II.2022, thời gian tới, các bộ, ngành, chính quyền các địa phương trong cả nước tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết 48/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 – 2025. Rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông mới phát sinh. Các Sở Giao thông vận tải tăng cường khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để chấn chỉnh, xử lý vi phạm về tốc độ và hành trình; khẩn trương đưa vào vận hành hệ thống tiếp nhận và xử lý dữ liệu từ camera gắn trên xe ô tô kinh doanh vận tải. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Nguyễn Văn Thể đề nghị công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nhất là người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn; xử lý nghiêm hành vi chở quá khổ, quá tải và tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ; xây dựng kế hoạch chuyên đề xử lý hành vi không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô và hành vi lái xe không có thẻ thu phí điện tử đi vào làn dành riêng cho xe dán thẻ thu phí điện tử không dừng.
Đoàn Bình, Thanh Sáng