Linh hoạt trang bị kiến thức, kĩ năng cho trẻ tiền lớp 1

Cập nhật 24/3/2022, 15:03:26

Thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid- 19 nên nhiều trẻ mầm non đã không thể đến trường. Do đó, ở thời điểm này, việc linh hoạt trang bị kiến thức, kỹ năng cho trẻ 5, 6 tuổi trước khi vào lớp 1 đang được nhiều nhà trường quan tâm thực hiện.

Thời gian này, trẻ mầm non trên địa bàn thành phố Pleiku đều phải tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch Covid – 19. Tuy nhiên, với tinh thần “trẻ dừng đến trường nhưng không dừng học”, nhiều trường mầm non, trong đó có Trường Mầm non Ánh Dương, xã Trà Đa đã chủ động xây dựng nội dung, đồng thời kết nối với phụ huynh cùng chăm sóc, giáo dục trẻ. Trong đó chú trọng dạy trẻ 5 tuổi các kỹ năng cần thiết nhằm tăng tính chủ động, sáng tạo để các bé sẵn sàng bước vào lớp 1 trong năm học tới. Thông qua việc xây dựng những video rồi gửi lên nhóm Zalo của lớp, nhà trường luôn phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để cùng nhau hướng dẫn trẻ trau dồi thêm các kiến thức, kỹ năng cần thiết nhất tại nhà.

Chị Nguyễn Thị Thanh Trang, Thôn 1, xã Trà Đa, TP. Pleiku cho biết:  “Cô gửi video về thì phụ huynh sẽ cho các bé xem lại video rồi cùng học với bé. Khi cùng học với nhau vạy thì cũng giúp cho bé hào hứng, vui vẻ mỗi lần nhận Video mới để học những kiến thức cơ bản để mà làm hành trang đầu đời trước khi bé vào lớp 1”.

Cô giáo Hoàng Thị Văn, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương, xã Trà Đa, TP.Pleiku cũng nói:  “Trước khi bước vào lớp 1 thì nhà trường đều trang bị cho trẻ các kĩ năng tư duy, tính toán, tự phục vụ bản thân, tự chuẩn bị sách, vở. Đó là những kĩ năng cần thiết cho trẻ. Nhà trường đã chủ động chỉ đạo  giáo viên bằng hình thức quay video rồi lập nhóm Zalo của lớp  để gửi bài và phối hợp với phụ huynh hướng dẫn trẻ học tại nhà”.

Theo các giáo viên mầm non dạy lớp 5, 6 tuổi, trước khi vào lớp 1, trẻ được trang bị khoảng 13 kỹ năng. Ngoài việc học thuộc bảng chữ cái, biết đếm số, trẻ còn thuộc nhiều bài hát, được trang bị kỹ năng giao tiếp, chia sẻ với người khác, trò chuyện cùng người nhà. Hay các kỹ năng chăm sóc bản thân, hoàn thành công việc hoặc nhận biết thức ăn có lợi cho sức khỏe… trọng tâm là các kỹ năng cần thiết như tư thế ngồi, cách cầm bút, cách giở sách vở, kỹ năng tự vệ sinh cá nhân… Ở những địa phương có điều kiện tổ chức dạy học trực tiếp, vấn đề này được các giáo viên mầm non hướng dẫn kĩ lưỡng khi trẻ đến trường.

Cháu Trần Thục Uyên, Lớp 5, 6 tuổi, Trường Mầm non thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa nói:  “Ở trường cô dạy cho con học bảng chữ cái, học những con số và dạy cách đeo khẩu trang và dạy cách rửa tay bằng xà phòng để phòng chống dịch Covid – 19”

 Cô giáo Dương Ý Nhi, Giáo viên lớp 5, 6 tuổi, Trường Mầm non thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa cho biết: “Có một số cháu không thể đến lớp được do tình hình dịch bệnh. Thì đến chiều tối tôi sẽ giao bài cho các cháu qua Zalo, qua Zoon, để bố mẹ có thể hướng dẫn cho các cháu học thêm tại nhà. Và có một số cháu thì tôi sẽ giao sách vở về để bố mẹ chỉ thêm để các cháu học thêm khi ở nhà”.

Lớp 1 là ngưỡng cửa đầu tiên chuyển giao giữa bậc mầm non vui chơi là chính sang bậc tiểu học lấy việc học làm trọng tâm. Những khác biệt lớn giữa hai cấp học cần được lấp đầy không chỉ bằng việc trang bị kiến thức cho trẻ mà cần hơn hết là chuẩn bị cho trẻ một tâm thế tốt và rèn giũa những kỹ năng cần thiết. Vì vậy, ngoài việc trang bị cho trẻ kỹ năng trong cuộc sống hàng ngày, cùng với nhà trường, các bậc phụ huynh cần cho trẻ nhận biết về môi trường mà trẻ sẽ gắn bó, học tập, khơi lên cho trẻ niềm ham thích được đi học, được đến trường để trẻ tự tin khi bước vào lớp 1./.

Quốc Linh, Phi Long

Trả lời