Nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho cho các tổ chức, cá nhân, tăng tính công khai, minh mạch của thủ tục hành chính, thời gian qua, Công an TP Pleiku, Gia Lai đang tích cực tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT). Việc làm này cũng đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ Công an trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.
Từ ngày được lực lượng Công an tuyên truyền, hướng dẫn về việc ứng dụng DVCTT về thông báo lưu trú, anh Hồ Quốc Bình – Quản lý doanh nghiệp tư nhân Khách sạn Thanh Bình, phường Diên Hồng, TP Pleiku không cần lên Công an phường khai báo lưu trú hàng ngày cho khách hàng. Thay vào đó, anh Bình chỉ cần ngồi vào máy tính hoặc điện thoại có kết nối internet thực hiện một vài thao tác là đã hoàn thành được công việc.
Anh Hồ Quốc Bình – Quản lý doanh nghiệp tư nhân Khách sạn Thanh Bình, phường Diên Hồng, TP Pleiku nói: “Đối với tôi, DVCTT có rất nhiều tiện ích. Mình chỉ cần ở nhà bấm chuột đăng nhập tài khoản trên Cổng dịch vụ công, gửi thông báo lưu trú thì cán bộ Công an phường sẽ nhận được ngay. Tôi nghĩ các chủ cơ sở kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn và người dân cũng nên sử dụng dịch vụ công như thế này để tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại.”
Theo quy định, các cơ sở kinh doanh lưu trú cần đến Công an phường, xã khai báo lưu trú khi khách đến thuê phòng hàng ngày. Công việc này trước đây thực hiện hoàn toàn bằng thủ công, quản lý qua sổ sách nên rất bất tiện. Hiện nay, người dân chỉ cần đăng ký một tài khoản trên Cổng DVCTT, và có thể sử dụng tài khoản này để thông báo lưu trú ở Cổng dịch vụ công quản lý cư trú và tham gia các dịch vụ công khác. Theo số liệu thống kê từ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính, Công an tỉnh, từ ngày 1-7-2021 đến 28-2-2022, tổng số hồ sơ do Công an toàn tỉnh tiếp nhận qua Cổng DVCTT là hơn 9.000 hồ sơ, trong đó Công an TP. Pleiku chiếm tỷ lệ 60,6%. Người dân tham gia dịch vụ này chủ yếu là về khai báo lưu trú. Các lĩnh vực khác như đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng, đăng ký một số thủ tục cấp đổi, cấp lại Căn cước công dân còn ít. Trong lĩnh vực cấp căn cước công dân, hiện Công an TP Pleiku đã áp dụng DVCTT ở mức độ 2, nghĩa là người dân có thể tải các mẫu văn bản về để khai báo, hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu và gửi trực tuyến đến cơ quan Công an, đăng ký ngày, giờ, địa điểm đến làm căn cước.
Trung tá Nguyễn Thị Ngạn – Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP Pleiku thông tin: “Phần lớn người dân vẫn có thói quen dùng giấy tờ thực hiện thủ công, trình độ và điều kiện sử dụng thiết bị công nghệ thông tin của người dân còn nhiều hạn chế, nhất là tại các địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Do đó, chưa có thói quen tìm hiểu, tiếp cận dịch vụ công. Hơn nữa, theo Luật Cư trú năm 2020 thì công tác quản lý cư trú đã phân cấp về Công an các phường, xã nên công dân thường lên thẳng trụ sở Công an. DVCTT phù hợp hơn với những công dân ở xa, không có điều kiện về Gia Lai để chỉnh sửa giấy tờ, đăng ký tạm trú hoặc khai báo tạm vắng…
Ứng dụng DVCTT là bước đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Không chỉ giảm công sức đi lại, giảm các loại giấy tờ cho công dân, việc ứng dụng dịch vụ công còn tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ Công an trong quá trình, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, thuận tiện trong quá trình theo dõi, quản lý, chấn chỉnh việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, chiến sỹ Công an các xã, phường, thị trấn đúng theo quy định. Thời gian tới, Công an TP. Pleiku sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu, nhận thức đầy đủ về lợi ích, hiệu quả của việc thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú, cấp Căn cước công dân thông qua dịch vụ này, từ đó đồng thuận, ủng hộ và tích cực sử dụng các dịch vụ công do ngành Công an cung cấp.
CTV Thúy Trinh – Lê Ánh