Học sinh lớp 6 hứng thú khi học tài liệu giáo dục địa phương

Cập nhật 17/3/2022, 16:03:36

Lần đầu tiên giáo dục địa phương là nội dung bắt buộc học đối với lớp 6 và được triển khai từ năm học 2021-2022 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tại Gia Lai, nội dung này được đưa vào giảng dạy kể từ học kỳ II của năm học này. Dù là nội dung mới nhưng bước đầu đã thu được những kết quả tích cực trong công tác giảng dạy, học tập; trong đó nổi bật nhất là sự hứng thú của các em học sinh đối với những nội dung có trong chương trình.

Trước khi được giao dạy học nội dung giáo dục địa phương, cô giáo Lê Thị Thương, giáo viên Trường THCS Ia Nhin, huyện Chư Păh đã được tập huấn và nghiên cứu trước tài liệu để dạy được tốt hơn. Dù là lần đầu tiên triển khai nội dung giáo dục địa phương theo chương trình mới, nhưng theo cô Thương, nội dung giáo dục địa phương đem lại kiến thức cơ bản cho học sinh về danh lam thắng cảnh của tỉnh Gia Lai và những truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Jrai, Bahnar như lễ hội cồng chiêng, các loại nhà sàn, nhà rông và nhà mồ; từ đó giúp học sinh có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Cô giáo Lê Thị Thương – Giáo viên Trường THCS xã Ia Nhin, huyện Chư Păh nói: “Cái thứ 2 là cấu tạo của bài học thì đi theo chương trình sách giáo khoa mới, thứ 3 nữa là hình ảnh rất sinh động, đa dạng và gần gũi với đời sống các em ở đây, và cấu trúc tổ chức các hoạt động rất rõ ràng nên giáo viên và học sinh chúng tôi rất là dễ dạy và dễ học”.

Em Đào Thị Thảo Vy – Lớp 6A,  Trường THCS xã Ia Nhin, huyện Chư Păh bày tỏ: “Em rất thích bộ môn này, bộ môn này có thể giúp em tìm hiểu được nhiều thứ ở ngày xưa ở Gia Lai mà em chưa được nhìn thấy”.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19, nên trong quá trình học nội dung tài liệu giáo dục địa phương, học sinh không thể đi tham quan các làng nghề, các danh lam thắng cảnh, hay các di tích lịch sử của tỉnh Gia Lai. Chính vì vậy, giáo viên các trường đã sử dụng linh hoạt các phương pháp dạy học kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin nhằm truyền đạt nội dung cho các em thông qua những hình ảnh và tranh vẽ sinh động, hấp dẫn và gần gũi. Nhờ đó, giúp các em háo hức tìm hiểu về nơi mình đang sống, từ đó ý thức giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa tinh thần của dân tộc.

Thầy giáo Phan Đình Thư – Phó Hiệu trưởng Trường THCS Tôn Đức Thắng, TP. Pleiku cho biết: “Mặc dù học những tiết học chiếu những hình ảnh qua Tivi nhưng các em vẫn hứng thú. Bởi vì trường Tôn Đức Thắng thì học sinh nằm ở 2 địa bàn phường Đống Đa và phường Thống Nhất, cũng không phải là trường trung tâm của thành phố, nhưng cũng không phải là trường vùng ven, cho nên nhiều học sinh ít có điều kiện để đi tham quan du lịch nên nội dung này rất là hấp dẫn các em”.

Theo các giáo viên, mỗi chủ đề của tài liệu giáo dục địa phương lớp 6 đều được biên soạn theo hướng Giới thiệu – Tìm hiểu – Nhận biết – Trải nghiệm để học sinh hiểu biết và thực hành trong điều kiện thực tế của tỉnh Gia Lai. Điều này giúp các em vừa thuận tiện trong học tập vừa tăng thêm sự yêu thích, khám phá những giá trị văn hoá đặc trưng của mảnh đất mình đang sinh sống và học tập.

Em Nguyễn Phạm Quỳnh An – Lớp 6/1, Trường THCS Tôn Đức Thắng, TP. Pleiku: “Khi học tiết giáo dục địa phương này thì bản thân em biết được ngôn ngữ, nơi cư trú và nhà sàn, nhà rông, nhà mồ của người Jrai, Bahnar. Em chưa được gặp người Jrai và người Bahnar nên em mong muốn nhà trường sẽ tạo điều kiện cho chúng em được nói chuyện và tìm hiểu về đời sống, văn hóa, kinh tế của họ”.

Ngoài tìm hiểu về văn hóa, phong tục của người Jrai, Bahnar, các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của tỉnh Gia Lai, nội dung giáo dục địa phương lớp 6 của Gia Lai còn dạy học sinh văn hóa ứng xử trong gia đình, nhà trường và xã hội; giúp học sinh biết ứng xử linh hoạt trong cuộc sống, biết đối nhân xử thế, hình thành nhân cách con người mới. Bên cạnh đó, các em còn hiểu biết về khí hậu và địa hình, thổ nhưỡng của Gia Lai để thêm yêu nơi mình đang sống, từ đó các em sẽ biết bảo vệ và giữ gìn tài nguyên tại quê hương./.

Quốc Linh – Phi Long

Trả lời