Gia Lai đột phá từ những công trình giao thông trọng điểm

Cập nhật 28/1/2022, 08:01:33

Từ nguồn vốn đầu tư của Trung ương và một phần ngân sách đối ứng của địa phương, thời gian qua, hàng loạt các công trình giao thông trọng điểm đã được đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Sự đầu tư mang tính chiến lược, đột phá đã thổi “làn gió mới” không chỉ giúp Gia Lai tạo nên dấu ấn đậm nét về từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông, liên kết vùng chặt chẽ với các địa phương trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên cũng như cả nước, từ đó giúp thông thương hàng hóa, giảm thiểu thời gian đi lại, đảm bảo trật tự an toàn giao thông mà còn tạo đòn bẩy quan trọng giúp địa phương phát triển kinh tế-xã hội ngày càng bền vững.

  Hàng loạt các công trình giao thông trọng điểm được triển khai trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong giai đoạn 2016-2021

Trong giai đoạn 2016-2021, 16 công trình giao thông trọng điểm đã được triển khai xây dựng trên địa bàn tỉnh Gia Lai với tổng vốn đầu tư 8.097 tỷ đồng; trong đó riêng năm 2021 khởi công mới 6 công trình. Đây là những công trình giao thông huyết mạch được đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và biên giới kết nối với các tuyến giao thông trọng điểm vùng thuận lợi; tạo nên trục giao thông liên hoàn, phục vụ sự phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống cho người dân. Đặc biệt ở đây phải kể tới các công trình giao thông trọng yếu như: Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku được đầu tư 844,5 tỷ đồng; Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh qua huyện Chư Sê (250 tỷ đồng); Dự án cải tạo nâng cấp các đoạn xung yếu trên Quốc lộ 25 (450 tỷ đồng); Đường từ thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa đi xã Ia Băng, huyện Chư Prông (104,5 tỷ đồng); Đường liên huyện Chư Păh – Ia Grai – Đức Cơ – Chư Prông (880 tỷ đồng); Dự án Quốc lộ 14C giai đoạn 2 (138 tỷ đồng); Dự án cầu dân sinh (LRAMP đã hoàn thành 82/86 cầu với tổng vốn 210 tỷ đồng); Đường tỉnh 666 (231 tỷ đồng); Đường tỉnh 662B (148 tỷ đồng). Bên cạnh đó là các Dự án: Tuyến giao thông biên giới cấp bách trên địa bàn huyện Đức Cơ (104 tỷ đồng); Sửa chữa, nâng cấp đường liên huyện Pleiku – Đak Đoa – Chư Sê: Đoạn Ngã ba La Sơn đến trung tâm xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê (44,4 tỷ) và Đường liên huyện Chư Sê – Chư Pưh – Chư Prông (320 tỷ đồng).

             Để từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, tỉnh Gia Lai hết sức trân trọng nguồn vốn đầu tư của Trung ương và luôn chủ động đối ứng một phần ngân sách địa phương để bắt tay ngay vào thi công các công trình sớm nhất nhằm đảm bảo tiến độ. Chính vì vậy, đến thời điểm này, nhiều dự án giao thông trọng điểm đầu tư trên địa bàn tỉnh đã về đích đúng kế hoạch, đem lại niềm vui lớn cho nhân dân; đồng thời những dự án chuyển tiếp cũng đang được các nhà thầu gấp rút thi công ngay trong những ngày Tết này.

 “Ý Đảng – lòng dân” từ những công trình giao thông trọng điểm

Sau gần 1 năm rưỡi thi công trong điều kiện bị tác động mạnh của đại dịch Covid-19, song với sự nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu và chính quyền các địa phương nơi dự án đi qua; ngay trước thềm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Dự án nâng cấp, mở rộng các đoạn xung yếu trên tuyến Quốc lộ 25 qua địa bàn tỉnh Gia Lai đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Đây là công trình giao thông trọng điểm được đầu tư trên địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Phú Yên. Riêng các đoạn tuyến triển khai tại địa bàn tỉnh Gia Lai thuộc dự án thành phần 3 (điểm đầu tại Km 126 thuộc địa phận thị xã Ayun Pa, điểm cuối tại Km 147 thuộc địa phận thị trấn Phú Thiện) có chiều dài 21 km, tổng mức đầu tư 349 tỷ đồng, quy mô đường cấp III theo tiêu chuẩn Việt Nam, vận tốc thiết kế 60-80 km/giờ, kết cấu mặt đường bê tông nhựa; các đoạn qua thị trấn, thị xã có bề rộng nền đường 12 m và ngoài đô thị rộng 9m. Công trình hoàn thành, đưa vào khai thác đã đem lại niềm vui lớn cho người dân và chính quyền các địa phương dọc tuyến Quốc lộ 25.

Ông Trần Quang Ngại – Thôn Ia Jút, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện cho biết: “Đường đi thì rất quan trọng, thông thương được, lưu thông được hàng hóa rồi mình đi lại ngày đêm, mưa gió thuận lợi, trong người cảm thấy vui sướng. Rồi bao nhiêu hàng hóa mình vận chuyển đi thì các nhà xe họ tới vận chuyển cho mình, giá thành cũng rẻ bớt đi. Riêng bản thân tôi tôi cảm thấy rất là mừng, không có gì bằng lời cảm ơn với Đảng và Nhà nước đã lo cho dân được như vậy”.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện cũng nói: “Việc hoàn thành Quốc lộ 25 sẽ tạo điều kiện rất tốt cho địa phương để thực hiện phát triển kinh tế-xã hội; trong đó có việc thông thương, giao lưu các hàng hóa. Ngoài ra cũng tạo động lực cho chúng tôi phát triển, liên kết du lịch đối với huyện cũng như các địa phương lân cận”.

        

  Không chỉ có tuyến Quốc lộ 25, thời gian qua, hàng loạt các công trình giao thông trọng điểm được đầu tư ở địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số đến vùng biên giới trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng, đơn cử như:  Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tuyến tránh đô thị Pleiku; Đường từ thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa đi xã Ia Băng, huyện Chư Prông; Đường liên huyện Chư Păh – Ia Grai – Đức Cơ – Chư Prông; Dự án cầu dân sinh (LRAMP đã hoàn thành 82/86 cầu); Đường tỉnh 662B; Sửa chữa, nâng cấp đường liên huyện Pleiku – Đak Đoa – Chư Sê vv….

Cách đây không lâu, cầu Ia Rmok bắc qua sông Ba với tổng kinh phí hơn 36 tỷ đồng với chiều dài hơn 336m, mặt cầu rộng 3,5m từ Dự án Lramp do Tổng cục Đường bộ Việt Nam đầu tư, vốn vay Ngân hàng Thế giới cũng đã được bàn giao, đưa vào sử dụng đem đến niềm vui lớn và là tiền đề để người dân tại các xã đặc biệt khó khăn phía Nam huyện Krông Pa phát triển kinh tế một cách bền vững. Đi trên cây cầu được gọi bằng tên thân mật “ Ý Đảng – lòng dân”, ai nấy đều phấn khởi, bởi ước mơ bấy lâu của bà con giờ đã trở thành hiện thực.

Ông Nay Ngơi – Buôn Dan, xã Ia Rmok, huyện Krông Pa bày tỏ: “Phấn khởi lắm, có được cây cầu thế này khỏi phải lội sông nữa, khỏi đi đâu nữa, cứ đi cầu này là khỏe. An toàn đấy, nó vui,  kinh tế là được rồi”.

Để đảm bảo tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm được đầu tư trên địa bàn tỉnh Gia Lai, những ngày cận kề Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, các nhà thầu vẫn huy động tối đa nhân lực, thiết bị máy móc nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công theo ký kết. Với các đơn vị, việc đảm bảo tiến độ thi công, sớm hoàn thành để bàn giao công trình đưa vào sử dụng, góp phần giúp tỉnh phát triển kinh tế-xã hội là niềm vui lớn nhất trong những ngày Tết đến Xuân về.

                  Cùng với việc gấp rút đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình chuyển tiếp từ năm 2021, trong năm 2022, hàng loạt các công trình giao thông trọng điểm mới cũng sẽ được khởi công trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Xung quanh nội dung này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Hữu Dũng – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Gia Lai.

Trao đổi với ông Đoàn Hữu Dũng – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Gia Lai về đầu tư hạ tầng giao thông trọng điểm năm 2022

         

Phóng viên Đoàn Bình: Thưa ông! Xin ông cho biết, trong năm 2022, từ nguồn vốn đầu tư của Trung ương và địa phương, những dự án giao thông trọng điểm nào sẽ tiếp tục được đầu tư triển khai trên địa bàn tỉnh Gia Lai?

Ông Đoàn Hữu Dũng trả lời: Cuối năm 2021 thì tuyến Quốc lộ 19 (Dự án giao thông kết nối khu vực Tây Nguyên) do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư đã triển khai và sẽ bắt đầu thi công rầm rộ vào năm 2022. Tuyến đường này trên địa bàn tỉnh Gia Lai đầu tư từ đèo An Khê (trừ đoạn BOT) lên tới Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh với tổng chiều dài khoảng 126km và cộng với một số đoạn của tỉnh Bình Định thì tổng giá trị tuyến này khoảng 3.600 tỷ đồng. Tuyến đường này sau khi thi công xong sẽ đạt tiêu chuẩn cấp III theo quy chuẩn Việt Nam. Đối với địa phương sẽ đầu tư, triển khai một số dự án như là: Nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 663 (đoạn từ Km0-Km15, từ ngã ba Bàu Cạn đến trung tâm huyện Chư Prông) và 13km của tuyến đường này chưa được cứng hóa. Khi triển khai xong thì tuyến đường này sẽ nối 2 tuyến quốc lộ là Quốc lộ 19 tại Chư Prông và Quốc lộ 14C. Cùng với đó thì cũng nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 664 (nối từ thành phố Pleiku đi huyện Ia Grai, cũng là tuyến đường nối thành phố Pleiku với Quốc lộ 14C ở khu vực biên giới). Ngoài ra, tại thành phố Pleiku thì sẽ triển khai dự án đường hành lang phía Đông của thành phố (từ Quốc lộ 19 đoạn ngay xã Chư Á nối với Quốc lộ 14 thuộc xã Nghĩa Hưng, Chư Pah), tuyến đường này là hành lang phía Đông của thành phố, sau khi hoàn thành sẽ góp phần mở rộng thành phố, nâng cao hạ tầng giao thông của thành phố Pleiku và tận dụng được quỹ đất này để phát triển thành phố. Song song với đó thì triển khai dự án đường Nguyễn Văn Linh trong nội đô thành phố, từ đó nâng cao hạ tầng giao thông của thành phố Pleiku, nơi là trung tâm chính trị – kinh tế-xã hội của tỉnh Gia Lai.

Phóng viên Đoàn Bình: Để đảm bảo tiến độ thi công cũng như chất lượng các công trình, Sở Giao thông vận tải Gia Lai sẽ có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ ra sao?

Ông Đoàn Hữu Dũng trả lời: Để đảm bảo chất lượng thi công cũng như tiến độ các công trình sớm đưa vào khai thác hiệu quả thì đối với Sở Giao thông vận tải với vai trò là tham mưu cho UBND tỉnh quản lý chất lượng công trình giao thông trên địa bàn tỉnh thì chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra trong quá trình thi công các công trình. Đồng thời sẽ có sự trao đổi, phối hợp với chủ đầu tư trong việc nâng cao chất lượng công trình cũng như tiến độ công trình. Ngoài quá trình kiểm tra trong quá trình thi công thì chúng tôi cũng sẽ kiểm tra kết quả nghiệm thu các công trình đối với chủ đầu tư. Như vậy chúng tôi sẽ phát huy hết vai trò quản lý chất lượng của Sở Giao thông vận tải đối với các công trình giao thông trên địa bàn, làm sao đảm bảo chất lượng theo quy định, cũng như tiến độ kịp đưa vào khai thác để nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư cũng như giá trị mà công trình mang đến.

Phóng viên Đoàn Bình: Thưa ông, những công trình giao thông trọng điểm được triển khai sau khi hoàn thành sẽ tạo tiền đề quan trọng ra sao giúp liên kết vùng; tạo đột phá để tỉnh Gia Lai phát triển kinh tế-xã hội cho những năm tiếp theo?

Ông Đoàn Hữu Dũng trả lời: Sau khi triển khai xây dựng thi công xong, các công trình như tôi đã nói, ví dụ như tuyến Quốc lộ 19 thì đây là tuyến trọng điểm không chỉ đối với địa bàn tỉnh Gia Lai mà cả khu vực Bắc Tây Nguyên (Gia Lai – Kon Tum) với các tỉnh Bình Định, các tỉnh Duyên hải miền Trung. Ngoài ra các tuyến đường tỉnh thì sẽ tạo kết nối giữa các địa phương với trung tâm thành phố Pleiku, các vùng kinh tế động lực với nhau sẽ tạo ra việc thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa lưu thông, trao đổi hàng nông sản từ Gia Lai đi các tỉnh. Trong tương lai khi hệ thống giao thông phát triển như tôi đã nêu trên thì sẽ góp phần phát triển tỉnh ta về kinh tế-xã hội cũng như quốc phòng an ninh; phát huy được vai trò của tam giác phát triển Việt Nam – Lào – Campuchia.

Phóng viên Đoàn Bình: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Tin tưởng rằng với sự đầu tư nguồn vốn của Trung ương và một phần ngân sách địa phương, những dự án giao thông trọng điểm được đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Gia Lai trong năm 2022 sẽ tiếp tục tạo sự đột phá, tạo tiền đề để tỉnh Gia Lai phát triển kinh tế-xã hội, vững bước đi lên trên chặng đường hội nhập cùng đất nước. Phần trình bày “Gia Lai đột phá từ những công trình giao thông trọng điểm” đến đây xin được tạm dừng, cảm ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi, xin chào và hẹn gặp lại.

Đoàn Bình, Thanh Sáng

Trả lời