Năm học 2021-2022 đã diễn ra gần hết học kỳ 1 và học sinh nhiều nơi vẫn đang học trực tuyến chưa thể đến trường. Phải thừa nhận rằng hiệu quả, chất lượng của dạy học trực tuyến không thể so với dạy trực tiếp, tuy nhiên trước tình hình dịch bệnh phức tạp, dù muốn hay không, nhà trường, gia đình và học sinh phải tìm cách thích nghi với xu thế học tập này. Phóng sự sau sẽ ghi nhận những nỗ lực từ phía các trường học, các thầy cô giáo để thay đổi, thích ứng với hình thức giảng dạy trực tuyến.
Suốt nửa học kỳ, những buổi học mà thầy trò chỉ tương tác qua màn hình với rất nhiều hạn chế, nhất là đối với cấp tiểu học. Đặc biệt với những giáo viên lớn tuổi, việc dạy học online thực sự là một thử thách không hề nhỏ, đòi hỏi các thầy cô phải nỗ lực nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin. Song với phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, để thích nghi với hình thức học tập mới, mỗi thầy cô giáo đã biến khó khăn, thách thức thành động lực để thay đổi, thích ứng.
Cô giáo Đoàn Thị Mỹ Nga – Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, TP. Pleiku cho biết: “Chương trình sách giáo khoa mới nội dung kiến thức phong phú, đa dạng mà các con không được học trực tiếp do đó đòi hỏi người giáo viên phải có thiết kế bài giảng sao cho phong phú để thu hút sự tham gia học tập của các con và các con sẽ nắm được nội dung kiến thức của bài học một cách hiệu quả nhất. Trong quá trình giảng dạy chúng tôi thường sử dụng các hình thức tổ chức trò chơi gắn với mỗi bài học, mỗi bài học gắn với những ứng dụng thực tế từ cuộc sống từ đó các con sẽ thích thú và nắm bài học một cách hiệu quả”.
Cô giáo Bùi Thị Giao Thủy –Trường Tiểu học Chu Văn An, thành phố Pleiku cũng cho biết: “Thời gian đầu cũng hơi lúng túng. Ngày đầu tiên dạy chưa biết cách chia sẻ màn hình không nhìn thấy học sinh, mình không quản lý được học sinh. Sau 1 buổi mình tìm hiểu học hỏi đồng nghiệp, chia sẻ được màn hình biết cách quản lý học sinh bây giờ dần dần cũng ổn định. Để dạy được trực tuyến giáo viên phải chuẩn bị rất kỹ tất cả bài giảng, phải trình bày trên phần mềm. Toàn bộ phải trình chiếu hết trên màn hình nên phải chuẩn bị kỹ từng chi tiết một”.
Lần đầu tiên đợt kiểm tra giữa học kỳ 1 được các trường học trên địa bàn thành phố Pleiku tổ chức cho học sinh theo hình thức trực tuyến. Dù là bài kiểm tra giữa kỳ nhưng với hình thức trực tuyến cũng đặt ra không ít vấn đề cho các trường, từ khâu chuẩn bị đến khâu tổ chức. Xác định hình thức dạy học trực tuyến là lâu dài, nhiều giải pháp đã được các trường triển khai để khắc phục các khó khăn này như đa dạng phần mềm dạy học trực tuyến, tập huấn ứng dụng công nghệ, linh hoạt trong hình thức giảng dạy.
Cô Nguyễn Thị Ngọc Uyên – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi, thành phố Pleiku cho biết: “Yếu tố đầu tiên rất quan trọng là cơ sở vật chất và thiết bị đó là các em phải đảm bảo thiết bị và đường truyền để đăng nhập vào làm bài. Khó khăn tiếp theo là việc xây dựng đề, ma trận đề. Phần mềm dùng chung của nhà trường K12 – online, đây là một phần mềm đáp ứng được việc quản lý dạy học, cũng như kiểm tra đánh giá của học sinh và của toàn trường bởi lẽ thao tác đòi hỏi không nhiều nên mọi giáo viên có thể đáp ứng được kỹ thuật tạo 1 lớp học, tạo bài kiểm tra khá đơn giản”.
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, dù muốn hay không, nhà trường, gia đình và học sinh phải tìm cách thích nghi với xu thế học tập này. Cùng với sự nỗ lực thích ứng của đội ngũ giáo viên thì ý thức, nề nếp học tập của học sinh và sự đồng hành hỗ trợ của phụ huynh là yếu tố rất quan trọng để đảm bảo chất lượng học tập theo hình thức trực tuyến./.
Kim Châu, CTV Văn Thạch (Thành phố Pleiku)