Phú Thiện quản lý trường hợp nhiễm Covid-19 tái dương tính tại nhà

Cập nhật 04/12/2021, 07:12:58

Nhằm giảm tải cho các cơ sở điều trị Covid-19, đồng thời tập trung nhân lực chăm sóc những bệnh nhân ở mức độ nặng và rất nặng, đầu tháng 12/2021 tỉnh Gia Lai thực hiện thí điểm cách ly, điều trị tại nhà đối với bệnh nhân mắc Covid-19 không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng nhẹ. Đối tượng áp dụng thí điểm quản lý tại nhà là những trường hợp được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm phương pháp RT-PCR đã đủ tiêu chuẩn xuất viện theo quy định của Bộ Y tế và của tỉnh. Phóng sự được thực hiện ở huyện Phú Thiện, một trong những địa phương áp dụng ngay việc quản lý trường hợp tái dương tính với Covid – 19 theo Công văn 4585 của Sở Y tế – cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 của tỉnh Gia Lai.

Bắt đầu từ ngày 1/12/2021, Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện không còn tiếp nhận, cách ly, điều trị những trường hợp nhiễm Covid – 19 tái dương tính có triệu trứng nhẹ, mà sẽ chuyển sang áp dụng thí điểm cách ly, điều trị tại nhà. Để triển khai tốt công tác này, ngành Y tế huyện Phú Thiện đã chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết, nhất là tuyến y tế cơ sở.

BSCKI  Phạm Chí Quang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện cho biết: “Để làm được điều này chúng tôi đã triển khai một số công việc, việc đầu tiên đó là thiết lập Trạm Y tế tại chỗ, Trạm y tế lưu động. Trong tình huống số ca bệnh ít chúng tôi  thiết lập theo cụm, nếu có tình huống cao hơn chúng tôi lại có phương án từng xã sẽ có Trạm Y tế lưu động. Và để Trạm Y tế lưu động hoạt động được, hiệu quả chúng tôi cũng đã bố trí nhân lực liên quan đến phương tiện để cơ động các tổ này đến chăm sóc tại nhà”.

 Ia Piar là một trong 2 xã của huyện Phú Thiện hiện đang ở cấp độ 2 (mức nguy cơ trung bình). Sau khi có chủ trương cách ly trường hợp nhiễm Covid – 19 tái dương tính tại nhà,  tổ covid cộng đồng đã tiến hành rà soát từng gia đình, từ đó tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 của xã Ia Piar để có hướng cách ly phù hợp, đúng quy định.

Ông Nay Keng, Trưởng thôn Plei Rbai, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện cũng cho biết: “Tới bây giờ tổ covid cộng đồng tuyên truyền cho bà con, xem người không F0 có đủ điều kiện cách ly tại nhà, riêng người F0 mình cách ly tại nhà văn hóa. Hàng ngày mình đi nhắc bà con cách ly chấp hành cho tốt, sợ lây cộng đồng thôn làng mình. Sáng mình cũng đi, chiều mình cũng đi”.

Xã Ia Piar hiện có 50 trường hợp nhiễm Covid – 19 tái dương tính mức độ nhẹ, không triệu trứng đang cách ly tại địa phương. Tuy nhiên bên cạnh công tác chuẩn bị đầu tư cho y tế cơ sở thì địa phương cũng đang gặp phải những khó khăn nhất định.

BS Nguyễn Văn Điệp, Phó Trưởng Trạm Y tế xã Ia Piar, huyện Phú Thiện nêu: “Trạm Y tế xã cũng đã tham mưu BCĐ phòng chống dịch Covid – 19 của xã lên kế hoạch chuẩn bị trang thiết bị y tế tuyến trạm và cũng chuẩn bị mọi phương án điều trị F0 tại nhà.  Đây là vùng đồng bào DTTS chiếm phần lớn cho nên điều kiện để điều trị tại nhà cũng có một phần hết sức khó khăn vì mức sống, thu nhập của người ta chưa cao nên nhà đủ điều kiện đảm bảo cũng còn hạn chế”.

Tính đến đầu tháng 12/2021, toàn huyện Phú Thiện có 113 trường hợp nhiễm Covid – 19 tái dương tính, trong đó xã Ia Piar chiếm số lượng nhiều nhất. Trong bối cảnh tỉnh Gia Lai liên tục ghi nhận trường hợp nhiễm Covid – 19 tăng cao trong những ngày gần đây thì việc triển khai mô hình quản lý, cách ly, điều trị F0 tái dương tính tại nhà sẽ giảm tải rất lớn cho hệ thống y tế. Từ đó tập trung mọi nguồn lực để điều trị các ca F0 có triệu chứng hoặc chuyển nặng, giảm tỷ lệ tử vong. Đây là chiến lược mới trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 hiện nay./.

 Lệ Xuân, R’Piên


Lượt xem: 47

Trả lời