Hôm nay (28/10), dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, các đại biểu tiếp tục thảo luận trực tuyến về Dự án Luật Thi đua – Khen thưởng (sửa đổi) và Dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi). Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Châu Ngọc Tuấn chủ trì điểm cầu tại tỉnh Gia Lai.
Dự án Luật Điện ảnh (sửa đổi) gồm 8 chương, 50 điều, trong đó kế thừa, chỉnh lý, sửa đổi và bổ sung 32 điều, quy định mới 18 điều so với Luật Điện ảnh hiện hành. Trong đó, về quy định sản xuất phim bằng nguồn ngân sách nhà nước, Dự án Luật đưa ra 2 phương án. Phương án 1: Sản xuất phim bằng nguồn ngân sách nhà nước được thực hiện theo một trong hai hình thức giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng. Phương án 2: Giữ nguyên quy định của Luật hiện hành (bao gồm giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu sản xuất phim). Đối với quy định về phổ biến phim trên không gian mạng, Dự án Luật quy định tổ chức, cá nhân phổ biến phim trên không gian mạng phải tự phân loại, hiển thị kết quả phân loại phim theo quy định tại Điều 33 Luật Điện ảnh và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả phân loại phim. Qua thảo luận, nhiều đại biểu ủng hộ phương án 2 trong dự thảo luật, đó là giao nhiệm vụ đặt hàng hoặc đấu thầu sản xuất phim vì hình thức đấu thầu tạo ra sự bình đẳng giữa các đơn vị nhà nước và tư nhân, phù hợp với quy định của Luật đấu thầu. Đồng thời ủng hộ quan điểm hậu kiểm phim trên không gian mạng bởi đây là điều cần thiết, phù hợp với thực tiễn cũng như thời kỳ 4.0 như hiện nay, riêng đối với một số nội dung liên quan đến chính trị, quốc phòng an ninh… thì cần quy định tiền kiểm và giao Chính phủ quy định chi tiết việc triển khai thực hiện. Các đại biểu cũng đề nghị cần học hỏi kinh nghiệm của các nước để phát triển ngành công nghiệp điện ảnh của nước nhà.
Trong sáng nay, các đại biểu cũng đã thảo luận trực tuyến về Dự thảo Luật Thi đua – Khen thưởng (sửa đổi). Theo đánh giá của nhiều đại biểu, Dự thảo Luật Thi đua – Khen thưởng (sửa đổi) có nhiều đổi mới, đặc biệt chú trọng đến cơ sở, người trực tiếp lao động, sản xuất, công tác, chiến đấu và địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biên giới, hải đảo; đồng thời tháo gỡ những vướng mắc, khắc phục tính hình thức trong phong trào thi đua. Tuy vậy qua nghiên cứu, các đại biểu đề nghị tiếp tục rà soát, đơn giản hóa hồ sơ, thủ tục, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân được khen thưởng. Bên cạnh đó tăng trách nhiệm, thẩm quyền cho người đứng đầu các cấp trong việc quyết định hình thức, danh hiệu thi đua; đồng thời cần quy định rõ về danh hiệu “tiêu biểu” cũng như số lượng đơn vị ở cơ sở được khen thưởng trong 1 đơn vị hành chính cấp xã để các địa phương thực hiện thống nhất. Đối với quy định cần có thời gian liên tục trong công tác bình xét thi đua, nhiều ý kiến đại biểu đề nghị, cơ quan soạn thảo cần xem xét thay thế bằng quy định có đủ số năm đạt thành tích trong khoảng thời gian xét khen thưởng phù hợp, tránh việc nhường thành tích, kết quả cho nhau để đảm bảo có thời gian liên tục.
Kết thúc phiên thảo luận về Dự án Luật Thi đua – Khen thưởng (sửa đổi), Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị: Trên cơ sở các ý kiến thảo luận tại phiên họp, Chính phủ tiếp tục đánh giá từng vấn đề, những vướng mắc, nội dung nào chưa phù hợp để có định hướng sửa đổi cho toàn diện; đồng thời đề nghị cơ quan thẩm tra tiếp tục nghiên cứu, phối hợp chặt chẽ với Chính phủ trong việc chuẩn bị hồ sơ theo quy định để trình tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV sắp tới./.
Thiên Thanh, Thanh Sáng