Qua nhiều lần điều chỉnh từ đầu năm đến nay khiến giá xăng, dầu trong nước đang tăng mạnh. Đặc biệt, lần điều chỉnh vào ngày 11/10/2021 đã nâng giá xăng, dầu lên mức rất cao, trong đó giá xăng Ron 95 tăng lên sát ngưỡng 23 ngàn đồng/lít. Gía xăng dầu tăng mạnh cộng với ảnh hưởng dịch bệnh đã tác động không nhỏ tới đời sống của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Sau lần điều chỉnh chiều ngày 11/10/2021, giá xăng E5 tăng 934 đồng/lít, xăng Ron 95 tăng 967 đồng/lít, Dầu diesel 0.05S tăng 960 đồng/lít. Việc giá xăng, dầu tăng vào đúng thời điểm khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, khiến người dân thêm gánh nặng, nhất là với những người có thu nhập thấp.
Chị Phùng Thị Thanh – Thôn 2, xã Thăng Hưng, huyện Chư Prông cho biết: “Dịch bệnh dân đã không làm ra tiền rồi mà xăng lên nữa cũng rất vất vả cho dân. Mình đi đâu cũng phải đi xe, mà đi xe phải dùng xăng . Cũng mong Nhà nước có chính sách điều chỉnh giá xăng để dân đỡ khổ”.
Ông Lê Phước Chiến – Phường Hội Thương, Tp.Pleiku cũng nói: “Giờ tình hình dịch bệnh đã khó khăn, xăng tăng lên mà mình chở hàng thì không lên giá được. Xăng tăng mà mình lấy tăng của người ta thì không ai kêu đi làm. Giờ phải chịu thôi chớ biết làm sao”.
Ngoài ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng, xăng, dầu tăng ảnh hưởng đến nhiều hoạt động kinh doanh khác như vận tải hàng hóa, hành khách… Xăng, dầu liên tiếp tăng giá trong một thời gian ngắn đã làm tăng chi phí trong hoạt động, điều này cũng đồng nghĩa với lợi nhuận của doanh nghiệp giảm, đời sống người lao động gặp khó khăn. Nhất là từ đầu năm đến này nhiều tuyến xe khách cố định dừng chạy do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Còn các hãng taxi thì cũng không khá hơn khi lượng khách giảm sâu do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh. Trong khi đó, vẫn cố giữ giá cước khi xăng liên tục tăng giá, điều này đã tác động rất lớn đến đời sống của người lái xe.
Bà Trần Thị Ánh – PGĐ Kinh doanh Công ty TNHH MTV Mai Linh Gia Lai nêu: “Vấn đề xăng tăng thì ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của công ty cũng như là thu nhập của người lao động. Trước tình hình dịch bệnh như thế này thì nhu cầu của người dân đi lại bằng taxi không nhiều, xăng tăng mà mình tăng giá là không hợp lý, nên xăng tăng nhưng doanh nghiệp buộc phải giữ nguyên giá như hiện tại”.
Ông Nguyễn Hồng Hải – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Gia Lai cũng cho biết: “Cơ cấu nhiên liệu trong biểu giá thì chiếm 40 – 45% giá thành cước vận tải. Nên chỉ cần lên 1.000 đồng/lít xăng, dầu sẽ ảnh hưởng rất lớn trên giá thành vận tải. Với vấn đề xe tải thì thực tế trên sàn đăng ký giá thì không có quy định, chỉ có thỏa thuận của người vận tải với chủ hàng. Và vấn đề này thì chắc chắn hàng hóa sẽ tăng giá vận tải để bù đắp lại nguyên liệu. Còn đối với xe khách, xe taxi thì Hiệp hội vận tải cùng các doanh nghiệp trên địa bàn đợt này xác định là không có điều chỉnh giá vé vì hiện giờ chưa hoạt động được, thứ hai có hoạt động được thì cũng rất hạn chế. Đến thời điểm cao điểm, nếu lúc đó giá xăng, dầu còn tiếp tục giữ giá này thì lúc đó mới có động thái để xem xét có điều chỉnh hay không”.
Mỗi lần xăng, dầu tăng giá đều thêm sự lo lắng của người dân, doanh nghiệp. Nhất là giá xăng tăng mạnh trong đúng thời điểm người dân, doanh nghiệp đều gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid – 19. Và điều lo ngại nhất là giá xăng tăng có thể sẽ tác động đến giá cả nhiều loại hàng hóa trên thị trường và không ai khác người tiêu dùng sẽ là đối tượng cuối cùng chịu thiệt.
Lê Thư, Xuân Huy