Do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã chưa thể tổ chức học trực tiếp, mà phải triển khai dạy và học trực tuyến, hoặc các hình thức học tập khác tùy điều kiện của từng đơn vị. Đối với hình thức học trực tuyến, không phải học sinh nào cũng có được các thiết bị như điện thoại thông minh, hay máy tính có kết nối Internet và hỗ trợ Webcam. Cho nên, có không ít khó khăn để các em học sinh này có thể tiếp cận được những kiến thức cơ bản nhất trong thời gian các trường tổ chức học trực tuyến.
Điểm trường làng D, trường Tiểu học – THCS Anh hùng Wừu, xã Gào, thành phố Pleiku có 101 học sinh là người dân tộc thiểu số. Tất cả những em này đều không có thiết bị học trực tuyến. Tính chung toàn trường, có đến 40% học sinh ở cả 2 cấp học chưa có thiết bị để học trực tuyến. Do vậy, sau khi kết thúc buổi học trực tuyến theo thời khóa biểu, cô Trần Thị Thủy, giáo viên lớp 1.2, lại phải đi đến từng nhà các em học sinh để giao bài tập, và hướng dẫn các em làm bài. Trong lúc giao bài tập, cô cũng tận tình hướng dẫn cho các em làm bài, đồng thời không quên tuyên truyền cho phụ huynh nhắc nhở con ôn tập những kiến thức cơ bản nhất. Tuy nhiên, không phải lúc nào cô Thủy cũng có thể gặp được học sinh của mình, cũng như cha mẹ các cháu.
Cô giáo Trần Thị Thủy, Trường Tiểu học – THCS Anh hùng Wừu, thành phố Pleiku cho biết: “Cha mẹ ở đây thường lên nương rẫy thì đem theo cả con đi luôn nên một số học sinh cô giáo sẽ không gặp được các em nên cũng khó để phát bài. Những việc như vậy phải nhờ đến Hội cha mẹ học sinh ở làng để phát bài cho các cháu. Để khắc phục những khó khăn đó thì các cô thường nhờ đến trưởng thôn phát trên loa để cha mẹ nhắc nhở con cái mình học và kèm thêm cho các cháu”.
Không chỉ ở vùng ven như xã Gào, nhiều học sinh ở các phường trung tâm thành phố Pleiku vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chưa thể trang bị được thiết bị học trực tuyến. Gia đình thuộc hộ nghèo của phường Diên Hồng, nên 2 chị em Nguyễn Thụy Vy, học lớp 9 và Nguyễn Văn Hoàn, học lớp 7, cùng trường THCS Trưng Vương chỉ có duy nhất 1 chiếc điện thoại thông minh nhằm phục vụ việc học trực tuyến. Tuy nhiên, thời khóa biểu học của 2 em lại cùng trong 1 buổi nên rất khó khăn để có thể đạt được kết quả như mong muốn.
Em Nguyễn Thụy Vy, Trường THCS Trưng Vương, thành phố Pleiku cho biết: “Em và em học chung một thiết bị nên rất là khó khăn. Em mong muốn có thêm một thiết bị nữa để được học và theo giỏi các cô dạy trực tuyến nhiều hơn và điều mong muốn lớn nhất của em là dịch có thể qua mau để chúng em có thể đến trường và học hỏi được nhiều kiến thức từ các thầy cô giáo”.
Ở thành phố đã vậy, còn ở các huyện vùng sâu, vùng xa, kể cả khu vực trung tâm huyện, nhiều gia đình còn gặp rất nhiều khó khăn về kinh tế, nên trang bị cho các em một chiếc máy tính có kết nối Internet hay 1 chiếc điện thoại thông minh để tham gia học trực tuyến là cả một vấn đến lớn. Những lúc như thế, các thầy cô giáo cũng đã phát huy hết trách nhiệm của mình nhằm hỗ trợ các em nắm được những kiến thức cơ bản nhất trong thời gian tạm dừng đến trường.
Cô giáo Nguyễn Thị Hằng,Trường Tiểu học số 1 TT. Phú Túc, huyện Krông Pa cho biết: “Tôi đã đến tận nhà, giao phiếu bài tập và hỗ trợ, hướng dẫn các em những kiến thức mà các em chưa nắm được. Và với sự phối hợp của phụ huynh thì những kiến thức tôi giao gần như các em đã hoàn thành khá tốt. Và tôi hy vọng khi dịch Coivd không còn nữa thì việc chuẩn bị cho năm học mới 2021 – 2022 sẽ thành công đối với cô, trò chúng tôi”.
Theo thống kê, toàn tỉnh có gần 190 ngàn trong số hơn 390 ngàn học sinh cần được hỗ trợ thiết bị học trực tuyến ở cả 3 cấp học. Mới đây, Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động được xem là một giải pháp kịp thời giúp giảm sự bất bình đẳng trong tiếp cận công nghệ số, để học sinh vùng khó có điều kiện học tập và hội nhập cùng bạn bè. Đồng thời chương trình cũng giúp ngành Giáo dục thực hiện được cả 2 nhiệm vụ là vừa “dừng đến trường nhưng không dừng học”, vừa đóng góp có hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh./.
Nhóm PV, CTV