Tính ưu việt của Thông tư 22

Cập nhật 03/9/2021, 10:09:19

Sẽ không còn danh hiệu học sinh tiên tiến; không còn khái niệm môn chính, môn phụ, mà tất cả các môn học sẽ bình đẳng như nhau. Đó là những thay đổi cơ bản trong đánh giá, xếp loại học sinh theo Thông tư 22 của Bộ Giáo dục & Đào tạo vừa ban hành, sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 5.9 tới, và sẽ chỉ áp dụng cho lớp 6 trong năm học này. Các khối lớp khác sẽ được áp dụng trong những năm học tiếp theo.

Một trong những nội dung của Thông tư 22 nhận được phản hồi tích cực là cách đánh giá mới sẽ góp phần xoá bỏ quan niệm về môn chính – môn phụ vốn tồn tại lâu nay. Bởi theo quy định, việc khen thưởng danh hiệu học tập sẽ chỉ còn lại 2 hình thức là học sinh giỏi và học sinh xuất sắc. Tuy nhiên, để được công nhận là học sinh giỏi, thì kết quả học tập của các môn đánh giá bằng nhận xét phải xếp ở mức Đạt, các môn có điểm số phải đạt 6,5 điểm trở lên và có ít nhất 6 môn học có điểm 8 trở lên. Đối với học sinh xuất sắc, phải đạt điều kiện như học sinh giỏi nhưng phải có ít nhất 6 môn đạt 9 điểm trở lên.

Thầy giáo Nguyễn Đình Trường Linh – Trường THCS Ngô Quyền, huyện Krông Pa nói: “Xưa nay một số học sinh có thành tích học tập tốt thì thường dành thời gian để chú trọng vào 3 môn mính là Toán, Văn, Anh văn. Nếu áp dụng Thông tư 22 này thì tất cả các môn đóng vai trò quan trọng như nhau. Như vậy thì học sinh sẽ nắm được kiến thức một cách tổng hợp hơn”.

Cũng theo Thông tư 22, sẽ chỉ còn 2 hệ thống môn học là: các môn đánh giá chỉ bằng nhận xét (gồm: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mỹ thuật, Nội dung giáo dục địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp); các môn học còn lại sẽ đánh giá bằng nhận xét kết hợp điểm số.

Tinh thần của thông tư là coi trọng sự động viên, khuyến khích học sinh và sự tương tác giữa thầy và trò, chứ không phải chỉ ghi nhận xét vào trong sổ. Giáo viên có thể nhận xét, đánh giá ngay ở những bài tập và không phải bởi những điều chung chung, mà cụ thể, trực tiếp vào những nội dung dạy học trong quá trình giảng dạy.

Thầy giáo Nguyễn Công Hoan – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Viết Xuân, TP. Pleiku cho biết: “Qua nhận xét thì sẽ đánh giá sát hơn học sinh. Tức là không phải chỉ nhìn vào điểm số không mà qua nhận xét sự phối kết hợp giữa nhà trường, học sinh và phụ huynh sẽ sâu sát hơn và liên tục hơn chứ không phải chỉ đợi nhìn vào điểm số không.”

Theo tinh thần của Thông tư 22, kể từ năm học học 2021 – 2022, đối  với học sinh lớp 6, việc các môn học được coi trọng như nhau sẽ giúp các em thỏa sức phát huy hết khả năng ở môn học mà mình có năng khiếu. Điều này thể hiện đúng tinh thần của chương trình giáo dục phổ thông mới là giáo dục hướng tới cá nhân hóa để các em có thể phát huy hết năng lực của mình ở mọi lĩnh vực, và được đánh giá công bằng như nhau./.

Nhóm PV

Trả lời