Thời gian qua, nhờ được chú trọng đầu tư nâng cao về chất lượng, mẫu mã cũng như giá cả hợp lý nên hàng Việt Nam đã nhận được sự ưa chuộng, tin tưởng của người tiêu dùng. Vị thế và sức cạnh tranh của hàng Việt Nam trên thị trường vì thế cũng được cải thiện rõ rệt.

Đã trở thành thói quen, nhiều năm nay, mỗi khi đi chợ hay siêu thị, chị Trương Thị Mỹ Dung đều tìm đến các gian hàng có bày bán sản phẩm hàng Việt Nam trước tiên. Trong đó, chị quan tâm nhất vẫn là những gian hàng bày bán sản phẩm thiết yếu phục vụ cho nhu cầu hàng ngày của gia đình như hạt nêm, nước mắm, mì tôm, bánh kẹo, nước giặt…Theo chị Dung, hơn 90% sản phẩm tiêu dùng thiết yếu trong gia đình chị là hàng Việt.
Chị Trương Thị Mỹ Dung, Huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Khi mà mua sắm thì em vẫn thường xuyên lựa chọn hàng Việt, mình là người Việt mà phải ưu tiên lựa chọn, sử dụng ủng hộ hàng sản xuất trong nước là hàng đầu. Bữa nay, nhiều nhà sản xuất người ta đã quan tâm đến sản xuất hàng hóa đảm bảo an toàn, chất lượng nên mình luôn xem hàng Việt là lựa chọn hàng đầu khi đi mua sắm”.
Hàng hoá sản xuất trong nước ngày càng đa dạng, phong phú về chủng loại, mẫu mã thì bắt mắt hơn, tiêu chuẩn chất lượng được kiểm chứng, cùng với giá cả hợp lý là những tiêu chí đang được các nhà sản xuất đáp ứng nhằm tạo vị thế của hàng Việt trong lòng người tiêu dùng. Với những nỗ lực cải thiện toàn diện sản phẩm từ phía các doanh nghiệp, người tiêu dùng đã tích cực đón nhận và đưa ra nhận định tích cực về hàng Việt Nam, nổi bật nhất những nhận định về sức cạnh tranh ngang bằng của hàng Việt với hàng ngoại nhập. Bên cạnh đó, việc giá cả cũng ngày càng ưu đãi hơn là yếu tố quan trọng để tạo nên sức hấp dẫn của hàng Việt đối với người tiêu dùng.
Một người tiêu dùng nói: “Tôi thấy hàng Việt bây giờ rất tốt, như sản phẩm sữa tươi tôi mua đây, tuy mới ra nhưng mà dùng rất được”.
Hiện nay, hệ thống các cửa hàng bán lẻ, siêu thị trên địa bàn tỉnh đang triển khai mạnh các chương trình bán hàng Việt ở tất cả các ngành hàng từ thực phẩm, gia dụng, may mặc cho đến hàng tiêu dùng. Trong đó, tại nhiều hệ thống siêu thị, hàng Việt Nam đã cho thấy ưu thế rõ rệt khi chiếm phần lớn trong tổng số hàng hóa kinh doanh.
Bà Châu Hoàng Thy, Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Pleiku nói: “Hàng hóa chúng tôi ưu tiên lựa chọn hàng hóa của các doanh nghiệp có uy tiên, có chất lượng. Đối với các doanh nghiệp trong nước chúng tôi luôn dành sự ưu tiên trong việc trưng bày, hỗ trợ tư vấn tại siêu thị để dễ dàng tiếp cận đến người tiêu dùng. Hiện hàng Việt Nam chiếm từ 90 đến 95% trong tổng số hàng hóa chúng tôi bày bán tại đây”.
Để người tiêu dùng tiếp cận với hàng Việt có hiệu quả hơn, vừa qua, UBND tỉnh cũng đã triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2021 và năm 2022 với trọng tâm tổ chức các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”. Qua chương trình này, sẽ giúp người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam; chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; xây dựng văn hóa tiêu dùng dựa trên tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động sản xuất, đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
Bà Đào Thị Thu Nguyệt, Phó Giám đốc Sở Công thương Gia Lai cho biết: “Nhằm đảm bảo nhu cầu tiêu dùng, để người dân đến gần với hàng Việt Nam, Sở Công Thương đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch, nhấn mạnh về công tác tuyên truyền để người tiêu dùng biết và thực hiện. Trong đó, quan tâm đến các mặt hàng chủ lực của tỉnh, nhất là cà phê, tiêu, sản phẩm OCOP”.
Với nhiều chương trình, nhiều chính sách được triển khai, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã được tạo điều kiện thuận lợi để sản xuất, kinh doanh, thiết lập các kênh phân phối hàng hoá, đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng, nhất là những địa bàn khó khăn, vùng sâu vùng xa. Từ những ưu thế đó, các đơn vị, doanh nghiệp cần tiếp tục đầu tư, đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, cải thiện mẫu mã để ngày càng tạo được sự hấp dẫn và sức cạnh tranh riêng đối với người tiêu dùng.
Ngọc Hà – Lê Thư – R. Piên – Phi Long