Thực phẩm là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày và với nhiều người dân, lâu nay vẫn quen đi chợ mua thực phẩm mỗi ngày vì có thể chọn được hàng tươi sống.
Thói quen thì cũng có thể thay đổi; nhất là trong thời điểm hiện nay khi dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường. Và để đảm bảo cho sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng cũng như đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch của địa phương, của cả nước đạt kết quả; người dân đã dần thay đổi thói quen trong tiêu dùng hàng ngày khi hạn chế việc đến những nơi đông người như chợ mỗi ngày, đồng thời lựa chọn các hình thức mua sắm trực tuyến, online.

10h sáng – thông thường trước đây những khu chợ như thế này sẽ rất đông đúc; nhưng nay mọi thứ đã khác. Không còn cảnh nhộn nhịp, chen chúc của người đi chợ lẫn sự ồn ào, náo nhiệt vốn có của chợ dân sinh. Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và nhất là trong thời điểm TP.Pleiku đang triển khai áp dụng các nội dung theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ, người dân đã hạn chế ra đường cũng như đến những nơi công cộng, tập trung đông người như chợ. Và để đảm bảo nhu cầu thực phẩm cho gia đình, nhiều người chọn giải pháp đi chợ một lần với việc mua nhiều hơn gấp 2, gấp 3 lần so với trước đây để có thể dùng cho nhiều ngày.
Chị Vũ Trịnh Thanh Hà – Phường Đống Đa, TP.Pleiku, Gia Lai nói: “Em hạn chế đi chợ. Bình thường thì ngày nào em cũng đi để mua đồ tươi về cho bé ăn nhưng mà bây giờ em hạn chế đi thôi; đi khoảng 2-3 ngày hoặc một tuần em đi 2 lần thôi”.
Thay đổi thói quen tiêu dùng trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay, ngoài việc đi chợ một lần cho nhiều ngày, người tiêu dùng cũng đã thay đổi cả cách thức đi chợ trực tiếp sang đi chợ bằng hình thức online, trực tuyến. Các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh như giãn cách, hạn chế tiếp xúc… khiến cho việc đặt hàng trên thiết bị di động, công nghệ và giao hàng tận nơi theo yêu cầu của người mua hàng đã giúp người tiêu dùng trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Người tiêu dùng có thể tối đa hóa thời gian, tăng tính linh hoạt, sử dụng các sản phẩm và dịch vụ thông qua truy cập trực tuyến ở bất cứ nơi đâu và bất kỳ thời điểm nào. Nắm bắt xu thế này và cũng để đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch; không ít các cơ sở kinh doanh, đơn vị và doanh nghiệp đã đẩy mạnh hình thức mua sắm online.
Chị Nguyễn Thị Diệu Trinh – Tổ trưởng Tổ marketting Siêu thị Co.opmart Pleiku, Gia Lai cho biết: “Hệ thống Co.opmart cũng đẩy mạnh chương trình bán hàng online qua nhiều kênh; đặc biệt ở Co.opmart Pleiku thì cũng truyền thông đến quý khách hàng việc đặt hàng online qua các kênh zalo của đơn vị hoặc là kênh zalo của hệ thống. Khách hàng đã có sự tăng đột biến trong việc sử dụng dịch vụ online. Các đơn hàng tại quầy dịch vụ của Co.opmart Pleiku tăng lên gần gấp đôi; đặc biệt là những ngày cuối tuần thì đơn hàng online đã tăng gần gấp 2/3 so với những ngày thường”.
Dù không mua nhiều đến mức dự trữ nhưng với mục đích hạn chế đến nơi đông người và giảm thời gian mua sắm bên ngoài, việc thay đổi thói quen trong tiêu dùng của người dân đã và đang góp phần đồng hành cùng chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19./.
Mỹ Tiến, Duy Linh