Tiến tới mô hình “Kho bạc điện tử” theo như mục tiêu toàn hệ thống Kho Bạc Nhà nước, Kho bạc Nhà nước tỉnh Gia Lai đã ứng dụng dịch vụ công mức độ 4 đến 100% các đơn vị sử dụng ngân sách Nhà nước. Những lợi ích rõ rệt từ sử dụng dịch vụ công trực tuyến đem lại khiến đơn vị trở thành điểm sáng trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC.

Nếu như trước đây, lượng giao dịch trực tiếp giữa các đơn vị sử dụng ngân sách và Kho bạc là khá lớn, đặc biệt vào thời điểm cuối năm, thì nay đã khác. Tại quầy giao dịch, sảnh chính của Kho Bạc Nhà nước Gia Lai hầu như vắng bóng khách hàng. Cán bộ công chức của đơn vị làm việc hầu hết trên máy, hạn chế tiếp xúc. Phòng Kế toán Nhà nước lúc cao điểm mỗi ngày có thể phát sinh gần 1200 giao dịch. Tất cả giờ đã được giải quyết trên môi trường mạng một cách an toàn, hiệu quả.
Bà Dương Thị Minh Phương – Phó Trưởng phòng Kế toán Nhà nước, Kho bạc nhà nước Gia Lai cho biết: “Trước đây thời điểm cuối năm chúng tôi làm rất vất vả, nhập chứng từ và làm ngoài giờ rất nhiều để hoàn thành nhiệm vụ. Bây giờ thì chứng từ đã được hoàn thiện nhanh hơn. Có những chứng từ nhận 2h chiều nhưng vẫn thanh toán trong ngày được”.
Đây là kết quả của Hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đã được Kho Bạc Nhà nước Gia Lai triển khai đến 100% đơn vị sử dụng Ngân sách với hơn 1.880 đơn vị, trừ đơn vị thuộc khối an ninh, quốc phòng, tổ chức hội nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Nghị định 11/2020 NĐ-CP quy định thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN đã tạo cơ sở pháp lý hoàn chỉnh, đồng bộ để điều chỉnh các TTHC thuộc lĩnh vực KBNN theo hướng cải cách, đơn giản hóa và phù hợp với cơ chế, thuận lợi cho các cá nhân, đơn vị trong quá trình giao dịch thu- chi với kho bạc nhà nước. Đến nay, hệ thống KBNN đã tích hợp 7/9 thủ tục hành chính lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, vượt hơn 47% so với kế hoạch. Ở Gia Lai, ngoài 100% đơn vị đã tham gia DVCTT, Kho bạc Nhà nước tỉnh cũng vận động được 200 đơn vị không thuộc đối tượng bắt buộc, tham gia DVC. Tỷ lệ giao dịch chi NSNN qua DVCTT đạt 99,46% so với lượng chứng từ chi NSNN qua Tabmis. Nhiều lĩnh vực được đơn giản hóa thủ tục và các thành phần hồ sơ cũng như thời gian giải quyết khi áp dụng DVCTT.
Ông Nguyễn Thanh Quang, Trưởng phòng Kiểm soát chi, Kho Bạc NN Gia Lai cũng nói: “Bám sát thủ tục hành chính của tỉnh để thực hiện kiểm soát vốn đầu tư tại Kho bạc NN, thì đến thời điểm hôm nay TTHC đối với vốn đầu tư giảm khoảng 50%, chỉ còn 11 thủ tục, tất cả qua dịch vụ công. Hiện tại tất cả các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án, chủ sử dụng ngân sách đã đăng kí sử dụng dịch vụ công, rút ngắn thời gian, tránh sự phiền hà, đem lại lợi ích thiết thực trong sử dụng dịch vụ công mức độ 4”.
Các thao tác được thực hiện nhanh hơn, với độ chính xác cao, giao dịch viên nhận và giải quyết chứng từ ngay trong ngày, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân… Đây cũng là cảm nhận của đội ngũ kế toán các đơn vị thường xuyên giao dịch với Kho bạc.
Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Kế toán Hội Chữ Thập đỏ tỉnh Gia Lai nhận xét: “Trước kia chúng tôi phải thường xuyên tới kho bạc để lấy chứng từ về lưu trữ, đối chiếu, nhưng nay thì không phải làm như thế nữa. Chúng tôi sử dụng dịch vụ công vào làm chứng từ, không bị thất thoát”.
Ông Nguyễn Văn Phụng Phó Giám đốc Kho bạc Nhà nước Gia Lai cho biết: Tranh thủ sự chỉ đạo của UBND tỉnh, chúng tôi đã vận động tuyên truyền các đơn vị sử dụng dịch vụ công, các đơn vị trang bị thiết bị công nghệ để đáp ứng với yêu cầu. Cùng với đó, chúng tôi hỗ trợ đắc lực để các đơn vị mạnh dạn đưa vào ứng dụng dịch vụ công trong thanh- quyết toán”.
Hiệu quả trong triển khai dịch vụ công mức độ 4 là rất rõ ràng. Tuy nhiên, để tiến đến hiện thực hóa mô hình “Kho bạc điện tử” với tiêu chí nổi bật, là “3 không”: không giao dịch tiền mặt, không giao dịch trực tiếp với khách hàng và không chứng từ giấy thì vẫn còn là cả một quá trình. Ngoài nỗ lực của đơn vị, sẽ cần hơn nữa sự phối hợp chặt chẽ của các sở ngành, địa phương, cũng như sự hỗ trợ giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh, trong lộ trình đến năm 2025./.
Minh Lý, Viễn Khánh