Hiện nay, tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo trong độ tuổi đến lớp của tỉnh Gia Lai đạt gần 90%, tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi ở cấp tiểu học đạt 99,9%, cấp THCS là 91,5%. Đây là lứa tuổi phát triển nhanh, mạnh về cả thể chất lẫn tư duy. Đặc biệt học sinh ở lứa tuổi này vô cùng hiếu động và thích khám phá trong khả năng tự bảo vệ bản thân nhưng lại chưa được chỉ dạy về kĩ năng để nhận biết được nguy hiểm. Do vậy, việc đảm bảo an toàn cho học sinh trong các trường Mầm non, Tiểu học là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu quyết định đến chất lượng chăm sóc giáo dục các em.

Hầu hết các trường học Mầm non, Tiểu học trên địa bàn thành phố Pleiku đều được đầu tư xây dựng từ 2 đến 3 tầng. Do đó, ngoài dạy kiến thức cho học sinh thì đòi hỏi những giáo viên ở đây còn phải tăng cường dạy kỹ năng an toàn cho trẻ.
Cô giáo Ngô Thị Bích Trâm, Trường Mầm non Họa Mi, Tp. Pleiku cho biết: “Đối với một giáo viên dạy lứa tuổi mầm non thì trẻ rất là hiếu động. Đặc biệt là đối với lứa tuổi tôi dạy trên tầng cao như thế này thì việc thường xuyên nhắc nhở trẻ độ an toàn, không được leo lên các lan can cũng như việc giáo viên phải quan sát trẻ thường xuyên nhắc nhở cháu để cháu không leo lên để tránh sự nguy hiểm cho các cháu”.
Đảm bảo an toàn cho học sinh trong trường mầm non là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu mà bất cứ đơn vị trường học nào cũng phải thực hiện. Đây không chỉ là công tác bảo vệ sức khỏe và sự an toàn cho các cháu mà còn là trách nhiệm, thể hiện mức độ uy tín của nhà trường đối với các bậc phụ huynh.
Cô giáo Nguyễn Thị Sang, Hiệu trưởng Trường Mầm non Họa Mi, Tp. Pleiku cũng cho biết: “Với tư cách là nhà chăm sóc và giáo dục cháu thì nhà trường quán triệt nội dung đó trong các cuộc họp. Thứ nhất là giáo viên phải theo sát các cháu, phải luôn luôn có mặt tại các điểm dễ gây nguy hiểm cho các cháu. Rồi giáo viên cũng nhắc nhở các cháu khi đi phải đi theo hàng, trật tự không có chạy nhảy, xô đẩy nhau.
Bên cạnh đó nhà trường có dẫy lầu, để bảo đảm an toàn thì các hành lang nhà trường đều có các lan can bảo vệ theo quy định của Trường chuẩn quốc gia Mầm non”.
Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Tp. Pleiku cũng có tới 2 đến 3 tầng lầu, mỗi tầng như vậy có đến hàng chục phòng học với hàng trăm học sinh. Năm học này nhà trường có trên 1.800 học sinh, trong đó có khoảng 600 em học các lớp bán trú. Mỗi cấp học giáo viên sẽ có cách quản lý học sinh khác nhau. Nếu như việc quản lý học sinh mầm non đòi hỏi giáo viên phải thường xuyên để mắt tới các cháu thì đối với các em học sinh Tiểu học ngoài sự bám sát của giáo viên chủ nhiệm thì nhà trường còn triển khai rất nhiều biện pháp để tuyên truyền học sinh tự nâng cao ý thức bảo vệ bản thân trước các mối nguy hiểm, hạn chế những tai nạn đáng tiếc xảy ra trong trường học.
Thầy giáo Trương Tiến Sỹ, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Tp. Pleiku cho biết: “Học sinh trong trường Tiểu học thì các em rất hiếu động ví dụ như các em hay chạy, nhảy rồi hay chạy lên các lan can hoặc là nghịch các hệ thống phòng cháy, chữa cháy,…Để đảm bảo sự an toàn cho học sinh trong nhà trường thì nhà trường đã triển khai một số biện pháp nhằm đảm bảo an toàn trong trường học. Thứ nhất là nhà trường tổ chức tuyên truyền trong học sinh nhân các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp, các hoạt động ngoại khóa tập thể để đảm bảo an toàn trong trường học.
Trong nhà trường có rất nhiều cây xanh hàng năm trước mùa mưa bão hoặc cây có dấu hiệu ngã đổ thì nhà trường đã phối hợp với công trình đô thị xuống kiểm tra rồi có kế hoạch cắt tỉa cho cây thưa vừa đảm bảo che bóng mát, vừa đảm bảo an toàn cho học sinh khi vui chơi dưới sân trường”.
Bên cạnh đó sự an toàn của học sinh còn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức trách nhiệm và tình yêu nghề của mỗi giáo viên. Do vậy ngoài tăng cường đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, tình yêu thương của giáo viên đối học sinh thì các trường học cũng cần có những biện pháp phòng ngừa và kịp thời ngăn chặn những hành vi có tính chất bạo lực, xâm hại đến tinh thần, thân thể và sức khỏe của các em, đảm bảo cho các em có một môi trường học tập thật sự an toàn./.
Lệ Xuân, Thanh Sáng