Triển khai dạy học trực tuyến trong điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid – 19, tuy nhiên các trường vẫn phải dựa vào điều kiện, hoàn cảnh học tập của từng em để đưa ra hình thức dạy phù hợp mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho học sinh. Đó là chỉ đạo chung của phòng GD&ĐT Tp. Pleiku.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 nên 2 đứa con sinh đôi của chị Lê Thị Phượng năm nay học lớp 1 – Trường Tiểu học Chu Văn An, Tp. Pleiku phải tạm dừng đến trường. Nhằm giúp các em củng cô kiến thức cũ và tiếp thu kiến thức mới, giáo viên chủ nhiệm đã kết nối với phụ huynh qua Zalo để giao bài tập cho các em làm tại nhà. Vì vậy thời gian trước và sau Tết vợ chồng chị Phượng đã phải sắp xếp hỗ trợ các con học một cách tốt nhất.
Em Vũ Thiên Ân, HS lớp 1 Trường Tiểu học Chu Văn An, Tp. Pleiku nói: “Cô giáo cho bài tập, em ở nhà làm bài. Mẹ hướng dẫn cho chúng con làm bài”.
Chị Lê Thị Phượng, mẹ của em Vũ Thiên Ân và Vũ Thiên Phúc cho biết: “Khi nghỉ để phòng chống dịch Covid – 19 thì cô giáo chủ nhiệm có gửi bài về cho các em, mình lấy bài cô giáo gửi về qua Zalo, rồi trên nhóm. Mình lấy bài và dựa vào đó bày cho con học thôi, chỉ cách cho con học như thế nào cho đúng”.
Để chuẩn bị cho ngày học trực tuyến chính thức vào ngày 22/2, Trường Tiểu học Chu Văn An, Tp. Pleiku đã họp 5 tổ chuyên môn nhằm thống nhất cách thức dạy. Nghĩa là học sinh có điều kiện tiếp thu bài ở hình thức nào thì giáo viên sẽ giao bài tập ở nhà cho các em làm ở hình thức đó. Ví dụ như qua Zalo của phụ huynh; qua hệ thống Youtube hoặc là in tài liệu phát trực tiếp cho những em không có điều kiện học trực tuyến…Tất nhiên vì là vì khắc phục khó khăn trong thời điểm học sinh không thể đến trường do dịch bệnh Covid – 19 nên sự kết nối giữa giáo viên và phụ huynh không phải lúc nào cũng thuận lợi.
Cô giáo Văn Thị Thanh Anh, Tổ trưởng Tổ 2 – Trường Tiểu học Chu Văn An, Tp. Pleiku cho biết: “Khó khăn là các em là học sinh Tiểu học nên chưa có thể sử dụng tự do về điện thoại, máy tính được cho nên phải qua phụ huynh. Mà phụ huynh cũng còn phải đi làm, phụ huynh cũng còn làm nhiều ngành nghề khác nhau cho nên không thể kết nối được”.
Nếu như đối với các em học sinh cấp 1 việc học ở nhà của các em hoàn toàn nhờ vào sự hỗ trợ của phụ huynh thì đối với các em học sinh cấp 2 ý thức học của các em tự lập hơn. Ngoài làm bài tập cô giáo giao qua mail, Zalo nhóm của phụ huynh thì bản thân các em đã sẵn sàng cho việc học trực tuyến vào tuần thứ 23 của năm học 2020 – 2021 theo quy định của nhà trường. Điều đáng quý là qua thời điểm thử thách này các em đã rèn luyện được ý thức tự học.
Em Nguyễn Hữu Nhân , HS lớp 8/10 Trường THCS Phạm Hồng Thái, Tp. Pleiku cho biết: “Để học trực tuyến thì mỗi ngày em đều phải lên trang Website của nhà trường để xem các thầy cô đã gửi bài tập chưa. Nếu các thầy cô đã gửi thì em sẽ kéo về học. Nếu như em không hiểu thì em sẽ trực tiếp liên hệ với các thầy cô qua mail hoặc các trang mạng xã hội. Chúng em có thể không tới trường mà vẫn đảm bảo được kiến thức của mình. Nhưng mà đồng thời chúng em còn tập được tính tự giác trong học tập”.
Đợt học trực tuyến trước Tết (2/2 – 6/2/2021), toàn thành phố có khoảng 56% học sinh theo học bằng hình thức trực tuyến. Cũng theo số liệu thống kê, rà soát mới nhất phương tiện học tập của Phòng GD&ĐT Tp. Pleiku để triển khai cho học sinh học trực tuyến đợt 2 (22/2 đến 28/2) địa phương có 10.088/17.926 học sinh có phương tiện học trực tuyến. Trên cơ sở đó, ngành đã chỉ đạo các trường cần linh hoạt trong phương thức dạy học để vừa phù hợp với hoàn cảnh của học sinh, vừa mang lại hiệu quả học tập cho các em.
Ông Nguyễn Đình Thức – Trưởng Phòng GD&ĐT Tp. Pleiku cho biết: “Đến nay ngành đã triển khai cho cán bộ, giáo viên ở bậc phổ thông triển khai việc dạy học trực tuyến đối với những vùng có điều kiện. Song song với đó cũng có triển khai rà soát với những vùng không có điều kiện giao bài tập về nhà để cho các em ôn tập trong thời gian phòng dịch một cách có hiệu quả. Thứ hai nữa là chúng tôi đã chỉ đạo cho các nhà trường rà soát lại việc các thiết bị nghe nhìn của học sinh, phối hợp với phụ huynh học sinh để quản lý để học sinh học ở nhà đảm bảo một cách có hiệu quả trong thời gian dạy học trực tuyến cũng như là giao bài tập về nhà”.
Dạy học trực tuyến thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp là cần thiết, hữu ích. Việc khó khăn về phương tiện, bố trí thời gian hỗ trợ học tập cùng trẻ, hiệu quả học tập trực tuyến đương nhiên là không thể bằng dạy học trực tiếp… là những điều ai cũng nhìn thấy. Song mọi khó khăn gia đình, nhà trường đều có thể kết hợp tháo gỡ để giúp các em giữ vững kiến thức, đạt hiệu quả cao trong học tập./.
Lệ Xuân, Duy Linh