Hưởng ứng Chủ đề trong năm học 2020- 2021 là“ Tình thương – Sự nỗ lực – Tinh thần trách nhiệm”, để mỗi ngày đến trường là một ngày vui; thời gian qua, nhiều trường học đã tổ chức đổi mới tiết chào cờ đầu tuần. Hiện nay, mỗi tiết sinh hoạt dưới cờ đã trở thành một tiết học trải nghiệm và được học sinh hào hứng đón nhận.
Việc đổi mới từ nội dung đến hình thức trong buổi chào cờ đã góp phần giáo dục, nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, giúp các em học sinh hào hứng bước vào tuần học mới.
Thay vì tập trung nhận xét, phê bình như trước đây, giờ chào cờ hiện được nhiều trường học tổ chức đa dạng và phong phú nội dung. Phần nghi lễ chào cờ vẫn đảm bảo sự trang nghiêm, sau đó, tùy chủ đề từng tuần, từng tháng mà giờ sinh hoạt dưới cờ sẽ được lồng ghép các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về pháp luật, đạo đức, kỹ năng sống, kiến thức về văn hóa, xã hội thông qua hoạt cảnh, ca múa, kể chuyện, trao đổi phương pháp học tập, cuộc thi vấn đáp, diễn đàn, giới thiệu sách hay cho các em học sinh.
Thầy Nguyễn Anh Minh, Hiệu Trưởng Trường THCS Nguyễn Du, TP.Pleiku cho biết: “Trong thời gian gần đây nhà trường đã thay đổi bằng cách tổ chức các hoạt động ngoại khóa như sinh hoạt dưới cờ. Qua thời gian triển khai thực hiện thì nhà trường thấy rằng hiệu quả mang lại tích cực hơn , việc giao dục ý thức , tư tưởng đạo đức cho học sinh đạt hiệu quả tốt hơn”.
Không chỉ ngồi nghe như trước mà các em được tạo cơ hội để trực tiếp tham gia, đóng góp ý kiến hay bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, thể hiện hiểu biết của mình. Nhờ vậy, giờ chào cờ trở thành hoạt động sinh hoạt ý nghĩa với mỗi em học sinh.
Em Đặng Lê Gia Hân, Lớp 9/11 , Trường THCS Nguyễn Du,TP.Pleiku cho biết: “Buổi chào cờ đầu tuần trở nên sinh động hơn qua những cách như đố vui, văn nghệ hay những hoạt động, tiết mục khen thưởng nho nhỏ cho các bạn thì em thấy việc thay đổi hình thức như thế này rất là giúp ích cho học sinh, tạo cảm giác vui vẻ, thoải mái hơn để bắt đầu một tuần làm việc và học tập mới”.
Nếu so với giờ chào cờ “truyền thống” thì phương thức tổ chức mới này đã tạo được hiệu ứng tích cực. Theo cách làm mới, người điều hành các hoạt động trong tiết chào cờ sẽ do Liên đội trưởng hoặc do một học sinh của lớp được phân công phụ trách đảm nhiệm. Điều này đã khuyến khích tính tự chủ, sáng tạo của học sinh; góp phần giúp các em rèn luyện sự tự tin, kỹ năng xử lý tình huống.
Em Trương Gia Hân, Lớp 5/1,Trường Tiểu Học Lê Hồng Phong, TP.Pleiku chia sẻ: “Đổi mới nội dung và hình thức trong chào cờ đã mang lại cho em cũng như các bạn học sinh toàn trường nhiều điều hấp dẫn và bổ ích. Tiết chào cờ ở trường thực sự đã trở thành một giờ học lý thú, một buổi sinh hoạt hấp dẫn, nhẹ nhàng mang lại nhiều hứng thú cho chúng em. Đồng thời qua đó góp phần giáo dục đạo đức, kỹ năng cho chúng em để hướng tới phát triển con người toàn diện”.
Đổi mới, sáng tạo nội dung trong giờ chào cờ bước đầu tạo không khí sôi nổi, hứng khởi cho học sinh, là việc làm thiết thực, góp phần quan trọng vào mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục, tạo không khí “Học mà chơi, chơi mà học”, là bước khởi động cho 1 tuần học tập đạt kết quả cao.
Linh Chi, Bá Bính