Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng cung cấp điện, đảm bảo quyền và lợi ích cho khách hàng sử dụng điện; công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện đã được Công ty Điện lực Gia Lai chú trọng thực hiện thường xuyên, liên tục.
Đồng thời vì một nguồn điện an toàn đến từng hộ khách hàng, đơn vị cũng đã chỉ đạo điện lực các địa phương trong tỉnh tuyên truyền, vận động người dân đăng ký lắp mới sử dụng dây dẫn điện phía sau công tơ về đến nhà đảm bảo đúng kỹ thuật, an toàn cho người sử dụng điện.

Với sự tư vấn, hướng dẫn của Điện lực Pleiku khi làm hồ sơ, thủ tục hợp đồng mua bán điện cho gia đình, anh Ngô Văn Hiền ở Tổ 4, phường Thắng Lợi, TP.Pleiku đã quyết định đăng ký lắp mới sử dụng dây dẫn điện phía sau công tơ về đến nhà bằng loại dây đảm bảo an toàn theo đúng quy định của Bộ Công thương. Và gia đình anh là một trong hơn 1.200 khách hàng phát triển mới được Điện lực Pleiku tư vấn, thi công lắp đặt đường dây sau công tơ trong 10 tháng của năm 2020. Điều này không những đảm bảo an toàn cho các khách hàng sử dụng điện như gia đình anh Hiền, giảm tình trạng hư hỏng điện, nâng cao chất lượng điện năng; mà còn góp phần làm đẹp cho mỹ quan đô thị.
Anh Ngô Văn Hiền – Tổ 4, phường Thắng Lợi, TP.Pleiku nói: “Bên điện lực kêu lắp hệ thống dây mới đạt tiêu chuẩn thì nó sẽ bảo vệ an toàn cho sử dụng điện, mình cảm thấy nó an toàn, hợp lý hơn thì mình làm”.
Theo quy định, hệ thống dây dẫn phía sau công tơ về phụ tải sử dụng điện là tài sản của khách hàng và thuộc trách nhiệm đầu tư, quản lý của khách hàng sử dụng điện; chính vì vậy mà hiện nay trên địa bàn tỉnh, dây ra sau công tơ của nhiều hộ gia đình vẫn còn chưa đảm bảo an toàn, dây điện sau công tơ không đảm bảo chất lượng, trụ điện không đúng quy cách…; thậm chí có hộ kéo dây điện trên cây cối, tường rào, dây dẫn nhiều mối nối, chắp vá kém chất lượng nên qua thời gian sử dụng lâu, nhiều chỗ đã bị nứt, bong tróc cách điện gây chập điện, rò điện, nguy cơ mất an toàn rất cao, nhất là trong mùa mưa bão.
Trước tình trạng này, theo chủ trương của Công ty Điện lực Gia Lai, điện lực các địa phương đã tuyên truyền, vận động người dân đăng ký lắp mới sử dụng dây dẫn điện phía sau công tơ về đến nhà với kinh phí mua dây do người dân tự đầu tư, còn Điện lực sẽ hỗ trợ toàn bộ nhân công thi công đường dây sau công tơ khách hàng, đảm bảo an toàn sử dụng điện cho khách hàng.
Anh Bạch Ngọc Quang – Tổ quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp số 3, Điện lực Pleiku cho biết: “Trước đây thì số lượng mất điện của một ngày tầm cỡ 40 – 60 hộ, nhưng sau khi mà xử lý thay được dây thì số lượng mất điện giảm xuống còn cỡ tầm 15-17 hộ. Đỡ vất vả hơn lúc trước rất là nhiều”.
Bên cạnh đó, không ngừng nâng cao độ tin cậy trong cung cấp điện; thời gian qua Công ty Điện lực Gia Lai cũng đã chủ động đẩy mạnh thực hiện công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện thông qua nhiều chương trình theo từng đối tượng giá để phân tích, thống kê, phát hiện các trường hợp nghi ngờ về giá, cũng như theo dõi trên Hệ thống thu thập chỉ số công tơ từ xa hoàn toàn tự động (RF-spider) để phát hiện trộm cắp điện và các vi phạm khác. Tính từ đầu năm đến nay, Công ty Điện lực Gia Lai đã thực hiện kiểm tra trên 88.000 lượt; qua đó phát hiện hơn 4.310 vụ vi phạm sử dụng điện, truy thu hơn 22.320 kWh điện (tương đương số tiền hơn 01 tỷ đồng).
Anh Lê Thanh Bình – Tổ kiểm tra giám sát Điện lực Pleiku cho biết: “Hiện nay tổ kiểm tra giám sát đã áp dụng nhiều công nghệ để kiểm tra các công tơ đo đếm mà bị sự cố, rồi công tơ mà bị chết, đứng, cháy rất là nhanh chóng và sớm, tránh mất điện thời gian dài cho khách hàng. Nhờ áp dụng các tiến bộ về khoa học công nghệ thì mức độ hiệu quả công việc sẽ được nâng cao. Mình sẽ kiểm tra và phát hiện được rất là sớm các công tơ bất thường, rồi phát hiện rất là nhanh các trường hợp khách hàng có vi phạm về sử dụng điện”.
Hiệu quả mang lại từ các chương trình và giải pháp được Công ty Điện lực Gia Lai triển khai thực hiện đã và đang góp phần thực hiện thành công đảm bảo an toàn, giảm tình trạng sự cố mất điện, nâng cao chất lượng điện năng trong toàn tỉnh./.
Mỹ Tiến, Minh Trung