Từ đầu năm đến nay, tuy tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, đơn hàng xuất khẩu gián đoạn tại nhiều thị trường nhưng các doanh nghiệp vẫn duy trì năng lực xuất khẩu của mình. Theo Bộ Công thương, tính chung 9 tháng, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu cả nước ước đạt 202,86 tỷ USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước.
Hiện cả nước có 30 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 91,3% tổng kim ngạch xuất khẩu. Điều đáng nói, tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm ghi nhận sự gia tăng mạnh ở khối doanh nghiệp trong nước đạt 71,83 tỷ USD, tăng mạnh 20,2% và chiếm 35,4% tổng kim ngạch xuất khẩu. Còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 131,03 tỷ USD, giảm 2,9%, chiếm 64,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Để có những kết quả trên, các doanh nghiệp trong nước đã có sự đầu tư rất kỹ cho việc gia nhập thị trường khó tính. Ngoài việc đầu tư đổi mới dây chuyền, công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm thì trình độ quản trị sản phẩm từ khâu nguyên liệu đầu vào đến tận tay người tiêu dùng cũng đã được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm./.
Lệ Xuân, R’Piên