Chỉ mới học sinh khối lớp 1 thay sách giáo khoa tuy nhiên tuần tự các khối lớp sẽ thực hiện điều này theo hình thức cuốn chiếu ở những năm tiếp theo. Để chương trình giáo dục phổ thông mới đảm bảo sự thông suốt và nhất quán, nhiều quy định đã được ban hành và áp dụng ngay trong năm học này. Trong tháng 10, quy chế về đánh giá và xếp loại học sinh sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 11/10/ 2020. Ngay từ khi ra đời đã nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội, nhất là phụ huynh có con em đang học cấp THCS và THPT.

Theo quy định mới, trong mỗi học kỳ, một môn học chỉ còn 1 bài kiểm tra giữa kỳ, tính hệ số 2 và một bài kiểm tra cuối kỳ tính hệ số 3. Còn với hệ số 1, tùy môn học được quy định từ 2 đến 4 cột điểm cho bài kiểm tra đánh giá thường xuyên hay thường được gọi là kiểm tra miệng và 15 phút. Đây là một trong những quy định nhận được nhiều sự quan tâm nhất của Thông tư số 26 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông.
Em Nguyễn Hồng Phương, Lớp 8A3, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê nói: “Em thấy hơi khó vì có nhiều bài kiểm tra sẽ biết năng lực của mình, khi bỏ đi sẽ thấy thiếu, không tự giác được trong việc học tập”.
Em Hà Nguyễn Bảo Yến, Lớp 8A4, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê chia sẻ: “Khi bỏ các bài kiểm tra thì áp lực sẽ không còn nhiều như trước. Học sinh lớp con đã biết thông tin này, các bạn đều thấy rất vui và các bạn nói sẽ học tốt hơn trong năm học này”.
Chỉ với một nội dung, ngay trong một trường học đã có nhiều ý kiến khác nhau. Thực ra đây là một thực tế thường gặp với những quy định mới. Thế nên cần phải có một sự đánh giá toàn diện và cần sự kiểm chứng trong thực tế triển khai. Điều cần bàn là mỗi đơn vị trường học ở cấp THCS và THPT sẽ có những chuẩn bị như thế nào để đảm bảo được hiệu quả khi triển khai quy định mới.
Đây là một hình thức kiểm tra thường xuyên khá mới mẻ đã được Trường THPT Chuyên Hùng Vương thành phố Pleiku triển khai. Theo lý giải của nhà trường, Thông tư 26 đã quy định rất rõ ràng và cụ thể các hình thức kiểm tra thường xuyên. Không chỉ kiểm tra miệng hay bài viết 15 phút truyền thống mà có thể là thực hành thí nghiệm, làm bài tập nhóm, thuyết trình…
Thầy giáo Huỳnh Công Tráng, Phó HT Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Pleiku, Gia Lai cho biết: “Với quy định của TT 26 về đa dạng hình thức kiểm tra, đánh giá giúp đánh giá được năng lực, phẩm chất của học sinh, rất phù hợp và việc triển khai của nhà trường đã tiến hành hình thức đó trong năm học này và cũng rất thuận lợi”.
Cùng với đó, một nội dung cũng khá được quan tâm trong việc xếp loại học sinh. Thay vì khống chế điểm 1 trong 2 môn toán hoặc văn thì nay việc xếp loại học sinh có thêm môn anh văn, nghĩa là 1 trong 3 môn. Cơ hội học sinh đạt danh hiệu khá, giỏi theo đó được mở rộng hơn.
Em Nguyễn Đường Anh Minh, Lớp 10C3A, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Pleiku chia sẻ: “Em rất thích điều này vì anh văn cũng là môn em học tốt nên việc mở rộng thêm số môn học để đánh giá học lực của học sinh thì sẽ rất tốt”.
Chính thức 11/10 tới đây, Thông tư 26 của Bộ GD – ĐT này sẽ có hiệu lực. Hi vọng mỗi trường học đều sẽ có những bước chuẩn bị tốt nhất để phát huy tối đa hiệu quả tích cực của quy định mới, bổ trợ cho việc triển khai thành công Chương trình giáo dục phổ thông mới trong những năm học tiếp theo./.
Hoà Giang, Viễn Khánh