9 tháng của năm 2020, trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước xảy ra 393 vụ tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên đồng bào dân tộc thiểu số điều khiển xe mô tô, xe gắn máy. Riêng tỉnh Gia Lai, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi này chiếm tỷ lệ khá cao trong khu vực và diễn biến hết sức phức tạp. Để kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông, nhiều giải pháp đã được các ngành chức năng đề ra và quyết liệt triển khai trong thời gian tới.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia: 9 tháng của năm 2020, riêng tại địa bàn tỉnh Gia Lai đã xảy ra 109 vụ tai nạn giao thông liên quan trực tiếp đến thanh thiếu niên đồng bào dân tộc thiểu số điều khiển xe mô tô, xe gắn máy; làm chết 78 người, bị thương 105 người. Đặc biệt thanh thiếu niên dưới 18 tuổi gây ra 31 vụ tai nạn giao thông và từ 18 đến 30 tuổi gây ra 78 vụ. Những số liệu thống kê cho thấy, tình hình tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đang diễn ra hết sức phức tạp.
Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết: “Khả năng mua sắm phương tiện cho con em của đồng bào mình là dễ dàng hơn, từ đó dễ mua xe, dễ đi, trong khi đó thì công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật, việc tập huấn, đào tạo kỹ năng lái xe, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe ở trong nhóm này thì chúng ta lại/ chưa đạt yêu cầu/. Tai nạn mấy vụ lớn vừa rồi gây thương vong nhiều người đều có nguyên nhân là thanh thiếu niên chưa đủ tuổi đã điều khiển mô tô, thứ 2 là uống rượu bia rồi điều khiển, thứ 3 nữa là không đội mũ bảo hiểm”.
Để đánh giá đúng thực trạng, từ đó đề ra giải pháp căn cơ, lâu dài chấn chỉnh tình trạng này, mới đây một Hội nghị chuyên đề về bảo đảm an toàn giao thông cho thanh thiếu niên và đồng bào dân tộc thiểu số đi xe mô tô, xe gắn máy khu vực Tây Nguyên và tỉnh Bình Phước nói chung, Gia Lai nói riêng đã được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức tại thành phố Pleiku. Tại Hội nghị này, các đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế; đồng thời cho rằng để kiềm chế tai nạn giao thông cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị; có cơ chế hỗ trợ thu hồi, thay thế mô tô, xe máy kém chất lượng ở nông thôn, vùng dân tộc thiểu số; biên soạn bộ tài liệu tuyên truyền an toàn giao thông giành cho thanh thiếu niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số với nội dung dễ nhớ, dễ hiểu; tăng cường khả năng cấp cứu ban đầu, tổ chức cứu nạn, cứu hộ hiệu quả. Đồng thời các lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ…
Ông Khuất Việt Hùng – Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết thêm: “Tổ chức cho được mô hình đào tạo, sát hạch lưu động đến tận cơ sở, chúng ta phải quan tâm đến điều này vì tính mạng con người là trên hết, đặc biệt là sinh mạng của tuổi trẻ. Công an các huyện phải tăng cường tuần lưu đến các xã, vào ban đêm, vào các thời điểm mà người ta thường hay vi phạm để tạo sức răn đe và phải xử lý nghiêm. Đấy là cách tuyên truyền tốt nhất, hiệu quả nhất. Đảng viên, cán bộ, người có uy tín phải là người gương mẫu nhất trong thực thi pháp luật”.
Ông Rơ Mah Y Thành – Người uy tín làng Thung Dôr, xã An Phú, thành phố Pleiku nói: “Truyền đạt lại cho bà con, cho các cháu biết được để đi học bằng lái để sau này biết được Luật Giao thông đường bộ thì sẽ đi an toàn hơn”.
Chị Hà Thị Giang Thảo – Tỉnh ủy viên, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cũng cho biết: “Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục có giải pháp tuyên truyền, hiệu quả thiết thực đối với các đoàn viên thanh niên chưa đủ tuổi, từ đó giảm thiểu tai nạn giao thông so với thời gian vừa qua”.
Phòng ngừa, kéo giảm tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên đồng bào dân tộc thiểu số điều khiển xe mô tô, xe gắn máy là nhiệm vụ cấp bách cần được triển khai quyết liệt, đồng bộ từ tỉnh xuống tận cơ sở. Đặc biệt, ngoài các giải pháp mà các cấp ngành triển khai thì mỗi gia đình cần có sự giám sát, nhắc nhở con em mình; tuyệt đối không nuông chiều, mua sắm phương tiện cho con em điều khiển khi chưa đủ tuổi theo quy định./.
Đoàn Bình, Huy Toàn