Sau 2 tuần thực hiện Thông tư 30 của Bộ giáo dục và đào tạo về việc đổi mới cách đánh giá học sinh tiểu học, các trường học đã cố gắng để tìm cách tháo gỡ khó khăn để có thể thực hiện tốt các yêu cầu đề ra. Tuy nhiên, trên thực tế, phụ huynh và học sinh nói gì về vấn đề này? Ghi nhận của các phóng viẻn Thời sự tại Trường tiểu học Phan Chu Trinh, xã Ia Đrăng (huyện Chư Prông ).

Là trường học nằm ở vùng nông thôn, điều kiện học tập của học sinh còn nhiều khó khăn, nhất là với học sinh lớp một, thời gian đầu tư của cô giáo để chăm chút từng con chữ cho học sinh cần phải nhiều hơn. Do vậy, với cô giáo Long Thị Thu, để thực hiện Thông tư 30 của Bộ giáo dục và đào tạo về việc đổi mới cách đánh giá học sinh tiểu học, việc gia tăng áp lực trong công việc là điều khó tránh khỏi. Bỏ chấm điểm, đánh giá học sinh bằng lời nhận xét nhưng để phụ huynh và học sinh hiểu được tinh thần của thông tư 30 thì lời nhận xét phải cụ thể, rõ ràng và phải mang tính động viên. Điều đó chắc chắn cô giáo phải mất rất nhiều thời gian trên lớp. Để vừa đảm bảo việc giảng dạy, vừa viết lời nhận xét, đánh giá học sinh thay cho cách chấm điểm như trước đây, cô đã lựa chọn cách chia tổ để đánh giá học sinh theo mỗi tuần.

Cô Long Thị Thu bên chồng sổ sách các loại.
Trao đổi với phóng viên cô giáo Long Thị Thu – Gíao viên Trường TH Phan Chu Trinh, xã IaĐrăng -Huyện Chư Prông chia sẻ: Đối với giáo viên thì thực sự là khó khăn, cho dù mình luôn cố gắng để thực hiện nhưng thực sự là không thể thực hiện được. bởi mình còn phải dành thời gian để giảng dạy, nhất là với học sinh lớp một ở vùng nông thôn thì bắt buộc giáo viên phải dành nhiều thời gian trong công tác giảng dạy. Cũng chính vì vậy, tôi chọn cách chia tổ để nhận xét rồi xoay vòng đến tổ khác.
Thông tư 30 của bộ giáo dục và đào tạo được thực hiện nhằm mục đích giảm áp lực trong học tập cho học sinh tiểu học. Thế nhưng chúng ta hãy nghe cảm nhận của đối tượng được hưởng lợi từ thông tư này của một học sinh ở khối lớp 5
Em Lê Thị Thảo – HS Lớp 5C- Trường TH Phan Chu Trinh- Xã Ia Drăng- Chư Prông tâm sự: Cháu quen với việc cô giáo cho điểm từ trước rồi, bây giờ vẫn thích là cô giáo cho điểm như trước hơn chứ cháu không thích cô giáo chỉ phê mà không cho điểm như mấy tuần nay.
Không chỉ là học sinh, cho dù trước khi thực hiện Thông tư 30 của Bộ giáo dục và đào tạo, nhà trường và các thầy cô giáo cũng đã chủ động thông báo đến phục huynh tinh thần và mục đích của Thông tư trong việc đổi mới cách đánh giá học sinh tiểu học. Thế nhưng vẫn có rất nhiều phụ huynh không đồng tình.
Chị Ngô thị Sen – Phụ huynh học sinh bộc bạch: Nói chung là nhà trường bảo là không cho điểm thì mình biết vậy nhưng mà theo tôi thì cô giáo cho điểm học sinh như cũ thì tốt hơn. Tôi vẫn muốn biết là kết quả học tập cụ thể của con mình tốt thì tốt như thế nào, tám điểm, chín điểm hay mười điểm chứ tốt chung chung thì rất khó hiểu.
Trường tiểu học Phan Chu Trinh hiện có 23 lớp học được bố trí ở 3 điểm trường, 1điểm trường ở trung tâm và 2 điểm trường ở làng. Tỷ lệ học sinh là người dân tộc thiểu số hiện chiếm gần 20 %. Với số buổi tập huấn chỉ đếm trên đầu ngón tay, yêu cầu về các loại sổ sách, giấy tờ chưa rõ ràng, việc giáo viên ôm đồm nhiều sổ sách, làm việc “quá tải”, không có thời gian cho chuyên môn cũng là khó khăn dễ nhận thấy. Sau 2 tuần thực hiện thông tư 30 của Bộ giáo dục và đào tạo, nhà trường cũng đã có theo dõi, đánh giá và cùng với các giáo viên tiếp tục tháo gỡ các khó khăn phát sinh từ thực tế để đảm bảo việc đổi mới phương pháp đánh gía học sinh tiểu học.
Cô giáo Vũ Thị Loan-Hiệu Trưởng TrườngTH Phan Chu Trinh- Xã Ia Drăng-Chư Prông cho hay: Yêu cầu đổi mới giáo dục đòi hỏi GV cần đầu tư nhiều hơn cho bài giảng, chứ không chỉ là việc ghi sổ sách, đó là chưa kể còn nhiều hoạt động giáo dục khác ở trường. Ngoài ra, đa số GV tiểu học là nữ, phải đảm đương việc trong gia đình. Do đó, trong quá trình thực hiện, cơ sở và cấp quản lý cần thẳng thắn chia sẻ, lắng nghe để có những điều chỉnh cần thiết, không nên để xảy ra tình trạng quá tải đối với GV.
Triển khai Thông tư 30 là một trong những việc góp phần thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Trong đó, yêu cầu phải đổi mới kiểm tra, đánh giá, thi cử để nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, nếu không có những điều chỉnh hợp lý hơn để giải quyết các khó khăn từ thực tế thì vẫn còn tồn tại những bất cập xung quanh việc thực hiện Thông tư 30 của Bộ giáo dục và đào tạo .
Kim Dung- Thiên Thanh-R.Piên