Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động từ năm 2009 được xem là động lực thúc đẩy và phát triển bền vững nền sản xuất hàng hóa trong nước khi năng suất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm hàng Việt ngày càng được nâng cao. Và qua hơn 10 năm triển khai thực hiện cuộc vận động, kết quả mang lại đó là trách nhiệm của các doanh nghiệp sản xuất đối với người tiêu dùng được nâng cao cũng như cơ cấu tỷ lệ hàng Việt trong các kênh phân phối đã tăng lên đáng kể; tạo niềm tin cho người tiêu dùng đối với hàng Việt.

Theo đánh giá và thống kê của Sở Công thương Gia Lai, năm 2015 -sau 06 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; người tiêu dùng và doanh nghiệp (DN) Việt Nam trên địa bàn tỉnh biết đến Cuộc vận động vẫn chưa rộng khắp. Thế nhưng đến năm 2020, tỷ lệ này đã đạt trên 90%. Hiện nay, tỉnh Gia Lai đã xây dựng điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” và thị phần hàng Việt Nam cũng ngày càng có thế mạnh tại các kênh phân phối ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa của tỉnh nhờ những chương trình đưa hàng Việt về nông thôn. Bên cạnh đó, với sự vận động của Sở Công thương, các DN, các đơn vị sản xuất kinh doanh trên địa bàn đã tăng cường nâng cơ cấu tỷ lệ hàng nội địa trong hệ thống bán lẻ của đơn vị. Đây cũng là cơ hội để các DN đẩy mạnh công tác bán hàng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân đối với hàng Việt Nam.
Chị Tăng Thị Vinh – Người tiêu dùng TP.Pleiku cho biết: “Sở thích của tôi thì bao giờ tôi cũng thích dùng hàng Việt. Bản thân tôi dùng hàng Việt thì tôi thấy an tâm hơn,rất chất lượng và giá cả thì cũng phù hợp với sản phẩm mình dùng. Rất là tốt, dùng rất là an tâm, mình rất là tin tưởng; từ đồ dùng cá nhân đến hàng tiêu dùng của gia đình thì tôi đều dùng hàng của Việt Nam”.
Với việc các DN bắt tay vào sản xuất ra những sản phẩm chất lượng không thua kém gì hàng ngoại, giá cả hợp lý, mẫu mã đẹp… đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, từ đó đã giúp người tiêu dùng dần thay đổi tâm lý “sính hàng ngoại” chuyển sang ưa chuộng hàng Việt Nam nhiều hơn. Điều này được thể hiện qua thực tế là tỷ lệ hàng Việt trong cơ cấu hàng hóa của các DN đạt cao, nhất là trong các Siêu thị, cũng như sự hưởng ứng của người dân trong việc mua sắm hàng tiêu dùng Việt với tỷ lệ đạt trên 90%.
Đinh Thị H’Nhai – Người tiêu dùng TP.Pleiku nói: “Người Việt Nam tin dùng hàng Việt Nam và bản thân tôi rất là thích hàng Việt”.
Tăng cường hỗ trợ cho DN trong công tác xây dựng, quảng bá thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm của DN tại địa phương thông qua các chương trình “Đưa hàng Việt về Nông thôn”, Chương trình OCOP của tỉnh…, đồng thời tăng cường công tác kết nối thông tin giữa các đơn vị, cá nhân sản xuất hàng hóa tại địa phương với các Trung tâm bán lẻ, siêu thị, đơn vị xuất khẩu và các tỉnh/thành trên toàn quốc nhằm đẩy mạnh đầu ra cho sản phẩm địa phương, là mục tiêu và định hướng của tỉnh nhằm góp phần thực hiện có hiệu quả hơn nữa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh; giúp nâng cao chất lượng cũng như số lượng hàng hóa của tỉnh sản xuất ra có vị thế trên thị trường.Phấn đấu đến cuối năm 2020 tăng thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh của tỉnh tại các kênh phân phối lên trên 80%./.
Mỹ Tiến, Phi Long