Sau khi có hiệu lực, đi vào thực tiễn cuộc sống, Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ (thay thế Nghị định số 86 /2014/NĐ-CP) về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải và Thông tư số 12 của Bộ Giao thông Vận tải về tổ chức quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, Dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ đã tháo gỡ nhiều “điểm nghẽn” cho hoạt động dịch vụ vận tải. Đặc biệt với những quy định rõ ràng, rành mạch mà nghị định, thông tư mới ban hành còn góp chấn chỉnh các sai phạm, tạo sự cạnh tranh công bằng và giúp cơ quan quản lý Nhà nước dễ dàng trong công tác quản lý trong từng lĩnh vực vận tải.

Sau khi Nghị định số 10 của Chính phủ có hiệu lực từ 1.4.2020 và Thông tư số 12 của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực từ 15.7.2020 đã tháo nhiều “điểm nghẽn” cho doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Trong đó, nổi bật là bỏ quy định số lượng xe tối thiểu của doanh nghiệp vận tải. Ngoài ra, ở loại hình vận tải hành khách từ 9 chỗ ngồi trở lên, từ năm 2021, các xe sẽ phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh trên xe (bao gồm cả tài xế và cửa lên xuống của xe) trong quá trình xe tham gia giao thông. Theo đó, dữ liệu hình ảnh từ camera được cung cấp cho cơ quan Công an, Thanh tra Giao thông và cơ quan cấp giấy phép, bảo đảm giám sát công khai, minh bạch. Để đảm bảo an toàn giao thông, hiện các doanh nghiệp vận tải Gia Lai đang đẩy mạng lắp đặt camera trên các phương tiện.
Ông Đặng Văn Hiền – Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và du lịch Thuận Tiến Gia Lai nêu: “Với góc độ doanh nghiệp chúng tôi thấy rất là cụ thể, rất là rõ ràng, rất mạch lạc trong các việc xử lý các tình tiết đối với các hồ sơ văn bản, thời hạn giải quyết các vấn đề rất rõ ràng, cụ thể. Tôi cho rằng Nghị định 10 rất thuận tiện cho doanh nghiệp trong công tác tự chủ, chủ động trong tổ chức kinh doanh vận tải trong giai đoạn mới”.
Trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có 5 hãng taxi đang hoạt động với 557 phương tiện. Theo Nghị định số 10 và Thông tư 12, tất cả xe taxi nếu không gắn hộp đèn có chữ “taxi” cố định trên nóc xe thì phải dán cố định cụm từ “xe taxi” làm bằng vật liệu phản quang trên kính phía trước và kính phía sau xe. Quy định này sẽ góp phần định hình rõ các phương tiện kinh doanh dịch vụ taxi, là cơ sở để thực hiện công tác quản lý nhà nước đối với các phương tiện kinh doanh dịch vụ này. Xe taxi công nghệ sẽ không còn nằm “ngoài luồng” với taxi truyền thống. Đây là yếu tố quan trọng tạo sự cạnh tranh công bằng giữa taxi truyền thống và taxi công nghệ.
Bà Trần Thị Ánh – Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Gia Lai cho biết: “Doanh nghiệp thấy rất là tốt, tạo sự công bằng cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải và cạnh tranh lành mạnh”.
Theo các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải trên địa bàn tỉnh: Để Nghị định 10 và Thông tư 12 thực sự lan tỏa và đi vào thực tiễn cuộc sống, đòi hỏi các cơ quan quản lý Nhà nước linh động hơn trong khâu quản lý và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hoạt động.
Ông Đặng Văn Hiền – Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và du lịch Thuận Tiến Gia Lai cho biết: “Công ty chúng tôi hoạt động trên 2 lĩnh vực, thứ nhất là kinh doanh vận tải tuyến cố định, thứ 2 là kinh doanh vận tải theo hợp đồng. Xe của chúng tôi hiện hoạt động phục vụ 2 mục đích này nhưng có sự trở ngại khi đưa qua kinh doanh hợp đồng, nhất là thủ tục đổi phù hiệu tuyến cố định sang tuyến hợp đồng nó bị chậm trễ về thời gian”.
Ông Nguyễn Hồng Hải – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Gia Lai cho biết: “Kiến nghị cơ quan chức năng Bộ Giao thông Vận tải là phải làm sao có tài liệu hướng dẫn cập nhật thông tư mới, nhất là bộ đề tập huấn cho lái xe, phụ xe hiện giờ là theo bộ đề cũ. Hiện nhiều nội dung trong Nghị định 10 và Thông tư 12 có nhiều điểm mới, cho nên các cấp ngành phải cập nhật cho hiệp hội, các doanh nghiệp có đề cương để mà tập huấn cho anh em để phù hợp với thông tư và nghị định mới”.
Ông Nguyễn Bá Minh – Phó Trưởng phòng Phụ trách Phòng Kế hoạch-Tài chính-Vận tải, Sở Giao thông Vận tải Gia Lai cũng cho biết: “Trong thời gian tới thì Sở sẽ tiếp tục thực hiện tập hợp các nội dung mới, các quy định mới để hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện; cũng như tuyên truyền các đơn vị rồi tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị để thực hiện đúng quy định”.
Với những điểm mới được ban hành, Nghị định 10 và Thông tư 12 đã góp phần giúp các đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải cả nước nói chung, Gia Lai nói riêng hoạt động ngày một hiệu quả; nhất là sau dịch Covid-19.
Đoàn Bình, Minh Trí