Ia Pa: Xã đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới

Cập nhật 07/7/2020, 14:07:25

Vừa qua, xã Ia Tul, huyện Ia Pa đã chức lễ công bố xã Ia Tul đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019. Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, đến thời điểm này Ia Tul là xã duy nhất của huyện Ia Pa được công nhận đã hoàn thành chương trình.

Từ nguồn vốn của các chương trình, dự án và sự nỗ lực của Đảng bộ-Chính quyền cùng các tầng lớp nhân dân, trong những năm qua xã đã sửa chữa và làm mới 43,51km đường giao thông nông thôn, hơn 32km kênh mương nội đồng. Cải tạo, xây dựng mới hệ thống lưới điện nông thôn; xây dựng hệ thống truyền thanh, nhà văn hóa thôn và Trạm Y tế đạt chuẩn Quốc gia; xây dựng, quy hoạch khu dân cư, đầu tư nâng cấp cải tạo nhà ở và công trình vệ sinh. Trong phát triển kinh tế, người dân của xã đã mạnh dạn đưa cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, nhiều mô hình trang trại, gia trại tổng hợp mang lại hiệu quả kinh tế cao; hình thành các tổ, nhóm phát triển kinh tế, như: xây dựng, cơ khí, mộc dân dụng. Thu nhập bình quân đạt 38,35 triệu đồng/người/năm; hộ nghèo giảm xuống còn 5,39%, tỉ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 95%; an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Đời sống của nhân dân được cải thiện rõ rệt, bộ mặt nông thôn ngày thêm khang trang, đổi mới.

Chị KsorH Nơn – Buôn Biah B, xã Ia Tul, huyện Ia Pa, Gia Lai bày tỏ: “Hồi xưa nhà mình nghèo, nhà nhỏ. Nhờ Nhà nước cấp, mình nuôi dê, mình biết chăm sóc dê lớn mình bán, mình góp làm rẫy góp mua cây làm nhà, mua ván làm nhà. Mình bán thêm mua xe cho con đi học. Nuôi được dê thoát nghèo rồi, làm được cái nhà. Mong muốn sau này bên xã cấp dê cho những người còn nghèo nữa như em để họ thoát nghèo’.

Để duy trì công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, Đảng bộ xã Ia Tul tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, tập trung phát triển kinh tế, cải thiện và tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội… Trong đó ưu tiên cho việc hỗ trợ người dân thoát nghèo bền vững.

Bà Nguyễn Thị Thùy Trang – Bí Thư Đảng ủy xã Ia Tul, huyện Ia Pa, Gia Lai cho biết: “Để Ia Tul tiếp tục duy trì xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững thì cấp ủy-chính quyền tiếp tục xác định: công tác chủ thể trong xây dựng nông thôn mới là nhân dân, xây dựng kết hoạch, chương trình đều phải xuất phát từ dân “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, từ sự đồng tình ủng hộ của người dân thì những chủ trương chính sách sắp tới sẽ đạt được kết quả”.

Là xã duy nhất của huyện Ia Pa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, Đảng bộ-Chính quyền và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã Ia Tul đã và đang tích cực nỗ lực thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Ia Pa lần thứ XVIII./.

Hữu Lanh, Viễn Khánh


Lượt xem: 104

Trả lời