Điểm trường làng mùa dịch

Cập nhật 22/5/2020, 08:05:54

Mặc dù nằm trong nhóm các tỉnh có nguy cơ thấp về dịch bệnh Covid – 19, song những ngày học sinh đi học lại  sau đợt nghỉ phòng dịch, các trường học phải đối mặt với áp lực không nhỏ về nhiều mặt. Với các điểm trường làng của các trường học vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS, khó khăn lại càng chất chồng.

Lớp mẫu giáo điểm trường làng Vel, xã Ia Ko, huyện Chư Sê là lớp ghép 2 độ tuổi 4 – 5 và 5-6. Ngay khi có quyết định đi học trở lại vào ngày 4/5, cô giáo Trần Thị Tuyên phải đến từng nhà đưa trẻ ra lớp. Nhờ đó, sĩ số 36 em được đảm bảo trong suốt 2 tuần qua. Thế nhưng, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn nên các nguyên tắc về giãn cách khó có thể được đảm bảo. Trách nhiệm chăm sóc và dạy dỗ trẻ của những giáo viên điểm trường làng dân tộc thiểu số vốn nhiều vất vả lại càng nhọc nhằn hơn.

Cô giáo Trần Thị Tuyên, Điểm trường làng Vel, Trường MG Măng Non, huyện Chư Sê, Gia Lai cho biết: “Sau nghỉ dịch thì hầu như các cháu đã quên về kiến thức cô dạy và các cô phải ôn lại rất nhiều để chuẩn bị kiến thức cho các cháu lên lớp 1 thêm nữa mình phải vệ sinh cho các cháu kỹ hơn khi đến lớp. Cũng mong cho các con có sạch sẽ, mạnh khỏe, để có sức khỏe để đi học.  Nhưng có khó khăn là giữa cô và trẻ còn bất đồng ngôn ngữ nên không hiểu được nội dung mà cô tuyên truyền cho lắm. Cô cũng tuyên truyền đến cho phụ huynh. Một số thì nắm được nhưng 1 số cũng chưa biết cách phòng chống dịch bệnh”.

Để phòng dịch hiệu quả cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, thế nhưng với phụ huynh ở các buôn làng xa xôi này, đó là một bài toán khó. Theo đó, vừa là cô, vừa là mẹ, việc vệ sinh cá nhân cũng như đảm bảo các biện pháp phòng dịch cho trẻ cũng do các giáo viên như cô Tuyên cáng đáng.

2 lớp học ở điểm trường làng Vel của Trường tiểu học Nguyễn Văn Cừ ở gần đó, công việc của những giáo viên trong mùa dịch cũng chộn rộn hơn. Không chỉ là nhiệm vụ ôn tập, củng cố lại kiến thức phần nhiều đã bị quên do thời gian nghỉ dài, các cô giáo phải thay cha mẹ theo dõi sức khỏe và hướng dẫn tỉ mỉ về cách phòng bệnh cho các em học sinh.

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Dần, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Văn Trỗi, xã IaKo, huyện Chư Sê cho biết: “Nhưng dân trí ở đây để thực hiện các quy định về y tế rất khó, phong tục của người địa phương thì những vấn đề này tiếp thu rất chậm. Nên ngay khi học sinh trở lại trường thì trường đã chuẩn bị thứ nhất là nước rửa tay. Thứ 2 là xô chậu để múc nước về cho các em để rửa tay tại lớp. Bữa học đầu tiên thì GVCN phải hướng dẫn HS cách rửa tay, phòng chống dịch bằng cách vệ sinh thân thể và tránh đi xa  để học tập và để thực hiện giãn cách XH”.

Em Rơmah Yương, Lớp 1C Điểm trường làng Vel Trường TH Nguyễn Văn Trỗi, xã IaKo, huyện Chư Sê chia sẻ: “Cô giáo dạy em phải biết rửa tay và vệ sinh sạch sẽ”.

Những điều tưởng như đơn giản nhất nhưng ở các điểm trường làng có 100% học sinh là con em đồng bào DTTS như thế này đòi hỏi ở mỗi giáo viên không chỉ trách nhiệm với nghề mà còn là tình thương với những em học sinh vốn chịu nhiều thiệt thòi.

Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch Covid – 19, song không vì thế mà chúng ta có thể lơ là trong việc phòng dịch. Khó khăn, vất vả càng nhiều thêm nhưng chắc chắn học sinh điểm trường làng luôn có sự đồng hành của các thầy cô giáo trong những ngày đến trường mùa dịch./.

Hòa Giang, Mạnh Hà

Trả lời