Sáng ngày 19.5, đồng chí Trương Hòa Bình – Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc công bố Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2019 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2019 do Bộ Nội vụ tổ chức. Dự Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có các đồng chí: Trần Thanh Mẫn – Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Vĩnh Tân – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Dự tại điểm cầu truyền hình Gia Lai có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Tiến Đông, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của các bộ, cơ quan ngang bộ thì Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đứng đầu 17 bộ, ngành về Chỉ số CCHC năm 2019. Đứng cuối bảng xếp hạng chỉ số này là Bộ Giao thông Vận tải. Còn đối với các tỉnh, thành phố thì Quảng Ninh năm thứ 3 liên tiếp giữ vững vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng với kết quả Chỉ số CCHC đạt 90,09%, cao hơn 5,45% so với đơn vị đứng ở vị trí thứ hai là Thành phố Hà Nội, đạt 84,64%. Kết quả CCHC 2019 của các tỉnh, thành phố có giá trị trung bình là 81,15%, cao nhất trong 4 năm gần đây. Riêng đối với Gia Lai, năm 2019, Chỉ số cải cách hành chính tăng 9 bậc so với năm 2018, từ vị trí 50 lên vị trí 41/63, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2019 (Chỉ số SIPAS), 3 tỉnh đứng đầu là Quảng Ninh, Hải Phòng, Cà Mau; 3 tỉnh có chỉ số hài lòng thấp nhất là Bình Thuận, Đak Lak, Cao Bằng. Năm 2019, 10 tỉnh có Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính chưa đạt yêu cầu, 20 tỉnh có Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính ở mức trung bình, 27 tỉnh khá và 6 tỉnh tốt. So sánh năm 2019 với năm 2018, 41/63 tỉnh có Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính tăng. Đối với Gia Lai, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước đứng vị trí 38/63 tỉnh, thành phố với tỷ lệ đánh giá 84,45%, trong khi tỷ lệ này năm 2018 là 74,21%.
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận và biểu dương Bộ Nội vụ, các bộ, ngành Trung ương, các địa phương đã thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức. Cùng với việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các lĩnh vực, nội dung cải cách hành chính nhằm nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ công, phục vụ người dân, tổ chức của các cơ cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Đẩy mạnh xây dựng Chính quyền điện tử theo hướng thực chất, hiệu quả hơn; tổ chức vận hành Cổng dịch vụ công các cấp và Cổng dịch vụ công quốc gia thiết thực, phù hợp với người dân, tổ chức ở địa phương. Chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá, xử lý nghiêm túc, kịp thời việc xây dựng, quản lý và khai thác cơ sở dữ liệu về thủ tục hành chính và dịch vụ công tại các cấp chính quyền địa phương để đảm bảo dữ liệu được cập nhật kịp thời, đúng quy định và có thông tin đầy đủ, chính xác. Các cơ quan thông tin, truyền thông thực hiện thông tin, tuyên truyền đầy đủ, kịp thời, khách quan về việc thực hiện và kết quả cải cách hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ công của Chính phủ, chính quyền các cấp, đảm bảo người dân dễ tiếp cận, dễ hiểu, dễ sử dụng thông tin, từ đó nâng cao nhận thức và thúc đẩy sự tham gia của người dân và tổ chức trong việc giám sát, phản hồi ý kiến đối với chính quyền, cơ quan hành chính nhà nước, công chức ở địa phương.
Đoàn Bình, Xuân Huy
