Bước vào mùa cao điểm vận tải hàng hóa phục vụ Tết và thu hoạch mía, mì…lực lượng thanh tra giao thông đã chủ động triển khai công tác tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện và kịp thời xử lý nghiêm các phương tiện chở quá khổ, quá tải. Trọng tâm kiểm tra là các xe chở mía nguyên liệu dọc trên các tuyến đường thuộc các huyện phía Đông và Đông Nam tỉnh để hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và bảo vệ hạ tầng giao thông.

Tại thời điểm kiểm tra, trên tuyến quốc lộ 19 đoạn giao đường Trường Sơn Đông, đội công tác đã yêu cầu kiểm tra đột xuất 3 xe tải chở mía thuộc Công ty TNHH một thành viên Thiều Tiến Đạt tại Thôn 4, xã An thành, huyện Đak Pơ có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải. Qua kiểm tra cân tải trọng thực tế, lực lượng phát hiện xe tải 81C-099.56 chở quá tải trọng cho phép. Tuy nhiên, mức tải trọng vượt chưa tới 10% theo quy định do đó lực lượng chỉ tiến hành nhắc nhở và cho chủ xe ký cam kết.
Ông Thiều Xuân Yên – Thành viên Công ty TNHH một thành viên Thiều Tiến Đạt cho biết: “Công ty có 8 xe chở mía tải trọng từ 30-34 tấn phục vụ vận chuyển mía cây từ ruộng về nhà máy. Công ty cũng đã quán triệt toàn bộ lái xe phải chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông Đường bộ, đặc biệt không chở quá khổ, quá tải dễ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, gây hư hại đường sá… Tuy nhiên, việc chất mía lên xe khó canh tính chính xác trọng lượng nên khó tránh chuyện xê dịch đôi chút…”
Dọc tuyến tuần tra trên đường Trường Sơn Đông, QL25 và QL14, Đội Thanh tra Giao thông số 1 cũng đã phát hiện thêm 1 số trường hợp xe tải chở hàng hóa, vật liệu xây dựng, đất đá không có mui, bạt che đậy và yêu cầu dừng xe, tiến hành xử lý nghiêm những lỗi vi phạm này có nguy cơ gây mất an toàn giao thông.
Ông Nguyễn Trung Sơn – Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông số 1, Sở GTVT Gia Lai cho biết: “Qua kiểm tra bước đầu có thể đánh giá, vụ thu hoạch mía năm nay hầu hết các xe tải chở mía đều chấp hành khá tốt các quy định, ít xảy ra tình trạng chất mía vượt quá khổ, quá tải như các năm trước đây. Điều này cho thấy, ý thức của các chủ phương tiện được nâng cao hơn, sự vào cuộc ngành chức năng, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp đã quyết liệt hơn. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giai đoạn đầu vụ. Chúng tôi rất hy vọng ở các thời gian tiếp sau, mọi thứ vẫn tiếp đà duy trì…”
Để công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn tỉnh đạt được kết quả tích cực, trong thời gian tới, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, các lái xe, chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải cần nâng cao ý thức, trách nhiệm hơn nữa để tình trạng xe quá khổ, quá tải không còn lưu thông trên đường, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ hạ tầng giao thông đường bộ./.
Xuân Huy, Minh Trí