Kết thúc năm 2019, ngành du lịch Gia Lai tiếp tục đà tăng trưởng với những kết quả đáng phấn khởi. Ngoài lượng khách, doanh thu tăng thì du lịch Gia Lai còn được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến. Cùng với đó, công tác quảng bá, xúc tiến, phát triển du lịch được các địa phương trong tỉnh chú trọng thực hiện thông qua việc nâng cấp các điểm đến, lễ hội văn hóa-du lịch trên địa bàn để thu hút du khách.

Năm 2019, Gia Lai đón 845.000 lượt khách trong nước và quốc tế đến tỉnh tham quan, du lịch với tổng doanh thu đạt 510 tỉ đồng. So với cùng kỳ năm 2018, lượng khách tăng gần 26% và doanh thu tăng 22%. Trong đó có 830.000 lượt khách nội địa và 15.000 lượt khách quốc tế. Đặc biệt, nhiều sự kiện lớn trên lĩnh vực kinh tế – công nghệ – văn hóa – xã hội như: TECHDEMO 2019, Ngày cà phê Việt Nam lần thứ 3; kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập đô thị Pleiku được tổ chức tại TP.Pleiku đã thu hút trên 150.000 lượt khách đến địa phương để tham gia các sự kiện và trải nghiệm nhiều hoạt động ý nghĩa. Bên cạnh đó, nhiều lễ hội văn hóa – du lịch cũng được các địa phương trong tỉnh chú trọng tổ chức với những dấu ấn rất riêng đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách xa gần.
Ông Todd Tadaro – Du khách Mỹ cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Gia Lai và rất may mắn được đến huyện Đak Đoa để tham gia ngày hội này. Tôi cảm thấy rất vui và có nhiều trải nghiệm thú vị về vùng đất và con người nơi đây, chắc chắn là tôi sẽ không thể nào quên được kỷ niệm này”.
Tiếp tục là điểm đến lý tưởng mà du khách không thể bỏ qua khi đến với Gia Lai, mỗi ngày Khu du lịch Biển Hồ đón hàng ngàn lượt khách đến tham quan… Bên cạnh giữ được vẻ đẹp tự nhiên hiếm có thì Biển Hồ còn được đầu tư nâng cấp càng tạo sức hút đặc biệt đối với đông đảo du khách trong và ngoài nước. Chính danh thắng nổi tiêng này đã và đang tạo nên sức hấp dẫn của du lịch Gia Lai trong bản đồ du lịch Việt Nam.
Ông Nguyễn Bá Sỹ – Du khách Hà Nội chia sẻ: “Lần trước đến đã thấy đẹp rồi nhưng lần này tôi nghĩ rằng sự quan tâm của chính quyền địa phương, nơi đây trở thành địa điểm du lịch rất tốt. Tôi hy vọng rằng, dân các nơi sẽ đến đây nhiều hơn nữa để giúp cho du lịch tỉnh ta sẽ phát triển mạnh mẽ hơn. Danh thắng này không chỉ vang xa trong nước mà còn các nước xung quanh để người ta đến đây”.
Cùng với việc khai thác các tiềm năng, thế mạnh về du lịch sinh thái, du lịch văn hóa – lịch sử, năm 2019 cũng được đánh giá là năm mà hoạt động du lịch cộng đồng của tỉnh Gia Lai có bước phát triển mới. Ngoài việc duy trì các lễ hội, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa đặc sắc của đồng bào DTTS, công tác đào tạo, hướng dẫn các kỹ năng để người dân bản địa làm du lịch cũng được chú trọng thực hiện, qua đó giúp người dân có thêm thu nhập để cải thiện đời sống từ du lịch cộng đồng ngay tại buôn, làng.
Ông Nguyễn Đức Hoàng – Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Gia Lai cho biết: “Hiện nay đã xây dựng được một số làng để phát triển du lịch cộng đồng như: Làng Kông Lơng Khơng, làng Stơr ở huyện Kbang; làng Hway, xã Hà Tam, huyện Đak Pơ; làng Tờ Nùng 1 ở huyện Kông Chro, làng Ia Gri ở xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Pah… Chúng tôi cũng đã tập huấn cho bà con và đang tiếp tục triển khai”.
Có thể nói, những kết quả phấn khởi mà ngành du lịch Gia Lai đạt được trong năm 2019 sẽ tạo đà vững chắc để năm 2020 du lịch của tỉnh tiếp tục “cất cánh”. Không chỉ tạo nên những nét riêng có trong phát triển các loại hình và dịch vụ du lịch, Gia Lai đã và đang đẩy mạnh xây dựng những sản phẩm du lịch đặc trưng nhằm thu hút, giữ chân du khách muôn phương, qua đó thúc đẩy ngành công nghiệp không khói này có bước phát triển vượt bậc trong thời gian tới, từ đó tạo dấu ấn khó quên đối với đông đảo du khách và đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế-xã hội của tỉnh trong thời gian tới./.
Thiên Thanh, Duy Linh