Liên kết với doanh nghiệp – Xu hướng tất yếu để nâng cao giá trị sản phẩm của nông dân

Cập nhật 30/11/2019, 09:11:03

Liên kết với doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm nông sản là cách làm không mới nhưng là xu hướng đang được nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh chủ động thực hiện trong thời gian gần đây, nhất là trong bối cảnh giá cả, thị trường tiêu thụ nông sản đang gặp nhiều khó khăn. Hình thức liên kết tùy thuộc vào quy mô sản xuất của từng hộ dân và doanh nghiệp. Đây được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu để giải quyết bài toán khó trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Thời gian gần đây, nhiều sản phẩm nông sản, nhất là hồ tiêu sạch của ông Trần Quang Sơn ở Thôn 1, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa đang được mở rộng thị trường tiêu thụ thông qua hệ thống cửa hàng của Công ty TNHH MTV Thùy Dung tại thành phố Pleiku. Vốn chuyển sang sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ với các sản phẩm đảm bảo chất lượng nên sản phẩm của ông Sơn làm ra đều được bao tiêu với giá trị cao hơn hẳn so với hình thức tiêu thụ thông thường.

Ông Trần Quang Sơn – Thôn 1, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Mình có liên kết với Công ty Thùy Dung về các sản phẩm nông nghiệp, trong đó sản phẩm đặc trưng của mình là hồ tiêu. Mình đang sản xuất theo hướng hữu cơ, được đơn vị bao tiêu sản phẩm. Mình là nông dân nên mình liên kết với doanh nghiệp có cái lợi là yên tâm về đầu ra, yên tâm sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm của mình. Sản phẩm của mình được bao tiêu có giá trị cao hơn , không lo lắng phải tìm đầu ra”.

Lựa chọn những hộ sản xuất nông sản với chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao của thị trường để hợp tác bao tiêu sản phẩm cũng đang là xu hướng được các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện. Có thể nói, thông qua kênh phân phối của các doanh nghiệp, các mặt hàng nông sản, nhất là các sản phẩm đặc trưng của địa phương như hồ tiêu, cà phê, măng khô, mật ong… sẽ tiếp cận được với nhiều thị trường khác nhau, qua đó, thương hiệu và giá trị sản phẩm cũng được nâng cao hơn nhiều.

Ông Nguyễn Tấn Sỹ – Giám đốc Công ty TNHH MTV Thùy Dung Gia Lai cũng nói: “Bên mình có phối hợp với 1 đối tác ở Lệ Chí, Đak Đoa để họ cung cấp cho mình những sản phẩm hữu cơ. Theo suy nghĩ của công ty chúng tôi, đây là hướng đi đúng đắn để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Mình cũng là công ty sản xuất thì nó lại có 1 cái tâm, mang lại vệ sinh an toàn thực phẩm để để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Sản phẩm của mình có chứng nhận sạch như thế này thì chắc chắn sẽ khác với những sản phẩm khác đang có trên thị trường”.

Có thể nói, mô hình liên kết giữa nhà nông và doanh nghiệp đang mang lại hiệu quả cao cho cả 2 bên. Tuy nhiên, để có thể liên kết trực tiếp với doanh nghiệp như hiện nay, đòi hỏi người nông dân phải không ngừng học hỏi, áp dụng khoa học – công nghệ mới trong quá trình sản xuất để tạo ra được những sản phẩm chất lượng cao, nhất là các tiêu chuẩn về nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch trong nước và quốc tế. Khi đó, mô hình liên kết này không chỉ góp phần nâng cao giá trị của sản phẩm nông sản mà còn góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế nông nghiệp ở địa phương phát triển theo hướng bền vững. Đây cũng là hướng phát triển kinh tế nông nghiệp công nghệ cao được tỉnh Gia Lai tích cực đẩy mạnh thực hiện trong thời gian tới./.

Ngô Thanh, Viễn Khánh

 

 

Trả lời