TP.Pleiku là trung tâm kinh tế – văn hóa – xã hội của tỉnh Gia Lai, do vậy lượng hồ sơ, giấy tờ hành chính mà các tổ chức, cá nhân giao dịch mỗi ngày rất nhiều. Để kịp thời giải quyết các hồ sơ cho người dân, hạn chế đến mức thấp nhất các hồ sơ bị trễ hạn, từ đó nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, TP.Pleiku đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, cũng như giải quyết các thủ tục hành chính, hướng đến sự hài lòng của người dân và các tổ chức, doanh nghiệp.

Một trong những biện pháp quan trọng trong công tác cải cách hành chính được TP.Pleiku quan tâm thực hiện là sắp xếp và kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Ngoài việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính, địa phương còn tận dụng và khai thác tối đa các tiện ích của công nghệ thông tin trong việc công khai, minh bạch các loại giao dịch để người dân tiện theo dõi, thực hiện cũng như kiểm tra, giám sát việc giải quyết công việc của từng cán bộ, công chức. Bên cạnh đó bố trí 2 nhân viên để chỉ dẫn, giải thích những vướng mắc của người dân; đồng thời trực tiếp hướng dẫn cho người dân ghi các thông tin cần thiết trước khi nộp hồ sơ vào bộ phận giải quyết, qua đó giúp người dân tránh những sai sót phải viết đi viết lại nhiều lần, làm kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ.
Ông Ngô Đức Huệ – Phường Hoa Lư cho biết: “Nói chung là bữa nay thái độ, cung cách làm việc tốt hơn trước nhiều. Tôi đến đây làm không hiểu rõ thủ tục thì có cán bộ hướng dẫn để tôi ghi cho đúng, chính xác và nộp vào bộ phận 1 cửa. Mình cảm thấy hài lòng lắm”.
Với việc thực hiện quyết liệt các biện pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế 1 cửa, 1 cửa liên thông nên hồ sơ trễ hạn tại Bộ phận 1 cửa hiện đại của thành phố, nhất là trong lĩnh vực đất đai đã giảm đáng kể so với trước đây. Năm 2019, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố đã tiếp nhận gần 62.600 hồ sơ, trả trễ hạn 643 hồ sơ, chiếm tỉ lệ 1,02%. Bên cạnh đó, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả 23/23 xã, phường cũng đã tiếp nhận và giải quyết trên 113.200 hồ sơ, giấy tờ cho các tổ chức, cá nhân. Việc nâng cao tinh thần, thái độ làm việc gắn với trách nhiệm của từng bộ phận và văn hóa công vụ của mỗi cán bộ, công chức tại bộ phận 1 cửa đã góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân.
Bà Nay Huệ – Tổ 2, phường Yên Đỗ, TP.Pleiku, Gia Lai cũng nói: “Mình vô mình làm việc, mình hỏi, mình chưa biết thì người ta cũng hướng dẫn cho mình, thiếu này, thiếu kia thì mình về mình làm, mang lại lại cũng nhanh, chứ không có gì hết”.
Bà Trần Thị Danh – Phó Chủ tịch UBND phường Yên Đỗ, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Khi công dân đến làm việc thì có nhiều thủ tục có liên quan mà người dân thì có người biết, có người chưa biết thì công chức phụ trách lĩnh vực đó tận tình hướng dẫn cho công dân các thủ tục và hồ sơ nộp vào đảm bảo quy trình. Nhìn chung thời gian giải quyết hồ sơ cho công dân của UBND phường đảm bảo thời gian theo quy định”.
Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý điều hành và nâng cao tỉ lệ sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, TP.Pleiku đã xây dựng tài khoản “Dịch vụ công trực tuyến TP. Pleiku” trên ứng dụng Zalo, đồng thời tích hợp ứng dụng này với phần mềm hệ thống một cửa, qua đó tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc giao dịch tại bộ phận 1 cửa. Địa phương đang phấn đấu 100% hồ sơ, thủ tục hành chính được giải quyết sớm hoặc đúng hạn, giảm dần và hướng tới không còn hồ sơ giải quyết trễ hạn.
Ông Nguyễn Hữu Quế – Chủ tịch UBND TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Giai đoạn sắp tới thành phố sẽ đào tạo và đào tạo lại đội ngũ cán bộ, công chức của thành phố, sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ thông tin và xem đây là 1 trong những tiêu chí để tuyển dụng và sử dụng cán bộ, công chức; ngoài ra công khai, minh bạch các hoạt động của thành phố để thu hút sự quan tâm của người dân về quá trình điều hành của thành phố thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin. Thứ 3 là tăng cường xây dựng chính quyền điện tử, ứng dụng và sử dụng giao dịch trên môi trường mạng, hạn chế việc sử dụng văn bản giấy, qua đó đẩy mạnh các dịch vụ công mức độ 3, 4”.
Với những nỗ lực trong công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, chỉ số cải cách hành chính của TP.Pleiku đã có những cải thiện đáng kể, tạo tiền đề thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Đây chính là nền tảng quan trọng để TP.Pleiku tiến tới xây dựng chính quyền điện tử và đô thị thông minh./.
Thiên Thanh, Duy Linh