Đỗ Thị Mỹ Thơm- Khởi nghiệp hướng tới nông nghiệp sạch

Cập nhật 18/10/2019, 14:10:40

Với quyết tâm, dám nghĩ dám làm để phát triển kinh tế, chị Đỗ Thị Mỹ Thơm đã lựa chọn con đường khởi nghiệp bằng nông nghiệp thông qua thành lập HTX nông nghiệp (NN) và dịch vụ Hùng Thơm tại xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang với sự góp vốn của 7 thành viên là những hội viên phụ nữ tại địa phương… Là người luôn đeo đuổi giấc mơ làm nông nghiệp sạch, chị Đỗ Thị Mỹ Thơm hiểu rằng, muốn gia tăng giá trị cho sản phẩm nông nghiệp một cách bền vững chỉ có cách là đi vào lĩnh vực chế biến sâu. Chính suy nghĩ năng động này đã giúp chị Thơm chèo lái đưa HTX phát triển ổn định.

Đặt ra mục tiêu cùng giúp người nông dân cải tạo đất, chuyển đổi và sản xuất ra các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao và an toàn, chị Đỗ Thị Mỹ Thơm đã thành lập HTX nông nghiệp Hùng Thơm trên cơ sở góp vốn của 7 thành viên là những hội viên phụ nữ có điều kiện cuộc sống khá khó khăn. Dưới sự chèo lái của chị Thơm, HTX đã mạnh dạn tìm hướng đi xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp, trong đó chủ lực là chanh dây sang thị trường Châu Âu. Không chỉ xuất khẩu trái chanh dây, HTX cũng xây dựng chuỗi giá trị cho mặt hàng này qua việc chế biến tinh cốt chanh dây cô đặc, chế biến dịch chanh dây đông lạnh, sấy mứt từ vỏ chanh dây. Để đáp ứng yêu cầu nghiêm ngặt của thị trường khó tính như Châu Âu, HTX đã liên kết với các hộ nông dân trồng chanh dây theo tiêu chuẩn GlobalGAP trên diện tích 30 ha.

Chị Đỗ Thị Mỹ Thơm, Giám đốc HTX NN và dịch vụ Hùng Thơm chia sẻ: “HTX này thành lập nhằm chủ yếu để sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho bà con cũng giống như cải tạo vùng đất trồng tiêu chết, cà phê năng suất kém không có giá trị, chuyển đổi cây trồng giúp bà con có công ăn việc làm cũng như có kinh tế mới hơn”.

Những đơn hàng xuất khẩu chanh dây được gửi đến HTX NN & DV Hùng Thơm ngày một nhiều. Mỗi ngày, HTX trực tiếp xuất trên 1 tấn chanh dây sang thị trường Châu Âu, cụ thể là Pháp và Thụy Sĩ. Cùng với đó, để góp phần tiêu thụ cho chanh dây của các xã viên cũng như người dân trên địa bàn, HTX cũng tìm kiếm những đơn hàng xuất khẩu sang thị trường dễ tính hơn như Trung Quốc, các nước Đông Nam Á và cả thị trường nội địa. Riêng tại thị trường Châu Âu, sản lượng sản phẩm của HTX làm ra không đủ để cung cấp. Điều này cho thấy triển vọng phát triển của HTX rất lớn. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cho bản thân và các thành viên, HTX NN và dịch vụ Hùng Thơm đã giải quyết hàng chục công lao động nữ thường xuyên tại địa phương với thu nhập ổn định.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Hiền, xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang nói: “Công việc ở đây cũng ổn định cho chị em, lương thì 4- 5 triệu /tháng cũng có, tháng làm nhiều thì cũng được 8, 9 triệu. Có HTX này thì chị em cũng đỡ nhiều”.

Chị Lê Thị Hòa, Thôn Nhơn Thọ, xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang cũng nói: “Tôi tham gia vô HTX cũng được hơn năm rồi. Do nhà ít đất nên vô đây thu nhập cũng ổn định. Trước khi chưa vô đây công việc, thu nhập không ổn định, vô đây làm rồi thì đời sống gia đình ổn định hơn”.

Hiện nay, chị Thơm đang phát triển HTX theo hướng mở rộng thêm các ngành hàng xuất khẩu chiết xuất tinh dầu từ hạt chanh dây, làm trà túi lọc từ lá và thân chanh dây để khai thác tối đa nguồn dinh dưỡng quý có trong loại cây này. Ngoài chanh dây, HTX còn liên kết với các hộ trồng ổi để sắp tới chế biến sản phẩm ổi sấy dẻo và nước ép ổi. Mặc dù đang còn nhiều khó khăn để phát triển quy mô sản xuất do thiếu vốn đầu tư thiết bị sản xuất cũng như điều kiện để mở rộng kho bãi nhưng với những kết quả bước đầu đạt được, những tâm huyết của nữ giám đốc sinh năm 1985 Đỗ Thị Mỹ Thơm mở lại nhiều hy vọng về sự phát triển chung của HTX cũng như các xã viên, đông đảo chị em tại địa phương. Qua đó cũng khẳng định được bản lĩnh của người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới, đó là tính  năng động, dám nghĩ, dám làm./.

Ngô Thanh, Huy Toàn

 


Lượt xem: 53

Trả lời