Phát triển thị trường trong nước gắn với 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thị trường hàng Việt đã dần có chỗ đứng với sự tin dùng ngày càng nhiều của người tiêu dùng. Thế nhưng khách quan mà nói, sự cạnh tranh của hàng Việt Nam trên chính thị trường nội địa vẫn còn những hạn chế từ chính nội lực của những đơn vị sản xuất, kinh doanh cũng như sự tiếp sức của người tiêu dùng; và cần nhiều hơn nữa những chương trình, chính sách để đưa hàng Việt vươn ra thị trường.

Hàng trăm sản phẩm hàng Việt sản xuất trong nước được trưng bày tại Hội nghị kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm khu vực miền Trung và Tây Nguyên với các tỉnh/thành năm 2019 được tổ chức tại Gia Lai vào trung tuần Tháng 8 vừa qua đều là đặc sản và mang đặc trưng riêng của từng địa phương cũng như vùng miền. Đa số người tiêu dùng đều đánh giá cao chất lượng hàng hóa do các DN trong nước sản xuất bởi từ khi có cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chất lượng hàng hóa đã được nâng lên, mẫu mã được cải thiện và giá bán phù hợp với mặt bằng chung. Vấn đề quan tâm lúc này của các DN là tìm kiếm mở rộng thị trường để sản phẩm được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn.
Anh Nguyễn Huy Hoàng – Công ty Thực phẩm Vương Ngọc, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh cho biết: “Chúng tôi sẽ đem tới những sản phẩm tối ưu nhất, những sản phẩm tốt nhất, vệ sinh, an toàn và đảm bảo sức khỏe cho tất cả mọi người. Chúng tôi cũng đang nhắm đến một vài nơi, thì chúng tôi sẽ càng tìm hiểu thêm nữa và sau đó sẽ kết nối”.
Để hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng đã được các đơn vị kinh doanh, nhà phân phối triển khai. Là đơn vị phân phối hàng lớn trên địa bàn tỉnh, Siêu thị Co.opmart Pleiku của chuỗi hệ thống Saigon Co.op trong nhiều năm qua đã kiên trì “nội địa hóa” cơ cấu hàng hóa; chú trọng tổ chức nhiều chương trình kích cầu nhằm đẩy mạnh hơn nữa hàng Việt đến với người tiêu dùng; từ đó tạo cơ hội cho hàng loạt thương hiệu Việt tồn tại và phát triển. Đặc biệt, cho đến thời điểm này, đơn vị cũng là nhà bán lẻ nội địa duy nhất mỗi năm đều tổ chức tháng khuyến mãi “Tự hào hàng Việt”. Riêng năm nay, chương trình “Tự hào hàng Việt 2019” đượchệ thống tập trung phần lớn ngân sách để giảm giá trực tiếp cho hơn 30.000 sản phẩm nhằm thiết thực tri ân, chia sẻ áp lực chi tiêu đến với người tiêu dùng đã luôn tin yêu ủng hộ hàng Việt.
Bà Châu Hoàng Thy – Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Pleiku, Gia Lai cho biết: “Người tiêu dùng thì bây giờ thông thái rồi, người ta ưu tiên hàng Việt hơn bởi vì hàng Việt nguồn cung ứng cũng đảm bảo, chất lượng thì tốt và giá cả thì cũng rất là hợp lý. Trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay thì người tiêu dùng cũng dần chuyển xu hướng sính ngoại sang dùng hàng Việt Nam chất lượng cao. Để chương trình hàng Việt Nam lan tỏa rộng hơn thì Saigon Co.op cũng có hỗ trợ cho phía bên nhà sản xuất cũng như nhà cung cấp về vấn đề chính sách mua hàng, trưng bày, cũng như đăng tải các thông tin truyền thông rộng rãi hơn để mà quảng bá hàng Việt đến với người tiêu dùng”.
Hàng Việt ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường; thế nhưng để người Việt Nam không những ưu tiên dùng hàng Việt Nam mà tiến tới chỉ dùng hàng Việt Nam, đòi hỏi các DN phải có chiến lược phát triển kinh doanh, tái cơ cấu sản xuất, nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm để những sản phẩm do mình sản xuất ra được người tiêu dùng trong nước sử dụng; tạo đà cho hàng Việt cất cánh trên thị trường./.
Mỹ Tiến, Duy Linh