Việc duy trì sĩ số học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số luôn là bài toán khó của các đơn vị trường học; đặc biệt là vào những ngày mùa, là lao động chính trong nhà nên các em thường ở nhà phụ giúp gia đình. Trong khi đó, các bậc phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc học của con em mình nên công tác duy trì sĩ số học sinh lại càng khó khăn hơn. Ghi nhận tại một số đơn vị trường học ở xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang.
Trường THCS Kon Chiêng có 6 lớp học với 234 học sinh, trong đó dân tộc thiểu số chiếm gần 90%. Có mặt tại Trường vào một ngày cuối tháng 3, trong khi 4 lớp khối 6, 7, học sinh đi học tương đối đầy đủ thì ở 2 lớp 8 và 9 thì ngược lại. Lớp 8 với tổng số 44 học sinh thì có mặt 28 em. Còn lớp 9 có sĩ số 43 em thì vắng đến hơn một nửa. Nguyên nhân các em nghỉ học là để phụ giúp gia đình trong những ngày mùa.
Thầy Trần Dân, Hiệu trưởng Trường THCS Kon Chiêng, huyện Mang Yang, Gia Lai cho biết: “ Nhà trường đã thực hiện những kế hoạch cụ thể như là phân công mỗi giáo viên, nhân viên đỡ đầu một học sinh; nhà trường cũng đã tham mưu với chính quyền địa phương, phối hợp với các thôn trưởng, già làng để vận động học sinh đến trường chuyên cần. Tuy nhiên các em trong độ tuổi học lớp 8, lớp 9 đa phần là những lao động chính trong gia đình nên đến ngày mùa các em nghỉ phụ giúp công việc nhà”.
Nhà trường thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể ở xã, ở làng xuống từng hộ gia đình để vận động học sinh đến lớp. Song do nhận thức của các bậc phụ huynh về việc học của con em mình còn những hạn chế nhất định nên công tác vận động học sinh gặp rất nhiều khó khăn.
Cô giáo Dương Hải Yến, Trường THCS Kon Chiêng, huyện Mang Yang, Gia Lai cũng cho biết: “Trong quá trình vận động học sinh thì nhận thức của phụ huynh rất là hạn chế; nhiều khi họ không nhận thấy được tầm quan trọng của việc học. Chính vì vậy mà khi đi vận động có khi vào nhà là họ không nói chuyện với mình luôn”.
Không chỉ các em trong độ tuổi lao động nghỉ học mà học sinh tiểu học cũng được cha mẹ đem lên nương rẫy trong những ngày mùa.
Thầy Võ Công Trường, Phó HT Trường Tiểu học Kon Chiêng, huyện Mang Yang, Gia Lai nói: “Một số điểm trường lẻ, các em còn nhỏ mà rẫy xa nên bố mẹ đưa đi. Trong ngày mùa thì chúng tôi duy trì sĩ số từ trên 87 đến 90% và còn nếu ngày thường thì duy trì đạt khoảng 98%”.
Cùng với việc duy trì sĩ số học sinh trong những ngày mùa thì vấn đề tảo hôn trong vùng dân tộc thiểu số cũng đang đặt ra bài toán khó cho ngành Giáo dục huyện Mang Yang trong công tác duy trì sĩ số học sinh.
Ông Hồ Văn Diệp, Trưởng Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Mang Yang cũng cho biết: “Về phía nhà trường thì chúng tôi chỉ đạo tích cực tham gia cùng với xã, thị trấn vận động học sinh ra lớp. Trong năm học này thì hiện chúng tôi lo nhất là học sinh tảo hôn ở bậc THCS, đặc biệt là các Trường PTDT Bán trú trên địa bàn; qua thống kê bước đầu ở 2 Trường PTDT Bán trú ở xã Đê Ar và Lơ Pang thì đã có 6 học sinh tảo hôn. Về phía huyện cũng đã có Chỉ thị của Huyện ủy và Kế hoạch hành động của UBND song đến giờ này tình trạng này vẫn còn tiếp diễn”.
Không chỉ ở huyện Mang Yang mà công tác duy trì sĩ số học sinh ở nhiều đơn vị trường học vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn. Và để vận động được học sinh yên tâm bám lớp, bám trường thì cùng với các giải pháp đã đưa ra, vấn đề mấu chốt là phải thay đổi được nhận thức của các bậc phụ huynh về việc học của con em mình./.
Đức Hải, Huy Toàn