Cuộc sống ngày càng phát triển, nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân cũng tăng theo. Thế nhưng với không ít người tiêu dùng hiện nay, thói quen bảo vệ quyền lợi cho chính mình nhiều khi vẫn còn bỏ ngỏ. Chính từ thực tế này mà vấn đề đặt ra hiện nay đó là, cùng với sự vào cuộc của các ngành chức năng trong công tác quản lý, mỗi người tiêu dùng cũng cần nâng cao ý thức trong lựa chọn và sử dụng hàng hóa, hãy là những người tiêu dùng thông thái trong việc bảo vệ quyền lợi cho chính mình.

Với không ít người tiêu dùng hiện nay, siêu thị được xem là kênh mua sắm an toàn bởi hầu hết các sản phẩm hàng hóa ở đây đều được truy xuất nguồn gốc, đảm bảo chất lượng hơn ngoài thị trường cũng như tại các chợ truyền thống. Tuy nhiên, nhìn từ thực tế thì đó cũng chỉ là thói quen; và với nhiều người thì vấn đề về quyền lợi của người tiêu dùng không phải lúc nào họ cũng quan tâm.
Ông Nguyễn Văn Phước – Phường Trà Bá, TP.Pleiku, Gia Lai nói: “Có nhưng mà ít có người quan tâm đến chuyện đó,tại vì họ nghĩ là một món hàng nào đó có giá trị lớn thì được, còn những hàng mà nhỏ nhỏ như một vài chục ngàn hay một vài ngàn thì không có thời gian để họ đi đòi lại quyền lợi của họ”.
Bà Châu Hoàng Thy – Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Pleiku, Gia Lai cho biết: “Co.op mart Pleiku cũng đấu tranh và bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng với những hình thức là chọn lọc hàng hóa, đảm bảo VSATTP. Khuyến cáo cho người tiêu dùng là khi gặp phải những sản phẩm mà mình không yên tâm hoặc là mình có những thắc mắc gì thì nên hỏi để mà nhà sản xuất cũng như là phía DN sẽ trả lời. Đây cũng giống như là tiếp nhận, tiếp thu ý kiến để cải tiến sản phẩm ngày càng tốt hơn và chất lượng tốt hơn”.
Thị trường với đa dạng các mặt hàng, sản phẩm; điều này tạo thuận lợi cũng như đáp ứng cho nhu cầu mua sắm của người dân. Thế nhưng, đây cũng chính là cơ hội để những sản phẩm hàng hóa không đảm bảo chất lượng tìm được “đất sống” trên thị trường. Theo báo cáo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai – cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh, thì số lượng hàng nhái, hàng giả, hàng lậu bị các lực lượng chức năng của Ban Chỉ đạo phát hiện, bắt giữ, xử lý mỗi năm khá nhiều; trong đó nổi lên là vi phạm về nhãn mác hàng hóa và vi phạm về sở hữu trí tuệ với việc giả mạo nhãn mác của các thương hiệu nổi tiếng đã được bảo hộ. Người tiêu dùng đơn thuần chỉ mua và sử dụng, còn về nhận diện thương hiệu để đảm bảo mình không bị thiệt khi mua phải hàng giả, hàng nhái thì khó và nhiều khi không biết.
Ông Lê Hồng Hà – Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Gia Lai cho biết: “Đối với vấn đề này về phía đơn vị cũng đã nhận được những khiếu nại của người dân nhưng chủ yếu là qua điện thoại, không phải qua đơn nên khó kiểm chứng. Bên cạnh đó thì người dân cũng không nắm rõ về hàng hóa nên cũng gây khó khăn trong giải quyết vấn đề”.
Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng tỉnh Gia Lai được thành lập vào tháng 11/2018 với nhiệm vụ, chức năng là cơ quan đại diện cho bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn những khó khăn nhất định trong hoạt động của Hội đối với vấn đề bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Nam Hải – Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng tỉnh Gia Lai nói: “Người dân họ mua họ rất là ức, nhưng họ không biết đi về đâu tại vì họ chưa biết chỗ nào họ đi tới và họ nhờ chỗ nào để mà can thiệp cho họ. Thì bây giờ Gia Lai đã có hội, mình phải tuyên truyền cho họ biết là tỉnh mình đã có hội này, là cơ quan đứng ra bảo vệ cho người tiêu dùng của tỉnh. Thì tôi cũng mong muốn rằng sẽ có những người dân đến và vai trò của Hội là khi họ tới thì mình phải làm hết mình đem lại quyền lợi cho người dân đó”.
Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam 15/3 chính thức được công nhận vào năm 2016 đã góp phần nâng cao ý thức của các doanh nghiệp trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng; đồng thời từ đây thói quen tiêu dùng bền vững của người tiêu dùng cũng được nâng lên. Thế nhưng ngoài những hỗ trợ về mặt pháp lý từ Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng tỉnh hiện nay, thì về phía người tiêu dùng cũng cần phải tăng tính chủ động hơn nữa trong cách tiếp cận với những thông tin quy định và luật bảo vệ tiêu dùng;góp phần để Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng tỉnh phát huy hơn nữa vai trò trong bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng, cũng như tác động để doanh nghiệp ý thức hơn trong vấn đề sản xuất. Tất cả vì một môi trường kinh doanh lành mạnh, an toàn; vì quyền lợi của người tiêu dùng Việt./.
Mỹ Tiến, Cao Duy