Với đa dạng về mẫu mã, chất lượng; đồng thời giá thành sản phẩm cũng không quá đắt nên trong vài năm trở lại đây, bên cạnh những mặt hàng uy tín, có chất lượng và thương hiệu sản xuất trong nước được người tiêu dùng ưu tiên sử dụng thì các mặt hàng có xuất xứ ngoại cũng dần trở thành một trong những lựa chọn của người tiêu dùng.

Tại các cửa hàng tự chọn (còn gọi là siêu thị mini), những sản phẩm hàng hóa có xuất xứ từ Hàn Quốc, Nhật Bản và đặc biệt là Thái Lan dường như chiếm ưu thế về số lượng, với đa dạng phong phú về chủng loại; từ mỹ phẩm, hóa phẩm cho đến bánh kẹo, nước uống, nước giải khát. Với không ít người tiêu dùng hiện nay, bên cạnh thói quen thì vẫn theo xu hướng thị trường, và điều này đồng nghĩa với việc một người dùng nếu hiệu quả sẽ có hai người dùng, rồi ba người dùng và dần dần sẽ rất nhiều người lựa chọn những sản phẩm này.
Bà Quách Thị Thúy Nga – TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Xu hướng của người Việt mình thì nói chung là người Việt cũng ủng hộ hàng Việt, hàng chất lượng cao; nhưng giá cả bây giờ hàng Thái thì giá cả của nó so với giá hàng Việt không chênh lệch bao nhiêu cho nên bây giờ người tiêu dùng chọn hàng Thái nhiều hơn. Chất lượng thì nói chung hơn mình mà giá cả ngang mình nên hàng Việt mình hơi bị yếu là vậy đó. Hàng Việt mình bây giờ so ra mẫu mã cũng đẹp rồi đó, ăn cũng ngon nhưng sao người ta vẫn cứ chuộng hàng ngoại”.
Một trong những yếu tố làm cho hàng ngoại dần có chỗ đứng trên thị trường, thậm chí có những sản phẩm còn thay thế cho cả những mặt hàng sản xuất trong nước vốn đã từng được ưa chuộng lâu nay, chính là chất lượng cũng như giá thành sản phẩm. Theo đánh giá của nhiều người tiêu dùng, mặt bằng chung về giá thành của các sản phẩm hàng ngoại, nhất là hàng Thái Lan không quá đắt, thậm chí nhiều sản phẩm còn rẻ hơn so với hàng trong nước nhưng chất lượng vẫn đảm bảo; và đó là lý do để các sản phẩm hàng ngoại dần được người tiêu dùng trong nước quan tâm chọn lựa khi mua sắm.
Một số khách hàng cho biết: Họ vẫn thấy những mặt hàng như bánh kẹo, mỹ phẩm hoặc nước uống thì vẫn thấy là những hàng bên nước ngoài ngon hơn. Muốn phát triển mặt hàng Việt Nam mình phải phong phú 1 chút, vì hàng Thái nhìn thì thấy rất là nhiều loại nên dễ trong việc lựa chọn cho khách hàng .
Hàng ngoại đã và đang dần trở thành xu thế mua sắm trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay khi mà người tiêu dùng luôn đặt 2 yếu tố chất lượng – giá thành lên đầu; và có lẽ sự “dần lên ngôi” của hàng ngoại sẽ gây “thiệt thòi” cho hàng Việt. Thay đổi thói quen của người tiêu dùng là điều có thể, tuy nhiên để người tiêu dùng thay đổi thói quen thì điều quan trọng đó là làm thế nào để sản phẩm hàng trong nước tạo được tin tưởng với người tiêu dùng, để không còn những sản phẩm trôi nổi, không đảm bảo an toàn làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân./.
Mỹ Tiến, R’Piên