Là một huyện có học sinh người dân tộc thiểu số đông nên một trong những giải pháp hàng đầu được ngành Giáo dục huyện Ia Pa xác định để nâng cao chất lượng giáo dục là phải tăng cường tiếng Việt cho các em để giúp các em học sinh người dân tộc thiểu số tiếp thu bài một cách tốt nhất.

Là trường có 100% học sinh người đồng bào Jrai với gần 400 em; sau khi vận động các bậc phụ huynh đưa con em từ 5 điểm trường làng về học tại trường chính trong năm học trước, năm học 2018 – 2019 này, Trường Tiểu học Kim Đồng (xã Ia Tul, huyện Ia Pa) tiếp tục áp dụng việc dạy học theo khung chương trình riêng nhằm giúp các em học sinh có thể đọc, viết tiếng Việt một cách lưu loát để phục vụ cho việc nâng cao chất lượng giáo dục.
Thầy giáo Trần Đăng Khoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, xã Ia Tul, huyện Ia Pa cho biết: “Trước mắt là chúng tôi chỉ đạo giáo viên dạy đúng chương trình mà Nhà nước quy định nhưng phải phù hợp với đặc điểm tình hình của người Jrai. Các cháu học ngôn ngữ thứ 2 là ngôn ngữ khó vì các cháu ở nhà thì các cháu nói bằng tiếng mẹ đẻ. Cho nên chúng tôi yêu cầu giáo viên dạy theo chương trình và đến tuần thứ 28 thì chúng tôi tách lớp 1, 2 và 3 thành 2 đối tượng; đối tượng chuẩn thì vẫn học theo chương trình và đối tượng thứ 2 thì mỗi 1 ngày học 2 vần mới và 2 tiếng mới để làm sao các cháu yếu tiếng Việt đều biết đọc, biết viết”.
Năm học 2018 – 2019, toàn huyện Ia Pa có gần 12.000 học sinh. Trong đó, học sinh dân tộc thiểu số chiếm trên 72%, chủ yếu là người Jrai và Bahnar, khả năng tiếp thu kiến thức của các em còn những hạn chế nhất định. Do đó, yêu cầu đặt ra đối với từng giáo viên trong giảng dạy là cùng với tăng cường tiếng Việt cho thì phải có phương pháp phù hợp với từng đối tượng học sinh để giúp các em tiếp thu bài một cách tốt nhất.
Cô giáo Đỗ Thị Ngọc Ly, Trường THCS Dân tộc Nội trú Ia Pa nói: “Khi soạn giảng thì chúng tôi soạn những bài từ kiến thức cơ bản rồi dần dần đến nâng cao; những kiến thức nâng cao giành cho những học sinh mũi nhọn và những học sinh yếu kém người dân tộc thiểu số thì mình có phương pháp chuyên biệt hơn, gần gũi với học sinh hơn và dùng những kỹ năng của giáo viên để chúng ta giảng dạy giúp các em nắm bắt kiến thức dễ dàng hơn”.
Bên cạnh đó, hiện huyện Ia Pa đã tiến hành sát nhập một số đơn vị trường học nhằm đảm bảo lượng giáo viên phục vụ cho việc dạy học 2 buổi/ngày để bổ trợ kiến thức cho học sinh.
Ông Phạm Văn Đức, Trưởng Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Ia Pa cho biết: “Tăng cường bố trí các lớp dạy học 2 buổi/ngày và giảm bớt một số điểm trường lẻ; hiện nay một số trường đã đưa một số điểm trường về khu trung tâm học để lấy đội ngũ giáo viên dạy 2 buổi/ngày vì khi dạy 2 buổi/ngày thì đủ thời lượng để tăng cường khả năng tiếng Việt cho các em học sinh dân tộc thiểu số. Cùng với dạy 2 buổi/ngày thì về phía huyện cũng tăng cường mở các lớp bán trú ở bậc Mầm non và bậc Tiểu học”.
Với giải pháp đưa ra, ngành Giáo dục huyện Ia Pa quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt được nhiều thành tích trong năm học 2018 – 2019./.
Đức Hải, Huy Toàn