Trăn trở của người nuôi heo hiện nay

Cập nhật 21/7/2018, 17:07:56

Tăng – giảm giá heo là câu chuyện quan tâm của người chăn nuôi trong gần 2 năm qua và cũng kéo theo không ít vui – buồn của người nuôi heo trên cả nước nói chung, Gia Lai nói riêng. Đầu tư với quy mô lớn để rồi khi giá rớt mạnh, không ít người chăn nuôi lại rơi vào cảnh trắng tay, nợ nần. Thế nên vào thời điểm này, khi giá heo trên thị trường đã tăng trở lại, thậm chí là tăng khá mạnh cũng đang khiến người chăn nuôi băn khoăn về việc tái đàn.

Hơn 20 năm gắn với nghề nuôi heo, không ít lần đối mặt với khó khăn vì giá heo lên xuống; thế nhưng đợt rớt giá mạnh vào thời điểm giữa năm 2017 đã khiến chị Nguyễn Thị Bảy ở phường Yên Thế, TP.Pleiku quyết định xuất chuồng gần như toàn bộ đàn heo gần 50 con của gia đình. Chi phí đầu tư với những hộ chăn nuôi quy mô lớn là không hề nhỏ, thế nên để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại về kinh tế cho gia đình thì xuất chuồng trong giai đoạn khủng hoảng về giá heo là giải pháp tối ưu.

Chị Nguyễn Thị Bảy – Phường Yên Thế, TP.Pleiku, Gia Lai nói: “Bữa nay heo trong dân thì ít nhưng mà heo thì lên. Heo bữa nay 55.000 đồng mà nếu như thế này thì nuôi được, nuôi có lời. Có lời thì hết rồi, heo bán hết rồi. Trong chuồng thì bữa nay cũng còn mười mấy con chứ không có heo”.

Giá heo hơi trên cả nước đang ở mức cao và phổ biến từ 52.000 – 54.000 đồng/kg; thậm chí có ngày cán mốc 55.000 đồng/kg khiến nhiều người không khỏi “giật mình” vì giá heo hơi tăng không ngừng. Với mức giá liên tiếp tăng cao trong thời gian qua đã giúp người nuôi heo có lãi “đậm” từ 1,4 – 1,7 triệu đồng/con khoảng 100kg khi xuất chuồng. Như vậy, sau gần 2 năm rớt giá thê thảm, hiện nay giá heo hơi đã tăng gần gấp đôi so với thời điểm sát đáy của năm 2017. Với mức giá này, người chăn nuôi heo đã có lợi nhuận tốt và cũng muốn tái đàn; tuy nhiên, sau đợt khủng hoảng thừa vừa qua, nhiều nông hộ cũng còn băn khoăn.

Anh Nguyễn Địch Nghiêm – Phường Đống Đa, TP.Pleiku, Gia Lai cũng nói: “Giá lên thì khi người nông dân đã bán gần hết heo rồi và khi giá heo lên thì không còn bao nhiêu để bán để kéo lại được”.

Thời điểm này, hiện giá heo con trên thị trường cũng tăng mạnh lên gấp đôi khiến không ít người ngại tái đàn. Theo nhiều người nuôi heo, nếu đầu tư heo con trong thời điểm này, vốn bỏ ra cho con giống cũng khoảng 1 triệu đồng/con, chưa kể thức ăn chăn nuôi và thuốc men đầu tư trong vòng 3 tháng để có thể xuất chuồng. Vốn bỏ ra không phải là ít, trong khi đó thị trường luôn biến động khó lường nên việc tái đàn cũng hết sức mạo hiểm. Chính vì thế mà dù giá heo hơi đang ở mức tốt nhưng người chăn nuôi cũng đang cẩn trọng trong việc tái đàn ồ ạt vì nếu như thế một thời gian nữa, thị trường chăn nuôi heo sẽ lại lâm vào tình trạng cung vượt cầu, và khi đó “kịch bản rớt giá” là khó tránh khỏi./.

Mỹ Tiến, Thanh Sáng


Lượt xem: 98

Trả lời