Giáo dục và Đào tạo liên quan đến mọi người, mọi nhà và tương lai của đất nước, hơn nữa trong thực tiễn đang đặt ra nhiều vấn đề gây bức xúc trong nhân dân nên cùng với cử tri cả nước, cử tri tỉnh Gia Lai đặc biệt quan tâm theo dõi phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ tại Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV diễn ra sáng nay.
Những khó khăn trong phát triển giáo dục ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… cũng được cử tri tỉnh Gia Lai đặc biệt quan tâm.
Ông Phùng Xuân Nhạ – Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu: “Phải nói rằng chế độ cử tuyển trong những năm gần đây bộc lộ nhiều hạn chế, nhiều học viên sau khi hoàn thành chế độ cử tuyển thì không có việc làm, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu khắc phục tình trạng này… Số giáo viên mầm non bạo hành trẻ ngày càng gia tăng, Bộ Giáo dục- Đào tạo chỉ đạo những giáo viên không đủ năng lực, kém phẩm chất đạo đức thì loại ra khỏi ngành”.
Cùng với các vấn đề trên, hàng loạt vấn đề khác trên lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo đã được đưa ra phân tích, làm rõ và đề ra những biện pháp khắc phục tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ. Đó là những hạn chế trong việc thực hiện chủ trương đổi mới toàn diện nền giáo dục- đào tạo nước nhà, bệnh thành tích trong giáo dục, chất lượng đầu vào ngành sư phạm, những bất cập trong công tác giáo dục mầm non, nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập. Giáo dục mầm non giữ vai trò quan trọng trong nền giáo dục và đào tạo mỗi quốc gia, thế nhưng cơ chế chính sách đối với giáo dục mầm non ở nước ta chưa phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
Cô giáo Trần Thị Minh- Giáo viên nêu: “Những cán bộ, giáo viên công tác ở bậc học mầm non chịu nhiều áp lực, công việc nhiều nhưng chế độ lương rất thấp, bởi vậy cần phải đổi mới cơ chế chính sách về tiền lương cho phù hợp để cán bộ, giáo viên yên tâm công tác gắn bó với ngành”.
Hàng trăm nghìn cử nhân sau khi tốt nghiệp đại học thất nghiệp, đó là hệ lụy tình trạng chất lượng giáo dục đại học ở một trường chưa đạt yêu cầu và việc mở trường đại học một cách ồ ạt mà không kiểm soát chất lượng đào tạo cũng như chưa tạo được sự liên kết cần thiết giữa đào tạo gắn với nhu cầu thị trường lao động. Hay tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” diễn ra khá phổ biến trong nhiều năm nay… Những khó khăn trong phát triển giáo dục ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… cũng được phân tích, làm rõ trong phiên chất vấn sáng nay, được cử tri tỉnh Gia Lai đặc biệt quan tâm.
Chi Nay H’B rơm, xã Ia Piar, huyện Phú Thiện- Gia Lai mong muốn: “Tôi nhất trí cao với các ý kiến được thảo luận tại kỳ họp Quốc hội. Tôi mong rằng Trung ương tiếp tục quan tâm đầu tư nhiều hơn nữa để phát triển giáo dục ở vùng sâu vùng xa, vùng dân tộc thiểu số”.
Ông Mạc Như Hoa- phường Hoa Lư- TP. Pleiku lại nêu: “Tôi nghĩ rằng, Trung ương cần có cơ chế, chính sách kiểm soát việc mở các trường đại học cũng như chất lượng đào tạo để không xảy ra tình trạng sinh viên sau khi ra trường không có việc làm, tốn kém gia đình và xã hội”.
Cử tri tỉnh Gia Lai cũng đánh giá rất cao tinh thần thẳn thắn, trách nhiệm trong chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ và các đại biểu Quốc hội trước những vấn đề liên quan đến lĩnh vực đặc biệt, là quốc sách hàng đầu của quốc gia – Giáo dục và Đào tạo./.
Hà Đức, R’Piên