Như chúng tôi đã đề cập về câu chuyện những chiếc đồng hồ nước của Công ty Cổ phần cấp nước Gia Lai lắp đặt tại đơn vị, hộ tiêu dùng dù có khóa chặt van thì kim đồng hồ vẫn cứ quay bình thường, chỉ số đo vẫn tăng, khiến thời gian qua, hàng ngàn hộ sử dụng nước sinh hoạt trên địa bàn thành phố Pleiku rất lo lắng khi hóa đơn tiền nước tăng đột biến. Nỗi bức xúc của người dân cũng hoàn toàn dễ hiểu khi không thể nói lên tiếng nói bảo vệ quyền lợi của mình và càng không có cơ hội tìm kiếm phương án thay thế khác vì nước sinh hoạt tại thành phố Pleiku do Công ty Cổ phần cấp nước Gia Lai độc quyền cung cấp.

Với nhiều người, nhất là người cao tuổi, việc tiết kiệm đã trở thành thói quen hằng ngày. Như ở nhà bà Phạm Thị Nhơn ở phường Ia Kring, thành phố Pleiku, hầu như nước chỉ dùng gói gọn ở việc nấu ăn, tắm giặt, lau nhà của 2 vợ chồng. Thậm chí bà còn tận dụng nước rửa rau để tưới cây, nhưng giá tiền nước tháng 3 vừa rồi trên 60 nghìn, tăng hơn 10 nghìn so với tháng trước.
Bà Phạm Thị Nhơn – Tổ 5, phường Ia Kring, TP Pleiku bức xúc nêu: “Tiền có tăng hay họ có làm sai gì thì khi ra hóa đơn rồi, họ bảo cứ đóng tiền đi rồi có gì nói sau. Sau đó cũng chẳng nghe ai nói gì. Nhưng nhiều tháng mà tăng như thế này thì mình cũng phải nói”.
Không chỉ riêng gia đình bà Nhơn mà hàng trăm hộ dân ở phường Ia Kring cũng đang rơi vào tình trạng tương tự, đó là các hóa đơn tính tiền nước cứ tăng đều theo từng tháng, tập trung nhiều nhất ở tháng 2 và tháng 3 năm 2018. Chính vì vậy, có hộ đóng 2,2 triệu để lắp đồng hồ nước chỉ mới được gần 3 tháng nhưng phải đành đóng van, không sử dụng nữa vì tiền nước cứ tăng không ngừng. Với những hộ neo đơn như bà Nhơn việc tự dưng mỗi tháng phải đóng thêm 10 ngàn đồng khiến ông bà rất bức xúc, vậy có những hộ, những đơn vị tiền nước tự dưng tăng vài chục, thậm chí 100%, cá biệt tăng 300% sẽ bức xúc như thế nào là điều có thể hình dung được.
Ông Nguyễn Văn Thành – Tổ 7, phường Ia Kring, TP Pleiku cho biết: “Đóng tiền 1 tháng rồi, tháng này tôi khóa van không xài nữa. Tôi khóa cứng cả 2 van rồi, kể cả cái van công ty không cho người dân đụng tới. Có bắt tôi thì tôi cũng chịu. Tại sao không làm 1 van mà phải làm 2 cái. Như vậy là không hợp lý”.
Theo biểu giá nước bán lẻ do công ty Cổ phần cấp nước Gia Lai quy định, nước sinh hoạt được tính theo hình thức tăng dần tùy cấp độ sử dụng của người tiêu dùng, kinh doanh, trong đó thấp nhất 5.700 đồng/m3 và cao nhất 9.500 đồng/m3. Tất cả người tiêu dùng đều chấp nhận với mức giá như thế. Nhưng dư luận rất băn khoăn về độ “vênh” giữa khối lượng nước tiêu thụ trên thực tế và trên hóa đơn tính tiền của Công ty Cổ phần cấp nước Gia Lai.
Ông Đỗ Ngọc Minh – Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Ia Kring – TP Pleiku đề nghị: Công ty cấp nước tính toán như thế nào cho phù hợp với người dân. Vì tính cao giá cao quá người dân sẽ thiệt thòi. Mong công ty tính toán chính xác khối lượng nước cũng như số tiền. Vì chính xác, công bằng thì người dân sẽ ủng hộ và đồng thuận cao.
Thu Thủy , Minh Trí