Giá nước tăng cao đột biến – Gây  khó khăn và bức xúc cho người tiêu dùng

Cập nhật 04/4/2018, 08:04:54

Những ngày gần đây, nhiều đơn vị, doanh nghiệp và hộ tiêu dùng trên địa bàn thành phố Pleiku đang hết sức bức xúc bởi hóa đơn thanh toán tiền sử dụng nước sinh hoạt do Công ty Cổ phần cấp nước Gia Lai cung cấp tăng cao một cách đột biến và khó hiểu.

Gần đây, nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Pleiku lại diễn ra cảnh đào bới vỉa hè thay đồng hồ nước đang được sử dụng. 10.000 đồng hồ nước mới sẽ thay thế dần số đồng hồ cũ trong tổng số 20 ngàn đồng hồ đang khai thác tại Pleiku.

Ông Phạm Xuân Hào – Phó Tổng GĐ Cty Cổ phần cấp nước Gia Lai cho biết: “Mục đích thay đồng hồ là chống thất thoát và chống thất thu và hỗ trợ cho việc ghi chỉ số đồng hồ. Việc chống thất thoát là bên cạnh thay đồng hồ sẽ lắp đặt đường ống tráng kẽm thay đường ống nhựa đã cũ, mục, lắp đặt thêm bộ van khóa… thành một bộ chuẩn”.

Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần cấp nước Gia Lai, việc thay đồng hồ nước mới nằm trong chiến lược ổn định kinh doanh của đơn vị và chịu sự giám sát trực tiếp của công ty mẹ là Công ty Cổ phần hạ tầng nước Sài Gòn. Việc thay đổi đồng hồ nước do đơn vị đảm nhận, không thông qua người tiêu dùng mà chỉ có văn bản gửi đến UBND thành phố Pleiku và các xã, phường trên địa bàn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc; Người tiêu dùng – Đối tác chính của doanh nghiệp đành phải đóng vai trò thụ động trong giám sát chất lượng và tính minh bạch sản phẩm tiêu thụ.

Anh Nguyễn Ngọc Hùng – P. Hoa Lư, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Theo quy trình người ta lắp đều thì mình cũng phải lắp theo. Giờ chưa biết được nước có tăng như tháng trước hay không. Chỉ nghe mấy chị em đã lắp đồng hồ trước nói tăng đột biến nhưng mình chưa dùng nên chưa biết có tăng hay không”.

Tuy nhiên, không ít đơn vị và hộ tiêu dùng rất băn khoăn, thậm chí là bức xúc khi tiền sử dụng nước cũng bắt đầu tăng đột biến kể từ đầu năm 2018 với mức tăng 20-30% và thậm chí hơn 100%.

Chị Trần Thị Hồng Điệp – P. Hoa Lư, TP Pleiku, Gia Lai cho biết: “Nước chỉ dùng để sinh hoạt, tắm giặt, nấu, không còn dùng làm gì khác. Nhưng số tiền nước cứ tăng, trước thì 100 ngàn, tháng này 150 ngàn. Mình thấy tiền nước mỗi ngày mỗi cao, tiền nước cứ tăng chứ không có giảm mà gia đình tôi chỉ sử dụng chừng đó không có nhu cầu gì thêm”.

Rất nhiều đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình  trên địa bàn thành phố Pleiku cũng đang nằm trong hoàn cảnh này. Cá biệt như ở Đài PT-TH Gia Lai, biểu giá tiền nước từ 8.01 đến 7.02.2018 hơn 23 triệu đồng, tăng gần 300% so tháng liền kề, thì quả là điều vô cùng khó hiểu. Với cách tính như thế đồng nghĩa với việc bình quân mỗi ngày đơn vị phải sử dụng gần 100m3 nước! Trong khi đó, ngoài nước máy, đơn vị chủ yếu sử dụng một phần lớn nước từ giếng khoan.

Cùng với điện, xăng dầu, thì nước sinh hoạt được xem là những mặt hàng thiết yếu và thường do một đơn vị cung cấp độc quyền trên một địa bàn và như vậy người tiêu dùng  rất khó có sự lựa chọn. Chính vì vậy, việc đi tìm câu trả lời: Nước bị thất thoát ở khâu nào, thất thoát do  người tiêu dùng, hay thất thoát do hạ tầng của nhà cung cấp yếu kém, cũ nát ? Và vì sao giá nước lại tăng đột biến kể từ đầu năm đến nay, sẽ được chúng tôi tiếp tục chuyển đến quý vị trong các bài viết sau./.

Thu Thủy , Minh Trí

 

 

Trả lời