Hộp thư “Điều em muốn nói” gắn kết tình thầy trò

Cập nhật 30/3/2018, 08:03:29

Làm thế nào để tạo sự gắn kết giữa thầy và trò, giúp giáo viên hiểu hơn về những tâm tư, nguyện vọng của các em học sinh để xây dựng môi trường học ngày càng thân thiện. Một cách làm hay được nhân rộng ở các trường học trên địa bàn huyện Chư Pah đó là mô hình hộp thư “Điều em muốn nói” và “Cây mong ước” khuyến khích các em mạnh dạn viết lên những ước mơ và suy nghĩ của mình. Từ cách làm này, giáo viên đã được lắng nghe rất nhiều chia sẻ, mong muốn của học sinh để từ đó có những điều chỉnh kịp thời, hợp lý. Đây cũng là nhịp cầu gắn kết tình cảm thầy trò tạo cho học sinh niềm vui khi đến trường và là 1 trong những giải pháp thực hiện tốt công tác duy trì sỉ số học sinh ở các địa bàn vùng sâu vùng xa.

Em Đinh Thăch – Lớp 5 Trường Tiểu học Đăk Tơ Ver, huyện Chư Pah viết: “Ước mơ của em là muốn làm cô giáo dạy chữ cho các em nhỏ. Nhà em rất nghèo cho nên em cố gắng học giỏi để thực hiện ước mơ của mình”.

Ước mơ của em Đinh Thăch và các bạn ở trường Tiểu học Đăk Tơ Ver, huyện Chư Pah đều được gửi gắm qua cây mơ ước ở mỗi lớp học. Và còn rất nhiều điều mà các em e ngại không nói ra đã được chia sẻ qua hộp thư Điều em muốn nói. Thông qua những tâm sự của học sinh được gửi về hộp thư đã giúp nhà trường lắng nghe, chia sẻ và có hướng giải quyết tích cực cho các em.

Thầy Đỗ Văn Khanh – Giáo viên Trường TH Đăk Tơ Ver, huyện Chư Pah cho biết: “Cuối mỗi tuần thứ 6 vào buổi sinh hoạt tôi sẽ mở hộp thư kiểm tra để xem trong tuần các em đã em ghi gì trong đó để điều chỉnh phương pháp dạy học cho phù hợp. Ví dụ có những em nói là thích thầy dạy cho nấu ăn vì trong quá trình tôi dạy học không chỉ dạy về kiến thức mà còn dạy cho các em về văn hoá. Có em thì nói là thầy ơi em rất thích học để trở thành công an nhưng mà do điều kiện gia đình ở với chị thời gian đi học cũng khó, tôi cũng tìm đến động viên gia đình từ đó thì trong thời gian em học lớp 5 chỉ mất thời gian đầu thôi còn bây giờ em đi rất đầy đủ”.

Ông Nguyễn Văn Tuấn – Phụ trách chuyên môn khối Tiểu học, Phòng Giáo dục và Đào tạo Chư Pah cũng cho biết: “Cây mong ước giúp học sinh có động lực để học tập, hộp thư điều em muốn nói giúp cho giáo viên học sinh có sự gắn kết làm cho các em được bày tỏ ý kiến của mình một cách thoải mái qua đó thầy cô cũng gần gũi thân thiện và có định hướng giúp các em vượt qua khó khăn chia sẻ niềm vui trong học tập.Đối với mô hình nêu trên phòng đã  triển khai đến 100% các trường trên địa bàn và mang lại hiệu quả rất cao”.

Rất nhiều điều các em muốn chia sẻ nhưng vì ngại ngần không dám nói đã được viết lên giấy. Hộp thư giúp các em tự do bày tỏ những thắc mắc, suy nghĩ của mình về nhiều điều trong học tập, trong cuộc sống. Đó là nguồn thông tin quý giá để nhà trường lắng nghe, gần gũi và chia sẻ với các em hơn. Và cũng từ những lá thư này, có trường học đã kịp thời can thiệp để ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học./.

Kim Châu,Thanh Sáng

 

Trả lời