Khác với thư viện truyền thống, một “Thư viện mở” có không gian thân thiện trong phòng đọc sách hay nơi sân trường rợp bóng cây xanh sẽ làm cho các em học sinh thích thú và ham đọc sách, truyện hơn… Và để thấy được hiệu quả mang lại của mô hình “Thư viện thân thiện”, mời quý vị và các bạn cùng chúng tôi đến tham quan và tìm hiểu về mô hình “Thư viện thân thiện” ở Trường Tiểu học Ia Nhin, huyện Chư Pah.

Với không gian đẹp, trang trí bắt mắt, phòng đọc đa chức năng của Thư viện trường Trường Tiểu học Ia Nhin luôn thu hút được nhiều học sinh đến đọc sách vào giờ ra chơi. Mỗi nhóm từ 3 đến 5 em vừa đọc vừa thảo luận, giúp các em cùng chia sẻ những kiến thức mới, những câu chuyện thú vị trong từng trang sách được đọc. Ngoài ra, Thư viện còn bố trí các góc riêng như: Góc viết vẽ, góc trò chơi để các em thỏa sức khám phá, sáng tạo.
Em Ngô Nguyễn Ly Ly – HS Lớp 5A Trường Tiểu học Ia Nhin,Chư Pah cho biết: “Hàng ngày, con đến thư viện để đọc sách và vui chơi, thư viện ở đây rất đẹp không gian thân thiện, con đến thư viện thì cô giúp con tìm những cuốn sách hay để đọc. Nhờ vậy học thêm được nhiều điều hay, kiến thức mới từ các câu chuyện trong sách và bày các em lớp dưới chơi cờ, đọc sách”.
Mô hình “Thư viện thân thiện” tại Trường Tiểu học Ia Nhin được đưa vào hoạt động từ vài năm nay với gần 3.400 đầu sách nhằm khơi dậy văn hóa đọc trong học sinh. Đặc biệt, nhằm giảm sự quá tải trong phòng đọc đa chức năng, bắt đầu từ năm học 2017-2018 này, được sự hỗ trợ của nhà trường cũng như sự tham gia ủng hộ của phụ huynh học sinh, cô Lê Thị Quỳnh Ly, cán bộ thư viện nhà trường đã xây dựng mô hình “Thư viện xanh” ngay tại sân trường với không gian xanh mát, thân thiện giữa các em và sách để các em đọc hăng say hơn.
Cô Lê Thị Quỳnh Ly, Cán bộ thư viện Trường Tiểu học Ia Nhin, huyện Chư Pah cho biết: “Hưởng ứng phong trào xây dựng thư viện xanh, thư viện thân thiện, được sự ủng hộ của nhà trường thì tôi cũng đã trang trí thư viện một cách đẹp, bắt mắt, thoáng mát để thu hút các em đến thư viện đông hơn, nhiều hơn. Nét độc đáo của mô hình thư viện xanh, thư viện thân thiện của mình đó là xây dựng được đội ngũ cộng tác viên rất là nhiệt tình. Ngoài việc luân chuyển sách từ kho ra ngoài để phục vụ các bạn đọc sách thì các em học sinh lớp 5, lớp 5 có thì kể chuyện cho các em lớp 1 và hướng dẫn các em lớp 2 đọc truyện tại chỗ, lấy truyện và xếp truyện đúng vị trí”.
Có thể thấy, trong giai đoạn bùng nổ thông tin như hiện nay, việc triển khai xây dựng mô hình “Thư viện thân thiện” trong trường học sẽ góp phần khơi dậy niềm đam mê đọc sách, hình thành văn hóa đọc cho học sinh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường./.
Lê Thư-Kim Châu- Minh Trung