NGÀNH Y TẾ CHƯ PĂH CHỦ ĐỘNG PHÒNG CHỐNG DỊCH SỞI

Cập nhật 06/5/2014, 14:05:03

Trước diễn biến phức tạp của dịch sởi đang diễn ra trong cả nước, nguy cơ dịch sởi xâm nhập và lây lan vào địa bàn huyện Chư Păh là rất lớn. Ngành Y tế huyện đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp để phòng chống dịch sởi.

 

 

Nhằm chủ động ngăn chặn sự lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất số người mắc bệnh và chết do sởi, ngành Y tế huyện Chư Păh đã chỉ đạo các khoa, phòng, Ban y tế dự phòng và các trạm Y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện tăng cường công tác phòng chống bệnh sởi, ngăn chặn lây lan dịch bệnh tại cộng đồng và trong bệnh viện, tổ chức tiêm vét văc xin sởi cho trẻ từ 9 tháng đến 2 tuổi. Đồng thời chủ động phát hiện sớm những dấu hiệu mắc bệnh sởi để điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất trường hợp bệnh biến chứng nặng vì phát hiện muộn.

 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này Bác sĩ Đinh Nhật Giao – Phó giám đốc trung tâm Y tế huyện Chư Păh cho biết: Về phía ngành Y tế chúng tôi đã triển khai cho Ban Y tế dự phòng triển khai chiến dịch tiên phòng sởi, tiêm vét, mặc dù là hàng tháng chương trình đó tháng nào cũng phải tiêm hết và tiêm đủ, nhưng một số trường hợp mà tiêm không đạt 100% thì từ ngày 1/4 đến 30/4 chúng tôi đã triển khai tiêm vét và đạt được kết quả rất cao. Hiện tại chúng tôi làm tốt việc lồng ghép với các chương trình truyền thông ở cơ sở, nhất là ở các trường mầm non, trường tiểu học và trạm  tế xã. Tính đến bây giờ trên địa bàn huyện chưa thấy có mắc ca nào bệnh sởi.

 

Để triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch ngành Y tế Chư Păh đã tăng cường công tác khám sàng lọc, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư, hoá chất phục vụ công tác thu dung, điều trị bệnh nhân, chuẩn bị tốt khu vực cách ly điều trị bệnh nhân sởi, tránh không để lây lan.

 

Trao đổi với Bác sĩ Lê Đình Cấm –  Trung tâm Y tế huyện Chư Păh chúng tôi được bác sĩ cho hay: Bệnh sởi thì nó thường nằm ở mùa Xuân và nó có tất cả trong các mùa. Riêng ở tại khoa phòng đã chuẩn bị một phòng để điều trị cho các bệnh lây nhiễm. Khi đã tiếp nhận những cháu đó sẽ cho vào phòng điều trị và có phác đồ điều trị và hướng dẫn điều trị, theo dõi tích cực. Hiện tại trong toàn huyện chúng ta chưa thấy một ca dịch sởi nào.

 

Song song với các công tác trên ngành Y tế huyện Chư Păh đã chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền tiêm vác xin phòng sởi cho trẻ, phối hợp với ngành giáo dục chủ động phòng chống bệnh sởi trong các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn huyện. Nhờ chẩn bị chu đáo các điều kiện để phòng chống dịch nên đến nay huyện Chư Păh chưa có bệnh nhân mắc sởi.

 

 

Cô giáo Lê Thị Hồng Diễm – giáo viên trường mầm non thị trấn Phú Hoà – Chư Păh cho biết: Để ngăn chặn bệnh sởi lây lan đến các cháu, đảm bảo sức khoẻ cho các cháu đến trường, hàng ngày đến lớp tôi dạy bảo các cháu là phải biết vệ sinh sạch sẽ chân, tay, mặt mũi cũng như vệ sinh cá nhân hàng ngày ở nhà. Tuyên truyền đến các bậc phụ huynh là vệ sinh thân thể cho các cháu, khi thấy các cháu có triệu trứng bệnh thì nên đưa các cháu đến trung tâm Y tế khám kịp thời.

 

Chủ động phòng chống và sẵn sàng đối phó khi có bệnh sởi xảy ra trên địa bàn và kịp thời ngăn chặn sự lây lan thành dịch,  là quyết tâm của ngành Y tế huyện Chư Păh. Với sự chuẩn bị chu đáo hy vọng Chư Păh sẽ là địa phương hạn chế đến mức thấp nhất số người mắc bệnh sởi./.

Phi Nga-Văn Cảnh (Đài Chư Păh)


Lượt xem: 82

Trả lời