Thời gian qua, Cuộc vận động Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi của Chính phủ được tỉnh Gia Lai thực hiện sôi nổi và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Thông qua những phiên chợ hàng Việt về miền núi tạo một cầu nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, giúp người dân ở những vùng sâu vùng xa tiếp cận, có nhiều hiểu biết về hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Phóng sự được ghi nhận tại xã Ia Krái, huyện Ia Grai.

Ở thời điểm những ngày giáp Tết nguyên đán Mậu Tuất năm 2018, Phiên chợ hàng Việt về miền núi do Sở Công thương tổ chức tại xã Ia Krái, huyện ia Grai đã nhận được sự ủng hộ, tham quan mua sắm rất sôi nổi của người dân. Không chỉ có các mặt hàng phổ biến của nhiều doanh nghiệp Việt Nam mà tại phiên chợ này, có rất nhiều sản phẩm phục vụ Tết Cổ truyền. Ngoài sự phong phú của hàng hóa, người dân địa phương còn rất hài lòng về giá cả cũng như chất lượng hàng Việt. Chính vì thế không khí mua sắm càng trở nên nhộn nhịp, đông đúc.
Chị Nguyễn Thị Xuân, xã Ia Krái, huyện Ia Grai nói: “Hôm nay tôi vui lắm, đến đây mua được nhiều đồ tết cho con cái, gia đình tôi. Mà thấy bán được lắm, không có đắt, nên tôi cũng mong là có nhiều phiên chợ như thế này nữa về với xã chúng tôi”.
Ia Krái là một xã vùng sâu vùng xa của huyện Ia Grai, hiện có trên 40% người dân tộc thiểu số, dân cư lại phân bố rải rác…cho nên phiên chợ hàng Việt đã giúp người dân dễ dàng mua sắm được các sản phẩm đúng tiêu chuẩn. Mặt khác, thông qua chương trình giúp người tiêu dùng có nhiều hiểu biết về các nhãn hàng, ngày càng sử dụng nhiều hơn các sản phẩm do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, mang lại hiệu quả tích cực trong việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Chị Nguyễn Thị Ngân, xã Ia Krái, huyện Ia Grai cũng nói: “Tôi thấy rằng những phiên chợ như thế này ngày cần được mở ở đây, để nhân dân có nhiều điều kiện mua sắm hơn. Tôi biết nhiều về hàng Việt hơn”.
Ông Lý Minh Hoàng, Phó Chủ tịch xã Ia Krái, huyện Ia Grai cho biết: “Tôi đánh giá cao sự quan tâm của Sở công thương đến việc người dân địa phương mua hàng Việt. Ở đây người dân ít có cơ hội mua sắm phong phú như thế này. Cho nên địa phương cũng đã phối hợp để tuyên truyền để nhiều người dân biết đến phiên chợ này”.
Để thực hiện tốt cuộc vận động đưa hàng Việt về vùng sâu vùng xa, trong thời gian tới, Sở Công thương tích cực tổ chức nhiều phiên chợ, khuyến khích các doanh nghiệp tổ chức các điểm bán hàng lưu động hoặc mở các điểm bán hàng cố định tại vùng nông thôn để tạo điều kiện cho người dân mua sắm hàng Việt, kéo gần hơn khoảng cách giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng./.
Thanh Vui, Minh Vũ